Mong manh đàm phán hòa bình ở Syria

03/08/2016 | 07:28 GMT+7

Sau nhiều tháng phải sống trong cảnh thiếu thốn mọi thứ vì bị kẹt giữa vòng vây giao tranh dữ dội của quân đội chính phủ và phe nổi dậy tại thành phố Aleppo, mới đây một bộ phận người dân đã có cơ hội thoát khỏi cảnh khốn khổ này nhờ quân đội Syria và Nga mở các hành lang nhân đạo.

Người dân Syria sơ tán khỏi thành phố Aleppo.   Nguồn: AFP

Hãng thông tấn chính thức Syria SANA đưa tin, nhiều gia đình đã rời khỏi khu vực phía Đông của Aleppo qua một “hành lang nhân đạo” để tới khu vực phía Tây do Chính phủ Syria kiểm soát. Đây thật sự là tín hiệu vui đầu tiên đối với người dân nơi đây vì đã thoát khỏi khu vực do phiến quân kiểm soát, đồng thời nhận được những gói hàng cứu trợ để duy trì sự sống vốn đã rất mong manh. Mặc dù chưa thống kê cụ thể nhưng Bộ Quốc phòng Nga thông báo, thêm 4 “hành lang nhân đạo” sẽ được mở từ thành phố Aleppo đang bị phiến quân chiếm đóng ở Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng 169 dân thường đã được đưa ra khỏi khu vực này. Tuy nhiên, theo ước tính có khoảng 250.000 người tại thành phố Aleppo đang sống trong tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men. Người đứng đầu trung tâm hòa giải các bên đối đầu tại Syria của Nga, tướng Sergei Chvarkov cho biết, những khu vực có hành lang nhân đạo đều được chuẩn bị lương thực và sự hỗ trợ về y tế cho người dân. Trung tâm hòa giải của Nga cũng chuẩn bị 14 tấn hàng viện trợ nhân đạo gồm thuốc men, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại lối ra của các hành lang nhân đạo.

Aleppo từng là trung tâm kinh tế của Syria, trước khi nổ ra cuộc nội chiến đã khiến 280.000 người phải bỏ mạng. Thành phố này bị chia cắt từ giữa năm 2012, với phần phía Tây do phe chính phủ kiểm soát, còn phần phía Đông nằm dưới tay của phe nổi dậy. Từ đầu tháng 7, quân đội Syria với sự yểm trợ của Nga đã mở những đợt tấn công nhằm chia cắt tuyến đường tiếp vận duy nhất của phe nổi dậy.

Mới đây, Syria và quân đội Nga cho biết hàng chục phiến quân đã ra đầu hàng quân chính phủ ở thành phố đang bị chia cắt Aleppo, sau khi hành lang nhân đạo được mở ra để người dân rời khỏi khu vực chiến sự. Hãng thông tấn SANA cũng cho biết ngay sau khi Tổng thống al-Assad đã tuyên bố sẽ ân xá cho toàn bộ các tay súng thuộc lực lượng chống đối hạ vũ khí đầu hàng, trong vòng 30 ngày đã có 69 phiến quân đầu hàng quân chính phủ ở Salaheddin. Tuy nhiên, phe đối lập Syria đã bác bỏ thông tin này, cho rằng quân chính phủ đang nói dối. Theo phóng viên chiến trường của AFP thì không có dấu hiệu nào cho thấy có sự chuyển dịch như trên. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria thì cho biết chỉ có khoảng 20 người chạy khỏi khu vực phiến quân để sang phe chính phủ, nhưng không có bất cứ phiến quân nào. Mặc dù bị tấn công dồn ép của quân chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của không quân Nga nhưng phe đối lập vẫn chưa thất thủ hoàn toàn. Điều này làm cho những người trong cuộc thêm lo lắng, nhất là số phận của người dân vô tội tại đây.

Trong một động thái liên quan, Phó Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Ramzy Ezzeldin Ramzy tuyên bố Chính phủ Syria sẵn sàng tham dự vòng hòa đàm sắp tới dự kiến được tổ chức trong tháng 8 này. Theo đó, mục đích của việc tổ chức hòa đàm là nhằm tác động để cuộc chuyển giao chính trị tại Syria là một cuộc chuyển giao đáng tin cậy.

Tuy nhiên, trong một bình luận liên quan, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết ông không lạc quan về tương lai của Syria. Bởi lẽ, kể từ khi cuộc nội chiến tại Syria bùng phát năm 2011, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Dưới sự bảo trợ và làm trung gian của Liên Hiệp Quốc, nhiều cuộc đàm phán giữa các bên liên quan vẫn không đạt được kết quả. Đặc biệt là vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra hồi tháng 4 tại Thụy Sĩ được cho là kỳ vọng cũng bị đổ vỡ. Thực tế là đến nay, các bên vẫn chưa thể nối lại đối thoại, trong khi tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra tại một số khu vực của Syria, nhất là tại các vùng xung quanh thành phố Aleppo. Điều này làm cho hy vọng đàm phán hòa bình trở thành hiện thực ở quốc gia Trung Đông càng trở nên xa vời.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>