Iraq giải phóng thành cổ Mosul

17/03/2017 | 08:05 GMT+7

Đến thời điểm này, quân đội Iraq đã cơ bản giải phóng thành cổ Mosul. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đây hoặc là đầu hàng hoặc bị tiêu diệt.

Lực lượng phản ứng nhanh của Iraq phóng tên lửa nhằm vào IS ở Mosul, ngày 11-3.  Ảnh: REUTERS

Mới đây, Chỉ huy lực lượng cảnh sát Iraq, Tướng Shaker Jawdat, đã tuyên bố 90% khu vực thành cổ ở trung tâm thành phố Mosul đã được các lực lượng an ninh giành lại từ tay IS. Theo đó, các khu vực Bab al-Bid và Bab al-Jadid, một nhà ga xe lửa và một garage ở Nineveh cũng được quân đội Iraq kiểm soát. Hiện lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh chỉ còn cách khu vực Cầu cổ (một trong 5 cây cầu chiến lược kết nối phần Đông và Tây của Mosul gần sông Tigris) chưa đến 100km. Làm chủ khu vực thành cổ ở Mosul được coi là mục tiêu quan trọng quyết định tới các chiến dịch chống IS ở phía Tây thành phố.

Trong một diễn biến liên quan, chiến dịch giành lại cầu Sắt ở thành cổ Mosul gần sông Tigris, quân đội Iraq đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Abdul Rahman al-Ansary. Cái chết của tên Abu al-Ansary được coi là đòn giáng mạnh vào IS khi “rắn đã mất đầu” và khu vực mà các tay súng khủng bố này kiểm soát đang ngày càng bị thu hẹp.

Theo các quan chức an ninh Iraq, sau 3 tháng chiến đấu ác liệt, khu vực phía Đông của Mosul đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS vào ngày 24-1. Riêng chiến dịch giải phóng phần phía Tây của thành phố này bắt đầu vào tháng 2, hiện quân đội Iraq đã giành lại được nhiều vị trí quan trọng trong đó có ga xe lửa tại Mosul. Đây được xem là bước tiến mới nhất trong chiến dịch nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố này khỏi tay IS. Bởi lẽ, nhà ga Mosul vốn không còn hoạt động kể từ khi các tay súng thánh chiến chiếm thành phố này, song đây từng là một trong những ga trung chuyển giữa nhiều tuyến đường chính của Iraq. Đây cũng là hành lang chính từ Bắc xuống Nam, trên tuyến đường chở hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Syria tới thủ đô Baghdad và thành phố Basra của Iraq. Ngoài ra, quân đội Iraq đã giành được kiểm soát sân bay ở Mosul, các cơ sở quan trọng của chính phủ và một căn cứ quân sự.

Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cũng vừa tuyên bố chiến dịch quân sự giải phóng khu vực phía Tây thành phố Mosul khỏi nhóm khủng bố IS đang ở “giai đoạn cuối cùng”. Đồng thời, ông cũng tái khẳng định cam kết các tay súng còn lại của IS sẽ được đưa ra xét xử công bằng nếu họ đầu hàng. Ngược lại, nếu những phần tử này tiếp tục chống lại các lực lượng Iraq sẽ bị tiêu diệt. Người đứng đầu chính phủ Iraq khẳng định số người rời bỏ nhà cửa đi sơ tán do lo sợ giao tranh tại Mosul sẽ không tăng lên. Ông al-Abadi nói: “Chúng tôi đang hành động rất thận trọng, thậm chí đối với cả gia đình của các tay súng IS. Chúng tôi sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào các phần tử IS, chứ không phải gia đình của họ. Họ sẽ được xét xử công bằng nếu đầu hàng nhưng sẽ bị tiêu diệt nếu chống đối”.

Nhận định về chiến sự ở Mosul, Đặc phái viên Mỹ về liên quân quốc tế chống IS, ông Brett McGurk cho biết, các tay súng IS đã hoàn toàn “bị mắc kẹt” tại Mosul và tuyến đường cuối cùng thoát khỏi thành phố này đã bị cắt đứt bởi Sư đoàn bộ binh số 9 của Iraq. Đây là tiến bộ quan trọng trong chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại thành phố lớn thứ hai của Iraq từ tay IS.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là bên ngoài thành cổ có nhiều con phố nhỏ và đông dân cư nên quân đội không thể sử dụng xe bọc thép mà phải triển khai binh sĩ trên bộ và hiện đang phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt từ IS. Chúng sử dụng súng cối cũng như nhiều tay súng bắn tỉa để chống trả quyết liệt các đợt tiến công của các lực lượng Iraq. Các phần tử IS dọa giết bất cứ người nào mà chúng phát hiện có ý định bỏ trốn khỏi Mosul. Dự báo giao tranh tại đây sẽ ác liệt nhất trong chiến dịch giải phóng Mosul nếu các tay súng IS cố thủ không chịu đầu hàng. Điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều người thương vong, nhất là dân thường vô tội.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>