IS liều chết vì cùng đường

16/11/2016 | 07:27 GMT+7

Bị tấn công dồn vào đường cùng tại thành phố Mosul, Iraq, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã điên cuồng đánh trả bằng đánh bom liều chết.

Lực lượng đặc nhiệm Iraq băng qua sa mạc tiến về hướng Mosul. Ảnh: Reuters

Sau gần 1 tháng (bắt đầu từ ngày 17-10) tấn công tổng lực với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, các lực lượng của Iraq đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng tại thành phố Mousul. Các lực lượng đặc nhiệm đã tiến sâu và giải phóng hai quận Qadisiya và Zahra, đồng thời tiếp tục tái chiếm các quận lân cận ở thành phố này trong vài ngày tới.

Trong một động thái liên quan, trả lời họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Amman của Jordan, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ trong liên quân chống IS, ông Brett McGurk nhận định, chiến dịch quân sự chống IS tại thành phố Mosul đang diễn ra nhanh hơn so với dự kiến. Ông cho rằng việc tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và lực lượng này chỉ còn là vấn đề thời gian. Bên cạnh đó, ông cũng nêu rõ Washington đang “liên hệ chặt chẽ” với các đồng minh đồng loạt tấn công IS trên nhiều trận địa cả Iraq và Syria. Washington muốn chiến dịch này được phối hợp tốt nhất có thể, trong bối cảnh sẽ có nhiều lực lượng trên thực địa cùng chiến đấu chống một kẻ thù chung nguy hiểm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo, cuộc chiến sẽ không hề dễ dàng và còn nhiều việc phải làm, song cần phải đặt dấu chấm hết cho ảo tưởng về “Vương quốc Hồi giáo” của IS, cũng như ngăn tổ chức này tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ, các đồng minh và đối tác của Washington.

Mặc dù vậy, những chiến dịch quân sự được coi là lớn nhất của Iraq kể từ năm 2003 đang vấp phải sự phản kháng quyết liệt từ các tay súng IS khi chúng bị dồn vào đường cùng. Cùng với việc sử dụng các phương thức tiêu cực, như hành quyết tập thể, bắt dân thường làm lá chắn sống…, bọn chúng còn tấn công liều chết bằng bom xe... Thiếu tướng Sami al-Aridi, một chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Iraq, cho biết: “Vũ khí duy nhất còn lại của các tay súng IS là bom xe và thiết bị nổ. Nhóm khủng bố này hiện có rất nhiều xe dân sự và những chiếc này có thể nổ tung bất cứ lúc nào”.

Điều đáng quan tâm là còn hàng nghìn dân thường bị kẹt trong vòng chiến và có nhiều nguy cơ trở thành lá chắn sống cho IS. Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết, các tay súng IS đã bắt cóc hàng nghìn người trong quá trình rút chạy khỏi thị trấn Hamam al-Alil khi lực lượng quân đội Iraq tái chiếm thị trấn này. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), tới nay đã có 49.000 người rời bỏ Mosul đi lánh nạn, song vẫn còn hàng trăm nghìn người đang mắc kẹt tại những khu vực do IS kiểm soát. Chính những yếu tố trên nên những ngày qua, các lực lượng Iraq đã tiến chậm hơn nhằm tránh thương vong cho binh sĩ và dân thường, giữa lúc các tay súng IS gia tăng các vụ tấn công liều chết bằng bom xe tại những khu vực đông dân cư.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng những đợt không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Mosul của Iraq đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong khi không nghiên cứu bất cứ phương án cứu nguy nào cho người dân. Bà Zakharova nhấn mạnh rằng chiến dịch chống khủng bố này đã biến Mosul thành “cuộc thảm sát thời trung cổ” mà nạn nhân chính là những người dân vô tội. Bởi lẽ, dân thường thiệt mạng cả dưới bàn tay tàn bạo của bọn khủng bố IS và cả những lực lượng chống khủng bố. Đáng quan ngại hơn, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu không có bất cứ phương án nào cứu giúp người dân, không có các hành lang nhân đạo, hệ thống sơ tán người dân… nên từ đó đã làm cho số người dân vô tội thiệt mạng cứ tăng dần theo thời gian. Hệ lụy của việc thiếu tính toán phương án giúp dân đã làm cho hàng nghìn người dân vô tội tại thành phố Mousul sẽ tiếp tục đương đầu với đạn bom không biết mất mạng lúc nào. Một giải pháp nhân đạo để người dân rời khỏi cuộc giao tranh là vấn đề bức thiết cần sớm được đặt ra không chỉ đối với Iraq mà còn cả những quốc gia tham chiến.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>