Nga sẽ ra đòn quyết định ở Syria ?

02/11/2016 | 08:08 GMT+7

Gần đây, Nga đã đưa tàu ngầm có trang bị tên lửa hành trình hiện đại đến Syria. Sự kiện này đã dấy lên quan ngại một cuộc tổng công kích mang tính quyết định vào IS tại Syria sẽ diễn ra trong thời gian gần.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. Nguồn: Tass

Theo đó, 3 tàu ngầm của Nga được trang bị tên lửa hành trình mới nhất, đã liên kết với nhóm chiến thuật hải quân, di chuyển theo hướng Syria. Trong đó, 2 tàu ngầm hạt nhân thuộc Dự án 971 Tshuka-B và 1 tàu ngầm diesel-điện thuộc Dự án 877 Paltus đã tiến vào Bắc Đại Tây Dương. Những con tàu này cũng tham gia vào lực lượng quân sự tháp tùng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Theo kế hoạch, tàu sân bay này được triển khai tại Địa Trung Hải từ tháng 10-2016 cho tới tháng 2-2017, với nhiệm vụ là phục vụ cho chiến dịch không kích của Nga tại Syria để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện nay, tàu sân bay Nga và nhóm tàu chiến đi kèm đang hiện diện ngoài khơi bờ biển Bắc Phi “trong chế độ chờ”. Tuy nhiên, giới lãnh đạo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lo ngại rằng tham gia vào nhóm tàu này còn có tàu ngầm trang bị tên lửa Kalibr và có thể được sử dụng để thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria.

Mới đây, nhật báo Rossiiskaya Gazeta đưa tin, Nga đã điều tàu khu trục Smetlivy tới Syria để gia nhập lực lượng của nước này tại Syria. Theo báo trên, tàu Smetlivy được trang bị vũ khí hạng nặng đã rời cảng Sevastopol ở Crimea sau đó sẽ hướng tới cảng Piraeus của Hy Lạp để tham dự một sự kiện liên quan tới năm văn hóa Nga-Hy Lạp. Sau đó, tàu này sẽ rời cảng Piraeus và sẽ hướng đến Syria để hỗ trợ tấn công IS.

Trước đó, một quan chức ngoại giao NATO cấp cao cho biết, các tàu chiến Nga đang củng cố hỏa lực cho cuộc tấn công cuối cùng nhằm vào thành phố Aleppo của Syria trong vòng 2 tuần tới. Quan chức giấu tên trên cho hay: “Nga đang triển khai toàn bộ Hạm đội Phương Bắc và hầu hết Hạm đội Baltic trong đợt triển khai trên biển lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”.

Mặc dù dự đoán là vậy nhưng mới đây, Matxcơva đã quyết định mở rộng lệnh ngừng bắn tạm thời tại Aleppo và cho phép dân thường tự do đi lại, sơ tán người bị thương và các tay súng rút lui khỏi thành phố miền Đông Syria này. Phát biểu với báo giới, Trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cho biết thêm máy bay Nga và Syria đã giữ đúng khoảng cách 10km với thành phố Aleppo như cam kết trước đó, sau khi Matxcơva cam kết ngừng ném bom xuống thành phố này trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Theo ông Rudskoy, quyết định kéo dài thêm lệnh ngừng bắn được thông qua theo lời kêu gọi của nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Cơ quan cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) Jens Laerke cho biết, thời gian nói trên không đủ cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, đồng thời nhấn mạnh các tay súng cần phải ngừng bắn ít nhất trong 48 giờ. Hiện nay, ước tính khoảng 250.000 người sống tại thành phố Aleppo cần được cung cấp nhu yếu phẩm và hàng trăm người khác đang cần được chăm sóc y tế khẩn cấp và được sơ tán.

Trong khi đó, mới đây, các phần tử khủng bố đã sử dụng vũ khí hóa học và tên lửa để tấn công người dân. Theo quân đội Syria, đã có 20 can khí độc và 50 tên lửa Grad được sử dụng nhằm vào dân thường. Quân đội Syria cũng cho biết, đã có ít nhất 84 người thiệt mạng và 280 người khác bị thương sau khi các nhóm khủng bố tăng cường tấn công vào những khu vực do chính phủ kiểm soát ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria trong những ngày qua. Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria tăng cường hoạt động quân sự tại Aleppo nhằm đẩy lùi các nhóm khủng bố. Thành phố Aleppo có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, việc kiểm soát được toàn bộ thành phố này là nền tảng để giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng kéo dài ở Syria, đồng thời góp phần ổn định tình hình ở Trung Đông.

Giới quan sát cho rằng, những động thái gây hấn trên của nhóm khủng bố sẽ là chất xúc tác để Nga sớm triển khai đòn quyết định tấn công IS và phe đối lập tại Aleppo của Syria trong thời gian gần nhằm kết thúc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>