Iraq tiến gần đến giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul

19/01/2017 | 10:13 GMT+7

 

Được xem là thành trì vững chắc của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong suốt 2 năm qua, nhưng mới đây Iraq đã tuyên bố giải phóng được trên 90% lãnh thổ phía Đông thành phố Mosul. Kết quả này đồng nghĩa với IS đã mất hoàn toàn nơi nương tựa ở quốc gia Trung Đông này.

Lực lượng Iraq làm nhiệm vụ ở Mosul. Ảnh: AFP

Trung tướng Abdulghani al-Assadi, một quan chức cấp cao của Lực lượng Chống khủng bố Iraq (CTS) khẳng định, quân đội nước này đã giải phóng hầu hết diện tích lãnh thổ phía Đông thành phố Mosul. Trước đó, các lực lượng của Iraq đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Nabi Yunus và giải phóng một nhà thờ Hồi giáo quan trọng vốn là một địa điểm hành hương nổi tiếng, khỏi vòng kìm kẹp của IS. Một số khu vực khác cũng được giải phóng trong chiến dịch chống khủng bố của Iraq phát động ngày 16-1. Hiện lực lượng đặc biệt Iraq đã tiến hành truy quét IS ở khu vực quận Yarimja, phía Nam Mosul. Đây là một trong những khu vực cuối cùng còn nằm trong tay IS tại phía Nam thành phố chiến lược này. Cuộc truy quét nhằm mục đích tiêu diệt những tay súng IS còn sót lại, đồng thời xây dựng một phòng tuyến mới tại đây nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công vào khu vực phía Tây sông Tigris, hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Tại nhiều khu vực đã được giải phóng ở phía Đông thành phố Mosul, nhiều người dân, vốn phải chạy trốn do chiến sự, đã trở về để ổn định lại cuộc sống. Dù một số dịch vụ cơ bản như điện, nước, y tế vẫn chưa được khôi phục, song giới chức Iraq đang nỗ lực hết sức mình để đưa các dịch vụ này hoạt động trở lại sớm nhất có thể.

Còn ở mặt trận phía Bắc, được sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, lực lượng chính phủ đã giải phóng thêm được các khu phố ở vùng al Habaa và vùng lân cận. Đến nay, quân chính phủ đã tái chiếm được 90% diện tích lãnh thổ phía Đông Mosul và về cơ bản giải phóng hoàn toàn các khu vực ở phía Nam và Bắc thành phố chiến lược này.

Tướng Saadi cho biết quân đội Iraq “sẽ giải phóng toàn bộ phần phía Đông thành phố trong vòng vài ngày tới”. Theo ông Saadi, kể từ khi phát động chiến dịch giải phóng Mosul ngày 17-10-2016, các lực lượng Iraq đã giành lại nhiều khu vực ở ngoại ô, tuy nhiên cuộc chiến đã diễn ra ác liệt hơn ở bên trong thành phố. Sau một thời gian tạm lắng, với sự yểm trợ của không quân cũng như sự hỗ trợ của các chuyên gia cố vấn của liên quân do Mỹ đứng đầu, CTS và các lực lượng khác đã tăng cường phối hợp đã đẩy mạnh chiến dịch từ trước thềm năm mới 2017. Như vậy trong chiến dịch 3 tháng qua với sự hỗ trợ từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, Iraq đã đánh bật IS ra khỏi Mosul - thành trì lớn cuối cùng của nhóm này tại đây. Một cư dân Mosul cho biết, một số chiến binh IS, trong đó có lãnh đạo cấp cao ở khu vực phía Tây Mosul, đã rời thành phố về Tal Afar, một thị trấn gần phía biên giới Syria. Giới phân tích cho rằng, chiến tuyến Mosul đang tiến sát đến hồi kết. Điều này khẳng định chiến thắng của quân đội Iraq đang đến gần.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 32.000 người dân Mosul đã chạy trốn khỏi thành phố chỉ trong vòng hai tuần qua, nâng tổng số người mất nhà cửa trong chiến dịch tái chiếm Mosul lên đến 161.000 người. Khó khăn lớn nhất lúc này của quân đội Iraq là bảo vệ dân thường, đưa người dân ra khỏi khu vực giao tranh. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố mới đây, hiện có gần 140.000 người mắc kẹt bên trong thành phố trong bối cảnh lực lượng an ninh Iraq tiếp tục truy quét và đẩy lùi các tay súng IS khỏi đây.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>