Iraq quyết tâm giành lại thành phố Mosul từ tay IS

20/10/2016 | 07:42 GMT+7

Sau hơn 2 năm bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng, mới đây, dưới sự hỗ trợ của lực lượng đồng minh do Mỹ đứng đầu và các chiến binh người Kurd, quân đội Iraq đã mở chiến dịch tấn công với quyết tâm giành lại thành phố Mosul bằng mọi giá.

Quân đội Iraq cùng các đồng minh đã siết chặt vòng vây tại Mosul. Nguồn: Getnewsviews

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, quân đội nước này và các lực lượng liên quan đã chính thức bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul từ tay IS. Chiến dịch này sẽ có sự góp mặt của lực lượng chiến binh người Kurd, quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu. Ông Abadi đã kêu gọi: “Những người dân thân yêu ở tỉnh Nineveh, thời khắc để giành chiến thắng đã đến, các hoạt động giải phóng thành phố Mosul khỏi tay IS đã bắt đầu. Đồng thời ông cũng kêu gọi tất cả các tôn giáo hãy đoàn kết lại với nhau, đánh bại IS để xây dựng lại thành phố Mosul thân yêu”. Theo đó, về phía lực lượng tham gia giải phóng thành phố Mosul, Chuẩn tướng Haider Fadhil cho biết, có hơn 25.000 binh sĩ sẽ tham gia chiến dịch này. Đây sẽ là cuộc chiến lớn nhất tại Iraq kể từ năm 2003 khi Mỹ xâm lược quốc gia Trung Đông này.

Truyền thông sở tại cho hay vũ khí hạng nặng cũng được huy động cho chiến dịch này. Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Iraq cũng như lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu và chiến binh người Kurd đã sát cánh trong chiến dịch này. Đặc phái viên Mỹ trong liên minh chống IS, ông Brett McGurk cho biết: “Chúng tôi tự hào được đứng chung chiến tuyến với bạn trong hoạt động lịch sử này”. Mỹ hiện có tổng cộng 5.000 lính ở Iraq, nhiều người trong số này làm cố vấn cho 12 lữ đoàn Iraq được huấn luyện riêng cho việc tái chiếm thành phố Mosul.

Mosul là thành phố gần 3.000 năm tuổi, lớn thứ hai của Iraq, bị rơi vào tay IS hồi tháng 6-2014. Kể từ đó, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng, việc mất quyền kiểm soát Mosul có tác động “rất lớn”, ảnh hưởng tới 1,2 triệu người. Sau thất bại liên tục trên nhiều chiến địa, hiện nay Mosul được xem là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. Các quan chức quân sự Mỹ ước tính hiện có 3.500-5.000 chiến binh IS tại Mosul. Trong khi một số nguồn tin khác lại cho rằng, con số này là 7.000. Theo đánh giá của giới phân tích, nếu giành lại được thành phố Mosul, cuộc chiến chống IS ở Iraq sẽ mở ra một bước ngoặt lớn. Theo đó, Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc nước này kể từ năm 2014 đến nay. Đây là nền tảng để Iraq tiêu diệt IS trên toàn lãnh thổ trong tương lai. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, quân đội Iraq cùng với các lực lượng liên quan có thể mất vài tháng mới giành lại được quyền kiểm soát thành phố Mosul.

Về phía IS, nhằm che giấu vị trí trước các cuộc không kích, IS đã đốt lốp xe để tạo khói mù cũng như đốt dầu trong các kênh đào xung quanh thành phố. Trong thành phố còn có cơ sở hạ tầng cho phép lưu thông liền mạch khó nhận biết và thậm chí chạy thông ra bên ngoài. Theo một nguồn tin, tại thành phố Mosul có mạng lưới đường ngầm dưới lòng đất, mà một đường hầm lớn đến mức có thể dùng xe máy di chuyển dễ dàng. Đây là lý do khiến thành phố Mosul “khó công dễ thủ”. Mặt khác, tại đây còn có nhiều dân thường bị kẹt trong vòng chiến và có nhiều khả năng bị IS bắt làm lá chắn sống nên quân chính phủ Iraq khó có thể giành quyền kiểm soát Mosul trong ngày một ngày hai. Chính yếu tố này, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo chiến dịch có thể sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trên thế giới, với 1 triệu người bị ảnh hưởng nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Do vậy chiến dịch tổng lực của Iraq giành lại thành phố Mosul từ tay IS không hề dễ dàng.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>