Nguy cơ lây lan khủng bố

28/07/2016 | 07:50 GMT+7

Liên tục thất thủ trên nhiều trận địa ở Trung Đông, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có nhiều nguy cơ sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng sự lây lan “cộng đồng khủng bố” là nỗi lo của các quốc gia liên quan hiện nay.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nguồn: Reuters

Bộ Quốc phòng Iraq mới đây tuyên bố, đã tiêu diệt Hisham Nassif Jassem al-Hayyali, trợ lý thứ nhất của thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi trong một cuộc phục kích gần đây tại khu vực Abu Sayda nằm ở phía Bắc của tỉnh Diyala nước này. Nguồn tin trên cho biết thêm, cùng thời gian này một số tên khủng bố cao cấp khác cũng bị thương trong chiến dịch truy quét. Hoạt động quân sự này được quân đội Iraq triển khai sau khi nhận được thông tin chính xác về nơi trú ẩn của Hayyali. Trong thời gian gần đây, các binh sĩ quân đội Iraq và các lực lượng tình nguyện đã giành được những chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống IS, lấy lại quyền kiểm soát một số khu vực nằm dưới tay những kẻ khủng bố.

Trong khi đó, Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang gia tăng truy kích lực lượng IS chạy trốn ở Iraq và Syria. Không quân Nga cũng đang gia tăng không kích lực lượng cực đoan này ở Syria. Chính điều này đã dồn IS vào đường cùng và khả năng bị tiêu diệt trong tương lai gần.

Mặc dù IS thất thủ trên những trận địa chính nhưng lực lượng cực đoan này vẫn còn tồn tại khắp nơi và sẵn sàng khủng bố tại nhiều quốc gia liên quan. Đáng quan ngại là sự lây lan “cộng đồng khủng bố” bằng nhiều hình thức trên khắp thế giới.

Trước tiên là IS đang gia tăng triển khai khủng bố bằng đánh bom liều chết với hình thức và quy mô táo bạo hơn. Mới đây, một vụ đánh bom xe liều chết xảy ra ở phía Đông Bắc thủ đô Baghdad đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. Trước đó, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào chốt kiểm tra an ninh ở phía Bắc thủ đô Baghdad, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Trước đó hôm 12-7, các nguồn tin an ninh và y tế Iraq cho biết một xe ôtô chất đầy thuốc nổ đã phát nổ tại quận Rashidiya, ngay phía Bắc thủ đô Baghdad, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

Tuy nhiên, hình thức phổ biến hiện nay của IS là khủng bố cùng lúc tại nhiều quốc gia ở nhiều châu lục. Mới đây, tại Pháp xảy ra một vụ tấn công man rợ ở nhà thờ. Theo đó, 2 đối tượng khi tấn công vào nhà thờ ở thị trấn Saint-Etienne-du-Rouvray ở Normandy, miền Nam Rouen và bắt cóc 5 người bên trong nhà thờ, trong đó có 2 nữ tu sĩ, 2 con chiên và 1 linh mục làm con tin. Bọn chúng đã ra tay sát hại một linh mục và làm bị thương nặng một người khác. Hai tên khủng bố này đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Điều đáng nói là vụ tấn công này xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ gần 2 tuần sau vụ một công dân Pháp gốc Tunisia Mohamed Lahouaiej Bouhlel lái xe tải đâm vào đám đông đang chào đón kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, khiến 84 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho rằng vụ tấn công nhà thờ là man rợ và kinh hoàng, đồng thời kêu gọi toàn thể nước Pháp và cộng đồng Công giáo đoàn kết chống lại khủng bố.

Cũng trong ngày 26-7, một vụ tấn công bằng dao đẫm máu diễn ra tại cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En ở thành phố Sagamihara, Nhật Bản, đã làm cho 19 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cảnh sát tỉnh Kanagawa đã bắt giữ Satoshi Uematsu, 26 tuổi, sau khi đối tượng này lái xe đến đồn cảnh sát Tsukui vào rạng sáng và thú nhận là thủ phạm vụ tấn công bằng dao tại cơ sở Tsukui Yamayuri En.

Cho dù có thừa nhận hay không nhưng tất cả những vụ thảm sát trên đều liên quan đến IS. Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (FBI) James Comey nêu rõ: “Sẽ có một cộng đồng khủng bố ngoài IS khi các lực lượng quân sự đập tan tổ chức này”. Theo ông Comey, việc lực lượng IS tại Iraq và Syria bị đánh bại sẽ khiến chúng liều lĩnh nhằm chứng minh sức sống của mình. Theo đó, chúng sẽ tấn công nhiều hơn và nỗ lực khủng bố hơn. Hồi tháng 6 vừa qua, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan ước tính khoảng 18.000-22.000 tay súng IS vẫn ở trên lãnh thổ Iraq và Syria. Nếu bị thất thủ ở hai quốc gia này, bọn chúng sẽ lánh nạn sang các quốc gia lân cận và lan tỏa ra toàn thế giới để tiếp tục tấn công khủng bố. Đây thật sự là một trở ngại lớn trong cuộc chiến chống khủng bố nói chung và IS nói riêng. Bởi lẽ IS không còn lực lượng chính để đối đầu trực tiếp với quân đội các nước mà thay vào đó bằng một lực lượng ngầm có khả năng khủng bố khắp nơi. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay là sự lây lan “cộng đồng khủng bố” từ IS sang những phần tử khát máu khác. Từ đó làm cho cuộc chiến chống khủng bố đã khó nay còn khó khăn hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>