Trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Lo ngại xáo trộn thị trường tài chính

07/11/2016 | 06:33 GMT+7

Chưa đầy 5 tháng sau vụ Brexit làm thị trường tài chính toàn cầu chao đảo, các nhà giao dịch trên thị trường tài chính lại đang chuẩn bị đón một “cơn bão” mới có thể ập đến cùng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, diễn ra hôm 8-11 tới.

Thị trường tài chính Mỹ và toàn cầu có thể biến động mạnh trong và sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: WSJ

Theo hãng tin Bloomberg, các công ty giao dịch đang gấp rút phòng ngừa cho khả năng xảy ra những xáo trộn lớn trên thị trường trong và sau ngày bầu cử. Họ thuê thêm nhân viên, thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe (stress test) đối với danh mục đầu tư, và thực hiện các giao dịch phòng hộ (hedging) nhằm chuẩn bị sẵn sàng ngày thứ ba tuần này. Ông Julian Emanuel, Giám đốc phụ trách chiến lược chứng khoán và tài sản phái sinh Mỹ thuộc UBS Securities ở New York, cho hay, trong đêm sau cuộc bỏ phiếu Brexit hôm 23-6, ông chỉ ngủ khoảng nửa giờ đồng hồ. Ông tin rằng trong ngày 8-11, ông sẽ phải thức cho tới khi kết quả rõ ràng được đưa ra.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, khoảng cách dẫn trước của bà Clinton so với ông Trump đã rút ngắn trong khoảng một tuần trở lại đây. Điều này khiến những nhà đầu tư không muốn Trump trở thành Tổng thống Mỹ hốt hoảng.

Trong quá trình tranh cử, Trump đã thề sẽ phá các thỏa thuận thương mại hiện có của Mỹ. Không chỉ có vậy, chủ trương chính sách thiếu rõ ràng và tính cách bốc đồng của vị tỉ phú địa ốc khiến giới đầu tư cho rằng ông là một nhân vật khó lường hơn so với cựu đệ nhất phu nhân.

Trên thị trường tiền tệ với khối lượng giao dịch 5,1 nghìn tỉ USD mỗi ngày, tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho những điều bất ngờ đã được thể hiện rõ cách đây 4 tuần, khi đồng bảng sụt giá 6% chỉ trong vài phút đồng hồ đầu phiên giao dịch của thị trường châu Á. Không chỉ có đồng bảng, trong vòng 2 năm trở lại đây, một số đồng tiền khác như rand Nam Phi và đôla New Zealand cũng từng có những phiên biến động đầy bí ẩn.

Các công ty như FXCM, London Capital Group và Saxo Bank A/S thì đưa ra yêu cầu tạm thời buộc khách hàng tăng mức ký quỹ đối với những cặp tiền tệ chủ chốt. Các công ty này cũng đề nghị khách hàng tăng mức đặt cọc để chuẩn bị cho giao dịch trong điều kiện thị trường biến động mạnh.

Về tương lai của đồng USD sẽ thế nào? Trong 24 giờ qua, đồng nội tệ của nước Mỹ đã giảm giá so với franc Thụy Sĩ, euro, yên Nhật và bảng Anh nhưng tăng giá mạnh so với các tiền tệ mới nổi như đồng peso Mexico hay real của Brazil. Xu hướng này có một vài ý nghĩa. Nếu ông Trump chiến thắng sẽ khiến nhà đầu tư quốc tế kém tự tin về đường lối chính sách kinh tế của nước Mỹ, có thể khiến Fed trì hoãn nâng lãi suất vào tháng 12 và đây chính là một lý do để đồng USD yếu đi. Đà giảm giá của USD so với các đồng tiền mạnh khác sẽ khiến các quốc gia phát triển chẳng thể vui mừng bởi chính sách tiền tệ của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản phải tiếp tục theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ. Có lẽ cũng vì lẽ này mà vàng tăng giá hơn 20% kể từ đầu năm đến nay.

Về thị trường vàng, theo hãng tin Bloomberg, giá vàng có khả năng tăng cao hơn nếu ông Trump thắng so với trường hợp bà Clinton thắng, nhưng cho dù ai trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng, thì giá vàng cũng tăng ít nhất 8%. Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC mới đây, nhà phân tích kỹ thuật Ron William thuộc Công ty RW Market Advisory cũng cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tạo ra những biến động thị trường khiến giới đầu tư bán mạnh các tài sản rủi ro và mua mạnh vàng, theo đó có thể đẩy giá vàng lên mức 1.500 USD/oz.

Tuy nhiên, không phải chuyên gia nào cũng lạc quan về giá vàng sau bầu cử Mỹ. Hồi tháng 10, Ngân hàng Wells Fargo dự báo thị trường vàng mới chỉ bắt đầu một giai đoạn bán ra mới, và chừng nào giá giảm về ngưỡng 1.050 USD/oz thì các nhà dầu tư mới mua trở lại. Theo các nhà phân tích, lịch sử cho thấy giá vàng thường giảm khi đảng cầm quyền chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ, và thường tăng khi đảng cầm quyền thua. Quy luật này đã được thể hiện trong 22 lần bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1928 đến nay.

Sự xáo trộn thị trường tài chính ở mức độ nào phụ thuộc vào ai sẽ là chủ nhân mới ở Nhà Trắng, vì vậy hãy chờ đợi để biết kết quả chính thức bầu cử Tổng thống Mỹ vào thứ tư tuần này!

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích