Nền tảng để Đức ổn định chính trị

28/02/2018 | 08:42 GMT+7

Việc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh với đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) sẽ là nền tảng giúp cải thiện bế tắc tình hình chính trị ở quốc gia này.

Các đảng viên CDU tại đại hội ở Berlin, Đức ngày 26-2. Nguồn: AFP/TTXVN

Với tỷ lệ đồng thuận gần như tuyệt đối của 1.000 đại biểu tham dự Đại hội đảng Dân chủ Cơ đốc giáo CDU vừa diễn ra, thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa CDU với đảng Xã hội cơ đốc giáo CSU và đảng Dân chủ xã hội SPD (chính phủ liên minh mới) đã thành công. Điều này đồng nghĩa với việc bà Angela Merkel đã giành thắng lợi lớn cả việc nâng cao vị thế bản thân lẫn xóa đi bế tắc chính trị tại nước Đức đã tồn tại trong thời gian dài. Nói một cách khác, bất chấp sóng gió trong thời gian qua, bà Angela Merkel vẫn là người giành được sự tín nhiệm cao nhất trong đội ngũ lãnh đạo của đảng CDU.

Giới phân tích nhận định, đây được xem là thắng lợi lớn nhất có ý nghĩa rất lơn trong nâng cao uy tín và vị thế của vị nữ thủ tướng này. Bởi lẽ, sau cuộc bầu cử cuối tháng 9-2017, khi đảng CDU giành kết quả thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, uy tín của bà Merkel đã liên tục giảm sút. Sự thất vọng với bà Merkel lên đến đỉnh điểm khi các cuộc đàm phán lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP thất bại, khiến lần đầu tiên sau một thập kỷ, nội bộ CDU cho rằng bà Merkel có thể đã đến lúc phải ra đi. Tuy nhiên, sự kiên trì và nhẫn nhịn của bà Merkel trong việc thuyết phục các đảng liên quan nên chính phủ liên minh mới chắc chắn sẽ được tất cả các bên thông qua.

Thắng lợi thứ hai là bà Merkel đã dập tắt được mầm mống bất ổn và chia rẽ trong nội bộ CDU. Việc bà Merkel chấp nhận hy sinh các đồng minh chính trị cao tuổi trong CDU để lấy ghế Bộ trưởng trong chính phủ mới cho các đối thủ trẻ tuổi hơn như Jens Spahn hay Julia Klockner đã xoa dịu được phe nổi loạn trong CDU. Ngoài ra, việc bà Merkel đưa bà Annegret Kramp-Karrenbauer lên vị trí dự kiến sẽ kế nhiệm cương vị thủ lĩnh CDU cũng là một thành công lớn. Các bước đi này vừa giúp bà Merkel gần như chắc chắn tại vị trên cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4, vừa ổn định được nội bộ CDU, tránh một cuộc nổi dậy của những gương mặt trẻ nhiều tham vọng. Tất cả những điều này một lần nữa cho thấy, không phải ngẫu nhiên mà bà Merkel đã thống trị chính trường Đức trong hơn 1 thập kỷ qua.

Trong một động thái liên quan, đề cập đến các quan ngại của dư luận về xu hướng toàn cầu hóa, công nghệ phát triển và các đảng phái chính trị hiện nay, bà Merkel khẳng định đảng CDU sẽ giữ nguyên lập trường cứng rắn đối với việc tăng thuế và nợ công cả trong nước cũng như trong Liên minh châu Âu (EU). Đối với vấn đề EU, Thủ tướng Đức cũng kêu gọi đổi mới liên minh, nhấn mạnh EU là yếu tố quan trọng để đảm bảo các lợi ích của Đức và hối thúc cần hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng chắp vá các bộ luật về an ninh biên giới, quốc phòng và thị trường vốn giữa các nước hiện nay. Nhà lãnh đạo Đức cũng tái khẳng định cam kết của nước này đối với liên minh quốc phòng EU và liên minh quân sự NATO.

Từ những yếu tố trên cho thấy không chỉ bà Merkel đã lấy lại được uy tín trong nước mà còn khẳng định vị thế của nước Đức trong EU.

Thỏa thuận thành lập một chính phủ liên minh mới, sẽ là nền tảng giúp nền kinh tế đầu tàu châu Âu này chấm dứt thế bế tắc chính trị kéo dài hơn 5 tháng qua. Tuy nhiên, thỏa thuận trên cần phải được sự ủng hộ của 464.000 đảng viên SPD trên toàn quốc. Dự kiến, kết quả cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến các đảng viên trong đảng sẽ được công bố vào ngày 4-3. Sau thời điểm đó, nếu SPD nhất trí thành lập chính phủ liên minh, đảng này và CSU sẽ công bố lựa chọn nhân sự cho nội các mới.

Theo kết quả một cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu Forsa tiến hành và công bố ngày 26-2, uy tín và sự ủng hộ đối với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel hiện ở mức 35%, tăng thêm 1% so với một tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng SPD cũng tăng 2%, lên mức 18%. Đảng cánh hữu Sự lựa chọn vì nước Đức vẫn là đảng lớn thứ ba với 13%.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>