Mỹ lại thách thức Trung Quốc trên Biển Đông

02/02/2016 | 07:47 GMT+7

Vừa qua, Mỹ đã cho tàu tên lửa di chuyển vào khu vực 12 hải lý gần đảo Tri Tôn. Đây được xem là sự thách thức của Nhà Trắng, nhằm kiềm chế hành động bành trướng trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. Ảnh: Daily Mail

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân nước này vừa đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép mà không gặp phải phản ứng bất thường nào. Hành động trên của Lầu Năm Góc được thực hiện chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry đến Trung Quốc. Trong chuyến thăm này, ông Kerry đã kêu gọi Bắc Kinh dừng ngay các hoạt động bồi lấp và xây dựng trái phép ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, đại tá Hải quân Jeff Davis khẳng định, hành động trên, phù hợp với mục đích thực hiện quyền tự do hàng hải của Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ thể hiện quan điểm phản đối Trung Quốc cố tình hạn chế quyền tự do hàng hải trong khu vực bằng hành động cụ thể. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ đã cử tàu chiến đi vào phạm vi 12 hải lý của một trong các đảo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuối năm ngoái, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ cũng đã hai lần bay gần các đảo này, trong đó có một lần bay “không chủ ý” vào phạm vi 12 hải lý. Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain khẳng định, việc điều tàu chiến và máy bay đến tuần tra ở Biển Đông là nhằm thách thức “tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc ngăn cản quyền tự do đi lại của Mỹ”.

Phản ứng trước hành động trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố việc Mỹ điều tàu khu trục đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn là “vô trách nhiệm và hết sức nguy hiểm”. Theo đó, tàu Hải quân Trung Quốc đã yêu cầu tàu USS Curtis Wilbur phải tiến hành thủ tục nhận dạng và cảnh báo tàu này tránh xa khu vực nói trên. Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định: “Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia bất chấp Mỹ có bất kỳ hành động khiêu khích như thế nào đi chăng nữa”.

Thực tế, việc Trung Quốc lấn chiếm và xây lấp trái phép trên Biển Đông không chỉ các nước trong Cộng đồng ASEAN cực lực lên án mà tạo sự bất đồng đối với các nước trên thế giới, nhất là các nước có vận chuyển bằng tàu đi qua vùng biển này. Bởi lẽ, họ thấy rõ mục tiêu và ý đồ bành trướng của Trung Quốc không chỉ nhằm khống chế nguồn tài nguyên biển và tự do đi lại ở Biển Đông mà còn phơi bày tham vọng của Bắc Kinh là muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, theo giới quan sát, mưu đồ lớn của Bắc Kinh khó thành hiện thực, bởi lẽ ngoài lên án của các nước láng giềng, cộng đồng quốc tế lên án, sự hiện diện của Mỹ cũng là áp lực lớn nhất đối với Trung Quốc. Đặc biệt, chính sách “trở lại châu Á” của Washington là để kiềm chế sự hung hăng của Bắc Kinh thật sự đang được giới quan sát quan tâm.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>