Mỹ coi tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là ưu tiên hàng đầu

13/04/2016 | 07:27 GMT+7

Đó là lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc gặp các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tại Nhà Trắng vừa qua, sau khi tổ chức khủng bố này đã gây ra nhiều vụ khủng bố đẫm máu ở châu Âu và đe dọa sẽ còn tiếp tục thực hiện nhiều vụ khủng bố nữa.

Sau thời gian “im hơi lặng tiếng”, Mỹ đã quyết định hỗ trợ chiến dịch tấn công vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của các lực lượng an ninh Iraq tại thành phố Tikrit và không kích nhiều mục tiêu khác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, tiêu diệt khoảng 800 chiến binh của tổ chức này cùng nhiều xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác.

Việc Mỹ đột ngột không kích vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào thời điểm này được giới phân tích nhận định là phù hợp với tình hình khu vực và thế giới. Những thay đổi nhanh chóng trên chiến trường Syria, nguy cơ khủng bố cận kề và vòng đàm phán mới sắp bắt đầu là những lý do thúc đẩy Mỹ phải không ngừng hành động. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, dù đã thiệt hại nặng nề, song tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn có khả năng tiếp tục phát động các cuộc tấn công khủng bố gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng thống Obama khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục truy quét các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các mạng lưới tài chính và cơ sở hạ tầng của tổ chức này nhằm dồn ép và tiêu diệt chúng. Các lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cần tiếp tục duy trì sức ép lên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng các chiến dịch tình báo, ngoại giao cũng như quân sự.

Bất chấp những đòn đáp trả quyết liệt, mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn hết sức manh động và không ngừng thể hiện quyết tâm dùng khủng bố, đánh bom để gây hoang mang trong nội bộ các nước thực hiện không kích trên chiến trường. Đỉnh điểm của sự quyết tâm trên là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gây ra các vụ đánh bom vừa qua tại Bỉ, khiến châu Âu phải lo lắng. Tổ chức khủng bố này còn cảnh báo mang tính đe dọa: “Chúng tôi cam đoan rằng các đồng minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ phải trả giá cho sự gây hấn của họ, những ngày đen tối sẽ tới. Và những gì đang chờ đợi các người sẽ khắc nghiệt và cay đắng hơn, với sự cho phép của Thánh Allah”.

Việc Mỹ đột ngột thay đổi thái độ đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được kỳ vọng sẽ mang lại tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống khủng bố mà Nga đang nhận trách nhiệm tiên phong. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, ngoài nguyên nhân lo sợ khủng bố xâm nhập tới Mỹ, Nhà Trắng còn toan tính giành thêm những đặc quyền đặc lợi tại Syria khi vòng đàm phán hòa bình mới chuẩn bị diễn ra. Việc có thêm những chiến thắng trên chiến trường sẽ khiến Washington dễ dàng mặc cả, giành lấy những điều có lợi về phía mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, đại đa số người Mỹ hiểu Hồi giáo là một tôn giáo của hòa bình và hơn 1 tỉ tín đồ Hồi giáo trên thế giới đang quan tâm đến một điều: Cần phải đảm bảo con em họ được học hành và họ đang xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính họ. Nước Mỹ không phát động chiến tranh với Hồi giáo, nhưng sẽ tiêu diệt một nhóm khủng bố lạm dụng lòng tin tôn giáo để gây ra các tội ác nghiêm trọng.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>