Lệnh trừng phạt mới làm Venezuela khốn khó hơn

24/01/2018 | 08:44 GMT+7

Biểu tình, cướp bóc xảy ra thường xuyên cộng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU khiến Venezuela rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng không lối thoát. 

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại Venezuela. Ảnh: REUTERS

Theo đó, những tháng gần đây tình trạng cướp bóc và các cuộc biểu tình đã liên tục xảy ra ở miền Nam Venezuela. Tình hình càng xấu hơn khi người dân nơi đây thiếu thực phẩm, gas nấu ăn và dịch sốt rét bùng phát nghiêm trọng. Đây cũng là hệ lụy của tình trạng suy thoái kinh tế và lạm phát ở mức cao nhất trên thế giới, khiến hàng triệu người dân không có đủ cái ăn hàng ngày.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Đảng Xã hội đã bị chỉ trích là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay do yếu kém trong quản lý điều hành. Trong khi đó chính phủ tuyên bố mình là nạn nhân của cuộc chiến kinh tế của phe đối lập và các thế lực cánh hữu nước ngoài với mục đích phế truất Tổng thống Maduro bằng một cuộc đảo chính.

Trong nước, tình trạng rối ren ngày càng gia tăng làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân; trong khi đó, các thế lực bên ngoài, trong đó có thông tin bị bóp méo của Đại sứ quán Mỹ với nội dung cảnh báo thế giới về mối đe dọa nghiêm trọng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trước những thông tin bất lợi trên, mới đây, Venezuela đã ra thông cáo phản đối hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước này và bác bỏ những thông tin sai lệch mà Đại sứ quán Mỹ tại Caracas đưa ra hôm 19-1 vừa qua. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ, Chính phủ Mỹ liên tục tấn công người dân nước này cũng như Tổng thống Nicolas Maduro, người được bầu hợp pháp và dân chủ.

Trong một động thái liên quan, Bộ Ngoại giao Venezuela tố cáo chính sách bao vây cấm vận kinh tế, tài chính, thương mại phi lý và vô nhân đạo do Mỹ đơn phương áp đặt chống lại nước này và coi việc làm của Nhà Trắng là vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Văn bản cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa can thiệp quân sự vào Venezuela. Bên cạnh đó, Venezuela cũng lên án chính sách phân biệt chủng tộc của Mỹ; đồng thời, Bộ Ngoại giao Venezuela hối thúc Mỹ chấm dứt hành vi tấn công nước này.

“Giọt nước tràn ly” khi mới đây Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào 7 quan chức chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro. Theo đó, các quan chức này bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Néstor Reverol, Giám đốc Cơ quan tình báo Gustavo González và cựu Tư lệnh Cảnh vệ quốc gia Antonio Benavides. Các quan chức này đã bị phong tỏa tài khoản và cấm nhập cảnh vào các quốc gia thuộc EU.

Phản ứng lại lệnh trừng phạt trên, Chính phủ Venezuela đã lên tiếng tố cáo EU vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, coi đây là hành vi can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ quốc gia này. Bộ Ngoại giao Venezuela cho rằng, quyết định của EU là hoàn toàn sai trái, mang tính thực dân, vi phạm các nguyên tắc sáng lập của tổ chức này và trở thành công cụ phục vụ trật tự đế quốc của Mỹ. Chính phủ Venezuela cũng yêu cầu EU ngừng ngay các chính sách thù địch chống nước này và hối thúc các nước châu Âu tôn trọng chủ quyền cũng như người dân quốc gia Nam Mỹ này.

Đây là lần đầu tiên EU đưa ra các biện pháp trừng phạt các quan chức Chính phủ Venezuela. Tháng 11-2017, EU đã cấm không cho phép xuất khẩu vũ khí cũng như các công cụ phục vụ được sử dụng để “trấn áp” người biểu tình Venezuela.

Những động thái trên đã làm cho Venezuela vốn đã khó khăn vì khủng hoảng toàn diện cả chính trị và kinh tế lại rơi vào cảnh khốn khó hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>