Nga vượt “bão” trừng phạt

12/06/2023 | 18:13 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho biết, nền kinh tế Nga sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.

WB dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: AP

Nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga đang chứng kiến mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể, số liệu thống kê chính thức hồi tháng 4 cho thấy hoạt động kinh doanh của nhiều ngành then chốt của nền kinh tế Nga - bao gồm sản xuất, xây dựng, bán lẻ, dịch vụ và ăn uống công cộng - đã tăng trưởng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý chỉ số môi trường kinh doanh đang ở gần mức cao nhất trong 10 năm.

Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát ngày càng gia tăng, bà Nabiullina thừa nhận khả năng CBR có thể phải tăng lãi suất cơ bản ngay tại các kỳ họp tới để kiềm chế lạm phát. Tỷ lệ mức tăng lãi suất chính sẽ phụ thuộc vào ước tính rủi ro để đạt được mục tiêu trở về mức 4% vào năm 2024.

Trong khi đó, hôm 9-6, CBR đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong phiên thứ sáu liên tiếp, ở mức 7,5% mỗi năm. CBR lưu ý hoạt động kinh tế trong nước đang tăng trưởng nhanh hơn so với dự đoán trước đó. Cơ quan này cũng dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng tới 2% trong năm nay.

Ngân hàng thế giới cũng đã dự báo GDP thực tế của Nga sẽ chuyển biến tích cực trong năm 2024, bất chấp tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Chỉ số tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga dự kiến sẽ chuyển biến tích cực vào năm 2024, dù ở mức khiêm tốn 1,2%. “Sự thay đổi này chủ yếu phản ánh khả năng phục hồi bất ngờ của sản xuất dầu mỏ và đà tăng trưởng cao hơn dự kiến từ năm 2022”, đài RT dẫn báo cáo của WB.

Theo các chuyên gia của WB, trong nỗ lực đối phó lệnh cấm vận của phương Tây, Matxcơva đã chuyển hướng xuất khẩu dầu sang các quốc gia “thân thiện”, nhờ đó duy trì khối lượng xuất khẩu nhiên liệu. “Biện pháp áp trần giá ở mức 60 USD/thùng do G7 và một số nước phương Tây áp đặt đối với dầu Nga không tác động nhiều đến lĩnh vực xuất khẩu dầu thô của Matxcơva”, báo cáo của các chuyên gia WB cho hay.

Về phần mình, Chính phủ Nga vẫn duy trì quan điểm tích cực với nền kinh tế. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin dự đoán rằng, đến năm 2024, nền kinh tế Nga có thể vượt các nước phát triển về tốc độ tăng trưởng. Mới đây, Bộ Phát triển kinh tế Nga đã dự báo GDP của nước này tăng trong năm 2023.

Trong tuyên bố mới nhất đưa ra ngày 7-6, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định khả năng tự cung tự cấp là chìa khóa cho tăng trưởng của kinh tế Nga trong bối cảnh phải chống đỡ các biện pháp trừng phạt của phương Tây và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo người đứng đầu Điện Kremlin, Nga sẽ tập trung ưu tiên phát triển lĩnh vực công nghệ và tài chính, các tuyến hậu cần tối ưu, cải thiện cơ sở hạ tầng và giải quyết bất bình đẳng và nghèo đói.

Tổng thống Putin nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục giảm tốc vào năm 2023, trong khi GDP của Nga có thể tăng tới 2%.

Cho đến nay, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua 10 vòng trừng phạt Nga về việc mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các lệnh trừng phạt đã nhắm vào nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, cũng như nhiều cá nhân và tổ chức của Nga.

Theo FT, gần 1.500 người và hơn 200 pháp nhân ở Nga bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản. Những gói trừng phạt đã cấm các luồng thương mại song phương trị giá hơn 148 tỉ USD, bao gồm nhập khẩu năng lượng từ Nga, cũng như xuất khẩu công nghệ, máy móc và hàng điện tử.

Bên cạnh đó, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), EU và Australia đã áp trần giá 60 USD một thùng với dầu thô Nga, bắt đầu từ ngày 5-12-2022. Mục đích hạn chế nguồn cung tài chính của Matxcơva cho cuộc chiến tại Ukraine. Các công ty bảo hiểm và vận tải phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ cho dầu và các sản phẩm từ dầu Nga, trừ phi chúng được mua bằng hoặc dưới giá trần.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>