IS gặp khó khăn tại Libya

15/06/2016 | 06:58 GMT+7

Sau khi bị thất bại liên tiếp trên chiến trường Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tìm cách chạy sang chiếm đóng một số vùng đất ở Libya, nhằm hình thành căn cứ mới. Tuy nhiên, các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở vùng đất mới Bắc Phi này giờ đây cũng đang gặp phải những khó khăn do sự tấn công của lực lượng chính phủ đoàn kết dân tộc Libya.

Các tay súng thuộc lực lượng được Đại hội Nhân dân Toàn quốc Libya (GNC) hậu thuẫn, ở ngoại ô Sirte. Nguồn: AFP

Kể từ đầu năm nay, các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gia tăng quân số đổ vào Libya do bị đánh mạnh ở Syria và Iraq. Sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya, nhất là quanh sào huyệt lớn có tầm quan trọng về mặt địa lý là thành phố Sirte, được tích hợp không chỉ bởi dòng thánh chiến từ Iraq và Syria đổ sang, mà còn có các chiến binh từ Ai Cập, Tunisia, Sudan và Mali. Một đồng minh khác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram cũng đang dự tính chuyển lãnh địa từ vùng Đông Bắc Nigeria tới tụ họp ở Libya. Nguyên do là nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram cũng đang hứng chịu những đợt tấn công dồn dập của lực lượng vũ trang Nigeria và lực lượng hỗn hợp đa quốc gia gồm Nigeria, Chad, Niger và Cameroon.

Hiện tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có trên 3.000 tay súng đang có mặt tại Libya. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng này đã mở nhiều cuộc tấn công vào các khu vực trọng yếu về dầu khí (vùng có hình lưỡi liềm dọc bờ biển Địa Trung Hải từ Sirte đến Benghazi). Đây là khu vực có nhiều dầu mỏ nhất ở Libya. Trận chiến giành dầu mỏ ở Libya được đánh giá là rất quan trọng đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bởi lực lượng khủng bố này đang bị thiệt hại nặng nề cả về quân sự và tài chính trên các chiến trường ở Syria và Iraq. Libya vẫn đang ở trong tình trạng hỗn loạn và tranh giành quyền lực, nhất là giữa hai phe cánh lớn đối địch, nên được coi là một địa bàn mới rất thuận lợi cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện chưa đủ khả năng để chiếm đoạt nguồn dầu mỏ của Libya. Các tay súng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng luôn gặp khó khăn trước các lực lượng dân quân thiện chiến, được trang bị tốt để bảo vệ các giếng dầu.

Mới đây, các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra khi các lực lượng của chính phủ đoàn kết dân tộc Libya tiến vào trung tâm thành phố Sirte nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước sự tấn công mạnh mẽ của các lực lượng của chính phủ đoàn kết dân tộc Libya, các phần tử thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải dần rút lui. Chính quyền Mỹ đánh giá đây là bước tiến lớn của quân đội chính phủ Libya, đồng thời cho rằng việc mất đi thành trì chủ chốt Sirte sẽ là tổn thất to lớn đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tổ chức Hồi giáo cực đoan này hiện cũng đang phải hứng chịu những thất bại nặng nề tại Syria và Iraq.

Việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mở rộng lãnh thổ chiếm đóng tại Libya đang gặp khó khăn do tình hình tài chính và sự phản đối của người dân Libya. Báo chí Pháp mới đây tiết lộ rằng, chính phủ nước này đã tiến hành các hoạt động quân sự bí mật tại Libya nhằm tiêu diệt lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Như vậy, có thể nói Liên minh châu Âu (EU) tuy chưa can thiệp trực tiếp nhưng luôn sẵn sàng trợ giúp chính quyền Libya cả về kỹ thuật và phương tiện và trong trường hợp cần thiết có thể tiến hành can thiệp quân sự trực tiếp. Từ các căn cứ không quân đóng tại Italia hay tại Pháp, Liên minh châu Âu (EU) có thể tiến hành không kích vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vòng vài giờ bởi Libya là cửa ngõ quan trọng tiếp giáp ngay với Italia và xa hơn một chút là lãnh thổ của Pháp. Như thế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khó có thể mở rộng hay phát triển tại Libya như đã làm tại Syria hay Iraq.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>