Lệnh ngừng bắn ở Syria khó thành hiện thực

14/09/2016 | 07:51 GMT+7

Lệnh ngừng bắn ở Syria vừa có hiệu lực thì đã bị các bên liên quan vi phạm. Đây là vấn đề đau đầu không chỉ đối với chính quyền quốc gia Trung Đông này mà còn là nỗi lo của lãnh đạo các quốc gia bảo trợ liên quan.

Sơ tán các em nhỏ ra khỏi một tòa nhà bị sập sau vụ không kích ở thành phố Aleppo, Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Truyền hình tiếng Arab Aljazeera đưa tin, lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực lúc 19 giờ tối 12-9 (theo giờ địa phương, tức 23 giờ đêm 12-9 theo giờ Hà Nội), đã bị vi phạm. Theo đó, đã ghi nhận tổng cộng 14 lần vi phạm của quân đội Chính phủ Syria tại 5 địa phương là Aleppo, Idlib, Hamah, Daraa và ngoại ô thủ đô Damascus, ngay trong những giờ đầu tiên của lệnh ngừng bắn. Theo đó đã có khoảng 100 người thiệt mạng từ các cuộc không kích tại các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Idlib và Aleppo. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này chưa có bất kỳ nguồn tin độc lập nào xác thực thông tin của truyền hình Aljazeera về việc quân đội Syria vi phạm lệnh ngừng bắn. Điều này hoàn toàn phù hợp với dự đoán của Bộ Ngoại giao Nga khi Bộ này cho rằng, các nhóm đối lập vũ trang tại Syria, trong đó có nhóm phiến quân hùng mạnh Ahrar al-Sham, từ chối tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Do vậy, Nga đang trông chờ Mỹ sử dụng ảnh hưởng cần thiết với các bên mà Washington coi là lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria để đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn được tuân thủ đầy đủ. Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, hàng viện trợ nhân đạo tới Aleppo sẽ ngay lập tức bắt đầu đi qua tuyến đường phía Bắc Castello. Trong khi đó, con đường phía Nam đi qua vùng Ramusa sẽ được mở cửa sau.

Theo các điều khoản, nếu như lệnh ngừng bắn này được tuân thủ nghiêm túc trong 7 ngày, Mỹ và Nga sẽ tiến hành một chiến dịch phối hợp oanh kích nhằm vào các phiến quân thánh chiến IS ở Syria, trong khi không quân Syria không được phép bay trên vùng trời các khu vực mà quân nổi dậy kiểm soát. Nếu thuận lợi, dưới sự bảo trợ của Nga và Mỹ, cuộc hội đàm hòa bình ở Syria sẽ được tiến hành vào đầu tháng 10 này. Tuy nhiên đó chỉ là dự định, còn thực tế các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Mới đây, Ahrar al-Sham - nhóm phiến quân có tầm ảnh hưởng tại Syria - đã tuyên bố bác bỏ thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian. Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng YouTube vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn trên bắt đầu có hiệu lực, thủ lĩnh của Ahrar al-Sham cho rằng, thỏa thuận này chỉ nhằm củng cố chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. 

Giới quan sát cho rằng, với những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn lần này cũng không khác mấy so với những lần trước cho dù được cả Nga và Mỹ làm trung gian. Điều này dấy lên lo ngại đàm phán hòa bình ở Syria được dự kiến vào đầu tháng 10 tới khó thành hiện thực.

Từ 23 giờ ngày 12-9 (giờ Việt Nam), lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày tại Syria đã chính thức có hiệu lực. Đây được kỳ vọng là cơ hội lớn nhất nhằm mang lại hòa bình cho Syria sau hơn 5 năm chìm trong nội chiến khiến 290.000 người thiệt mạng. Theo đó, lực lượng nổi dậy và quân chính phủ Syria được yêu cầu rút khỏi hai khu vực trọng điểm giao tranh ở Aleppo là đường Costello và quận Ramouseh, nhằm tạo ra một khu vực phi quân sự để các tổ chức nhân đạo tiếp cận, cứu trợ thường dân, đặc biệt là ở thành phố Aleppo đang thiếu thốn mọi thứ…

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>