Lại “nóng” chuyện Triều Tiên thử tên lửa

31/07/2017 | 07:57 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 29-7 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un “rất hài lòng” sau khi tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao hơn 3.700km, bay được gần 1.000km trong vòng 47 phút trước khi rơi xuống vùng biển phía Tây đảo Hokkaido ở Nhật Bản trong vụ phóng đêm trước đó.

Người dân Triều Tiên xem tin tức về vụ phóng tên lửa ở Bình Nhưỡng hôm 29-7. Ảnh: REUTERS

Vụ thử diễn ra lúc 23 giờ 41 (giờ địa phương), tại tỉnh Jangang ở miền Bắc Triều Tiên. Nó diễn ra một ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua gói trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, Nga và Iran. 

Theo Reuters, dữ liệu vụ phóng cho thấy tên lửa lần này mạnh hơn tên lửa phóng hôm 4-7 (Mỹ, Hàn cũng cho đó là ICBM) và có khả năng đánh trúng nội địa Mỹ. Tính đầy đủ, tầm bắn của tên lửa hôm 28-7 là khoảng 10.400km. Nếu phóng đi từ TP.Rason ở Đông Bắc Triều Tiên, nó có thể bắn tới New York.

Trong khi đó, Liên đoàn Các nhà khoa học quan tâm (Mỹ) tính toán rằng tên lửa có thể vươn tới các thành phố Denver và Chicago. “Triều Tiên thử thành công ICBM hai lần liên tiếp trong vòng chưa đầy 1 tháng. Cứ đà này, họ có thể chế tạo được ICBM đáng tin cậy trước cuối năm nay”, chuyên gia Michael Elleman của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế đánh giá, đồng thời lo ngại cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên “đang đóng lại nhanh chóng”.

Với việc thử nghiệm tên lửa vào ban đêm thay vì sáng sớm như thông thường, Triều Tiên muốn chứng tỏ có thể phóng tên lửa bất cứ khi nào và nơi nào họ muốn. Đáng lưu ý, dù châu Âu chưa từng bị đe dọa tấn công song theo báo Daily Mail (Anh), các phân tích mới chỉ ra London (Anh), Paris (Pháp), Berlin (Đức) và Rome (Italia) đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia tin rằng Triều Tiên vẫn chưa thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đặt lên tên lửa tầm xa cũng như chưa chắc phóng chính xác vào mục tiêu. Tuy nhiên, theo BBC, nhiều chuyên gia khác tỏ ra kinh ngạc trước tốc độ phát triển của chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, đồng thời dự báo Bình Nhưỡng có thể tạo được vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ trong vòng 5-10 năm nữa.

Chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa trong đêm, lực lượng quân sự của Mỹ và Hàn Quốc cũng phóng thử tên lửa đạn đạo. Hãng thông tấn Yonhap Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ - Hàn đã phóng tên lửa như một sự đáp trả dành cho Bình Nhưỡng. Mục đích của thử nghiệm tên lửa nhằm khẳng định năng lực của các đồng minh, tuyên bố từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết. Cuộc thử nghiệm đã phóng tên lửa Huynmoo-2 và một tên lửa đất đối không trong phạm vi khoảng 305km.

Vụ thử tên lửa này đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Hàn Quốc trong thái độ với Triều Tiên. Trong cuộc họp báo ngày 29-7, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo nói Seoul sẽ chuẩn bị các biện pháp độc lập để ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Song song đó, ông kêu gọi Mỹ triển khai nhiều vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc hơn, bao gồm máy bay ném bom tàng hình và tàu sân bay. Đặc biệt, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ra lệnh giới chức nước này thảo luận với phía Mỹ về việc triển khai thêm các Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe cũng chỉ trích vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, coi đây là “mối đe dọa nghiêm trọng và hiện hữu” đối với an ninh của Nhật Bản, đồng thời khẳng định chừng nào Triều Tiên còn tiếp tục hành động khiêu khích như vậy “chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế bao gồm cả Nga và Trung Quốc để gia tăng áp lực hơn nữa đối với Bình Nhưỡng”.

Theo dự kiến, trong tuần này, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể tổ chức một cuộc họp khẩn về việc phản ứng với vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>