Mạnh tay với ma túy

01/08/2016 | 07:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát nước này “mạnh tay” với tội phạm ma túy, đúng lời cam kết trong thời gian ông đi vận động tranh cử. Trước khi nhậm chức tổng thống, ông Rodrigo Duterte đã có chuyến thăm thành phố Cebu ở miền Trung. Tại đây, ông có bài phát biểu nhấn mạnh phải truy quét ma túy mạnh mẽ để khôi phục trị an. Ông Duterte nói: “Nếu như bạn không dừng việc sử dụng, buôn bán ma túy, xin lỗi, tôi phải xin lỗi người nhà bạn trước, bởi bạn chỉ có con đường chết. Nếu tôi không giết bạn, bạn sẽ hại rất nhiều người”. Vị Tổng thống này mạnh dạn tuyên bố: “Thử tưởng tượng, trong 6 năm, mỗi ngày tôi giết 10 người, vấn đề ma túy sẽ được giải quyết”.

Người nghiện tập trung tại một trụ sở cảnh sát ở Manila.

Chỉ trong một tháng ông Rodrigo Duterte lên cầm quyền (tháng 7), cơ quan cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, các lực lượng an ninh đã tiêu diệt 293 đối tượng tham gia buôn lậu, sử dụng ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát nước này còn bắt giữ thêm 3.700 nghi phạm khác. Đây là nỗ lực quyết liệt thực hiện những lời hứa của Tổng thống Rodrigo Duterte. Tính cho đến nay đã có hơn 66.000 người sử dụng ma túy đã ra đầu thú với nhà chức trách kể từ khi chính phủ tăng cường chiến dịch chống ma túy.

Tuy nhiên, phương pháp trấn áp tội phạm ma túy quá thẳng tay của ông Duterte đã vấp phải sự chống đối của các tổ chức nhân quyền. Chito Gascon, lãnh đạo Ủy ban Nhân quyền Philippines (CHR) nói ông cảm thấy lo ngại về biện pháp mạnh tay của tân Tổng thống Duterte. Ông Gascon nói: “Mỗi cái chết được báo cáo mà họ lập luận hay tuyên bố rằng đó là sự tự vệ hay đối tượng là người nổ súng đầu tiên. Nhưng, chúng tôi cần được biết sự thật là gì. Tình hình giống như chúng ta quay lại thời đại hí trường Coliseum ở La Mã ngày xưa, khi mà đám đông quay ngón tay cái xuống đất khi muốn ai đó bị giết. Điều đó thật nguy hiểm”. Ông Duterte cũng thừa nhận sự chỉ trích từ trong nước đến nước ngoài vì người ta cho rằng phương pháp của ông “gần như là bất hợp pháp”. Tuy nhiên, với vai trò từng là luật sư và công tố viên, ông Duterte nhấn mạnh “tôi biết những gì là hợp pháp và những gì là không hợp pháp. Các bạn cứ lo việc của các bạn. Còn tôi lo việc của tôi”.

Các trùm buôn ma túy đã tăng tiền “thưởng” cho bất kỳ ai giết chết Tổng thống Rodrigo Duterte. Quyền Bộ trưởng Cảnh sát Ronald Dela Rosa cho biết, ông nhận được tin từ một tù nhân cho biết tiền thuê ám sát Tổng thống Rodrigo Duterte tăng từ 216.000 lên 1.083.845 USD là chủ đề chính trong một cuộc họp giữa các trùm buôn lậu ma túy hiện đang chịu án trong nhà tù Bilibid ở Muntinlupa. Đối với bọn tội phạm, ông Duterte công khai tuyên bố chiến dịch chống tội phạm của ông sẽ là “một cuộc chiến đẫm máu”, treo thưởng 108.000 USD nếu tiêu diệt và 106.000 USD nếu bắt sống được một trùm buôn ma túy. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng đã tuyên bố công khai trước những người ủng hộ ông rằng: Nếu chúng bén mảng đến khu dân cư của bạn, hãy gọi điện thoại không mất tiền cước cho chúng tôi, cảnh sát sẽ đến hoặc nếu bạn có súng hãy tự tay bắn chết tội phạm, tôi sẽ truy tặng huân chương. Mong đồng bào ủng hộ tôi”.

Chiến dịch chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, được Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ đạo thực hiện rất ráo riết, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>