Khu công nghiệp Kaesong ngừng hoạt động, quan hệ liên Triều nóng thêm

15/02/2016 | 07:55 GMT+7

Khu công nghiệp Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên có nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc hoạt động, là biểu tượng cuối cùng còn lại của tinh thần hòa giải liên Triều, đã bị đóng cửa ngừng hoạt động. Việc Khu công nghiệp Kaesong ngừng hoạt động đã đẩy quan hệ liên Triều vốn đã căng thẳng càng thêm nóng thêm.

Xe chở công dân Hàn Quốc rời khỏi Khu công nghiệp Kaesong. Nguồn: AFP/TTXVN

Khu công nghiệp Kaesong được thành lập năm 2004 để kết nối nguồn vốn và công nghệ của Hàn Quốc với công nhân giá rẻ của Triều Tiên. Tại khu công nghiệp này có 124 công ty của Hàn Quốc hoạt động và có khoảng 54.000 lao động Triều Tiên làm việc với mức lương trung bình cho mỗi công nhân là 150 USD/tháng. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, kể từ khi được thành lập, Khu công nghiệp Kaesong đã sinh lời cho Triều Tiên khoảng 560 triệu USD.

Vào đầu năm nay, Triều Tiên đã công bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch và gần đây đã phóng một tên lửa mang một vệ tinh quan sát Trái Đất lên quỹ đạo. Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và một số nước coi đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch ngừng hoàn toàn các hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong và rút tất cả các công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp này. Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ các công ty tại Khu công nghiệp Kaesong để giảm thiểu các thiệt hại về tài chính. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-Pyo cho rằng, vụ thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa tầm xa gần đây của Triều Tiên là hành động khiêu khích, thách thức hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới. Bộ trưởng Hong Yong-Pyo nhấn mạnh, các tuyên bố gần đây của Triều Tiên về việc tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân cho thấy, Bình Nhưỡng chưa từng thể hiện ý định từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Sau khi phía Hàn Quốc tuyên bố ngừng toàn bộ hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong, Triều Tiên cũng đã ra lệnh trục xuất toàn bộ công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp này và niêm phong toàn bộ các tài sản và thiết bị của phía Hàn Quốc tại khu công nghiệp này, đồng thời chuyển đổi khu vực này thành khu quân sự.

Theo ông Kim Nam-sik, Chủ tịch Ủy ban quản lý Khu công nghiệp Kaesong, cho biết các công dân Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp này, cách thủ đô Seoul khoảng 50km về phía Tây Bắc, đã về nước an toàn. Theo ông Kim Nam-sik, sau khi Triều Tiên ra thông báo trục xuất tất cả công dân Hàn Quốc làm việc tại đây, 280 người Hàn Quốc đã có mặt tại Khu công nghiệp Kaesong vào thời điểm đó đã hoàn tất các thủ tục với phía Triều Tiên và trở về Hàn Quốc an toàn. Phía Hàn Quốc cũng đã ngừng cung cấp điện và nước cho Khu công nghiệp Kaesong. Phía Triều Tiên cũng tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc quân sự với Hàn Quốc, bao gồm cả kênh liên lạc chính giữa hai miền tại làng đình chiến Panmunjom.

Hiện nay, tình hình trên bán đảo Triều Tiên nóng thêm và hiện nhiều nước đang xem xét gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stephane Dion tại thủ đô Ottawa của Canada, cho biết hai bên lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng trước cũng như vụ phóng tên lửa tầm xa đầu tháng này, đồng thời nhất trí cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần nhanh chóng thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. Tuyên bố chung sau cuộc họp nêu rõ: “Những hành động khiêu khích của Triều Tiên đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hòa bình quốc tế”. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Bộ chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết, Mỹ đã triển khai thêm các tên lửa Patriot trên lãnh thổ Hàn Quốc như là một phần của nỗ lực nhằm đối phó với các hoạt động của Triều Tiên. Các tên lửa này được chuyển đến từ Fort Bliss ở bang Texas của Mỹ và đang tham gia các cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa cùng với các khẩu đội khác ở Osan. Tên lửa Patriot có thể được sử dụng để đánh chặn các loại tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên như KN-01 và KN-02 cũng như các loại có tầm bắn xa hơn như Scud và Rodong. Giới chức quân sự cho biết các tên lửa mới được triển khai sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ.

TRUNG HƯNG tổng hợp   

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>