Mỹ khó phê chuẩn TPP trong năm nay

09/08/2016 | 07:20 GMT+7

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Australia, Nhật Bản và Việt Nam, được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ giữa các nước thành viên. Để Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực thì Quốc hội của từng nước thành viên phải phê chuẩn. Mỹ là thành viên lớn nhất tham gia TPP, tuy nhiên trong năm nay, Quốc hội khó có thể phê chuẩn hiệp định này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đều muốn thúc đẩy TPP. Ảnh: EPA/TTXVN

Tổng thống Mỹ Barack Obama rất mong muốn Quốc hội nước này thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay, góp phần đặt ra các quy tắc cho thương mại toàn cầu trong khi giữ vững lợi thế cạnh tranh của các nước ký kết hiệp định này. Tổng thống Obama chia sẻ với báo giới rằng, một số thỏa thuận thương mại trước đây của Mỹ không đem lại toàn bộ những lợi ích như hứa hẹn, và thậm chí còn khiến các quốc gia tham gia phải hứng chịu nhiều thiệt hại, nhiều người chỉ trích toàn cầu hóa. Ông Obama khẳng định: “Làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng quá trình toàn cầu hóa, các công nghệ và sự tự động hóa sẽ phục vụ chúng ta, chứ không phải chống lại chúng ta. TPP chính là một hiệp định được xây dựng để đảm bảo mục đích này”. Theo ông Obama, TPP chứa đựng những quyền tích cực về mặt xã hội vốn không có trong bất kỳ một thỏa thuận tự do thương mại nào mà Trung Quốc chủ xướng. Ông nhận định: “Trung Quốc đã bắt đầu giới thiệu với tất cả các nước trong khu vực phiên bản riêng của họ về các thỏa thuận thương mại và họ không bận tâm đến các quy tắc xã hội, chuẩn mực môi trường và các biện pháp chống lại nạn buôn người và chống tham nhũng… Nếu Mỹ không tạo ra những quy tắc chất lượng cao thì tất nhiên các quy tắc của Trung Quốc sẽ chi phối khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới”.

Mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có chuyến thăm Mỹ nhằm thúc đẩy TPP và tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh giữa Mỹ và Singapore. Nhà lãnh đạo Singapore nêu bật vai trò quan trọng của TPP đối với vị thế của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. TPP sẽ giúp chính sách tái cân bằng tại châu Á của nước Mỹ được vững chắc hơn, không chỉ bởi sự hiện diện về mặt quân sự với sự có mặt của Hạm đội 7 tại Nhật Bản. Ông Lý Hiển Long đã cảnh báo rằng, Mỹ có thể sẽ đánh mất uy tín và làm tổn hại quan hệ với các đồng minh ở châu Á nếu Quốc hội nước này không thông qua TPP. Ông cho rằng, thỏa thuận đã vượt qua bước quan trọng nhất  là quá trình đàm phán, và giờ nếu TPP không được thông qua thì sẽ có nhiều người cảm thấy bị tổn thương sâu sắc. Tâm lý sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian dài”.

Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp lại cho rằng, việc bỏ phiếu để thông qua TPP khó có thể diễn ra tại Quốc hội trong năm nay. Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa Paul Ryan đã tuyên bố, ông không thấy có khả năng đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ra bỏ phiếu tại Quốc hội vào cuối năm nay sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới. Ông Ryan cũng nói thêm rằng, khả năng bỏ phiếu càng thấp trong bối cảnh nhiệm kỳ hai của ông Barack Obama đang đi đến hồi kết.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>