IS đang mất dần lãnh thổ

30/06/2016 | 07:15 GMT+7

Liên tục thất thủ tại nhiều chiến trường ở Iraq, Syria và nhiều nước khác, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã và đang mất dần lãnh thổ và suy yếu toàn diện.

Quân đội Iraq tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Fallujah khỏi IS. Ảnh: AP

Mới đây, Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi, Chỉ huy lực lượng chống khủng bố của Iraq, tuyên bố thành phố Fallujah đã hoàn toàn được giải phóng khỏi tay IS sau hơn một tháng diễn ra chiến dịch quân sự. Chiến dịch trọng điểm này diễn ra dưới sự yểm trợ của binh lính bán quân sự và các cuộc không kích của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Trong chiến dịch giải phóng Fallujah, các lực lượng Iraq đã tiêu diệt ít nhất 1.800 tay súng IS và bắt giữ hơn 500 tên khác bỏ trốn khỏi trận địa. Có thể nói, chiến dịch giành lại Fallujah, sau hơn 2 năm bị rơi vào tay IS được coi là một trong những khó khăn lớn nhất trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq. Bởi vì ngoài gia tăng lực lượng cố thủ, IS đã sử dụng hàng chục nghìn người dân làm lá chắn sống làm cản bước tiến của quân đội Iraq và Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Đối với chính phủ Iraq và Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, giải phóng Fallujah mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở đường cho các lực lượng Iraq tiếp tục triển khai chiến dịch tấn công để giành lại thành phố Mosul, thành trì lớn nhất của IS tại Iraq. Thủ tướng Iraq Heider Al Abady cũng cam kết sẽ tiếp tục truy kích và tiêu diệt IS tại mọi ngóc ngách của đất nước. Ông tin rằng, ngày giải phóng Mosul, một thành phố chiến lược ở miền Bắc Iraq hiện vẫn do IS kiểm soát, sẽ không xa.

Còn tại Syria, Giám đốc Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), Rami Abdel Rahman cho biết các chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến vào thành phố Manbij từ phía Nam với sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Liên quân Arab và không quân Mỹ. Ông Rahman cho biết các chiến binh SDF đã có thể vượt qua tuyến phòng ngự của IS chỉ vài giờ sau khi giành được quyền kiểm soát một ngôi làng ở ngoại ô phía Tây Nam thành phố. Tuy nhiên, bước tiến quân này có thể đã bị chậm lại do IS đặt bẫy mìn nhằm không để Manbij rơi vào tay SDF. IS chiếm Manbij kể từ năm 2014 sau khi tổ chức khủng bố này nắm quyền kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Syria và nước láng giềng Iraq. Manbij, thành phố có khoảng 120.000 dân trước khi cuộc nội chiến bắt đầu tại Syria năm 2011. Đây là điểm dừng chân quan trọng trên tuyến đường tiếp viện của IS từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới thành phố Raqa, mà IS gọi là thủ phủ của chúng. SDF đã bao vây thành phố Manbij hồi đầu tháng 6 này nhưng bước tiến quân bị chậm lại do vấp phải sự kháng cự của IS, trong đó có các vụ đánh bom liều chết xảy ra hầu như hàng ngày. Nếu giành thắng lợi tại thành phố Manbij thì SDF không chỉ chiếm một vị trí chiến lược làm đà tấn công các địa điểm lân cận khác mà còn cắt đứt đường tiếp viện quan trọng của IS từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào quốc gia Trung Đông này.

Như vậy cho đến nay, IS đang mất dần phần lãnh thổ chiếm đóng cũng như mất nhiều nguồn thu từ dầu mỏ và các hoạt động kinh doanh khác. Theo đó, IS đã mất 40% lãnh thổ tại Iraq, bao gồm cả các thành phố Ramadi và Tikrit, cũng như các nhà máy lọc dầu Bayji và Sinjar. Hiện IS chỉ còn chiếm xấp xỉ 14% lãnh thổ Iraq. Bên cạnh đó, IS cũng đã mất hơn 10% lãnh thổ tại Syria, bao gồm cả Kobani, al Hawl, Tishreen và Tal Abyad. Nếu như trước đây, IS thu được 1 tỉ USD/năm từ dầu mỏ thì năm 2015 đã mất đi một nửa xuống còn 500 triệu USD. Sản lượng dầu giảm 30%, giảm từ 50.000-70.000 thùng/ngày trong năm 2014 xuống 20.000-34.000 thùng/ngày vào cuối năm 2015. Chính sự mất mát này, năm 2106, IS đã cắt 50% lương của các chiến binh và tăng thuế. Từ đó dẫn đến những bất đồng sâu sắc trong nội bộ, tệ nạn tham nhũng diễn ra khắp nơi. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sức mạnh của IS bị suy giảm toàn diện theo thời gian.

Mặc dù thế giới chưa thể loại bỏ được IS trong thời gian ngắn, nhưng những gì đã và đang diễn ra ở Iraq, Syria và một số quốc gia khác cho thấy IS đang lâm vào cảnh khốn khó và đang đi vào con đường tiêu vong nếu các quốc gia liên quan tiếp tục gia tăng các chiến dịch truy quét.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>