Khó cứu vãn cho bà Park Geun-hye

28/02/2017 | 08:22 GMT+7

Hôm qua (27-2), tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, diễn ra phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tổng thống Park Geun-hye.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Park Geun-hye không tham dự phiên xét xử được cho sẽ định đoạt số phận và tương lai chính quyền của bà. Trước đó, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nêu rõ cho dù bà Park Geun-hye có tham dự hay không thì phiên tòa vẫn sẽ diễn ra đúng lịch. Hiện Tòa án Hiến pháp đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội Hàn Quốc cuối năm ngoái bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đến đầu tháng 6 tới phải đưa ra quyết định bãi nhiệm hoặc khôi phục chức vụ của bà Park sau khi Quốc hội hồi tháng 12 vừa qua đã bỏ phiếu nhất trí tiến hành luận tội Tổng thống. Việc thông qua quyết định luận tội này sẽ cần phải được ít nhất 6 trong tổng số 9 thẩm phán của Tòa án trên chấp thuận. Tuy nhiên, Chánh án Park Han-chul vừa nghỉ hưu tháng trước trong khi quyền Chánh án Lee Jung-mi sẽ nghỉ hưu trong tháng 3 tới, do đó Tòa sẽ chỉ còn 7 thẩm phán.

Nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ nội dung bản luận tội thì bà Park Geun-hye sẽ chính thức bị phế truất, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử chính trường Hàn Quốc, một tổng thống phải rời khỏi Nhà Xanh khi chưa hết nhiệm kỳ. Khi đó, chính phủ lâm thời Hàn Quốc có 60 ngày để tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Hàn Quốc đang chứng kiến vụ bê bối chính trị chưa từng có liên quan trực tiếp tới Tổng thống đương nhiệm. Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil thao túng trong các công việc của chính phủ, cũng như đồng lõa với bà này gây sức ép với các công ty lớn tại Hàn Quốc để trục lợi. Sau khi bị điều tra liên quan tới bê bối này, nhà lãnh đạo tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong cũng đã bị bắt giữ với cáo buộc đưa hối lộ.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 27-2, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn - người đang giữ vị trí quyền Tổng thống đã quyết định từ chối yêu cầu gia hạn cuộc điều tra về bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Tuyên bố này đưa ra một ngày trước thời điểm cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye hết hạn. Nếu được Tổng thống tạm quyền thông qua, cuộc điều tra này sẽ kéo dài thêm 30 ngày.

Phản đối quyết định này, Đảng Dân chủ đối lập tuyên bố sẽ cùng các đảng khác tìm cách luận tội ông Hwang. Các lãnh đạo đối lập chủ chốt đang tìm cách gặp mặt để lên kế hoạch. Nhóm công tố viên đặc biệt, muốn được gia hạn điều tra thêm 30 ngày, gọi quyết định dừng điều tra là “đáng tiếc” dù ông Hwang nói có thể mở đợt điều tra khác nếu cần. Đảng Dân chủ gọi ông Hwang là “đồng phạm của bà Park”.

Trước đó vài ngày, hàng trăm nghìn người thuộc hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống Hàn Quốc đang bị luận tội Park Geun-hye đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Seoul. Khoảng 17.000 cảnh sát chống bạo động đã được huy động, dựng chướng ngại vật bằng xe buýt tại trung tâm thủ đô Seoul để tách phe ủng hộ với phe phản đối Tổng thống Park. Những người biểu tình phản đối bà Park Geun-hye mang theo bóng bay màu vàng, biểu ngữ, tuần hành theo 3 hướng: đến Nhà Xanh, đến Tòa án Hiến pháp và qua các trụ sở của những tập đoàn gia đình trong đó có SK, Lotte và Hanwha. Cách đó không xa là những người biểu tình ủng hộ bà Park Geun-hye, hầu hết là những người lớn tuổi, vẫy cờ Hàn Quốc và hô vang khẩu hiệu đề nghị Tòa án Hiến pháp bãi bỏ việc luận tội bà Park. Các nhà tổ chức biểu tình phản đối Tổng thống Park cho biết 1 triệu người thuộc phe này tham gia biểu tình, trong khi những người ủng hộ Tổng thống Park cho biết con số này là 3 triệu. Cảnh sát cho biết khoảng 100.000 người của cả 2 phe tham gia biểu tình.

Giới quan sát nhận định, với những gì đang diễn ra tại Hàn Quốc, thì Tổng thống Park Geun-hye gần như không còn tia hy vọng nào cứu vãn tình hình. Đáng lo ngại hơn, chưa bao giờ lòng tin của người dân Hàn Quốc vào giới lãnh đạo lại bị xói mòn nghiêm trọng như hiện nay.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>