Indonesia - Người biểu tình bạo loạn

10/11/2016 | 07:43 GMT+7

Hơn 50.000 người đã tuần hành phản đối Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama vì tội báng bổ kinh Koran đã làm cho tình hình an ninh trật tự ở Indonesia rơi vào tình thế hỗn loạn.

Những người biểu tình ở thủ đô Jakarta. Nguồn: EPA

Theo đó, cuộc biểu tình chỉ được phép diễn ra đến 18 giờ (giờ địa phương) ngày 4-11, nhưng sau đó đám đông vẫn không giải tán và bạo lực đã diễn ra. Một người biểu tình kể với hãng tin Reuters: “Ông ta không phải là người Hồi giáo thế mà ông ta dám phỉ báng kinh Koran. Đừng diễn giải gì từ kinh Koran, đặc biệt là diễn giải sai lệch. Tôi sẽ cầu Đấng tối cao bỏ tù hắn ta”. Trước thái độ ngoan cố không chịu giải tán của đám đông ở khu vực Dinh Tổng thống, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để can thiệp nhằm trả lại trật tự cho đường phố Jakarta. Hậu quả của việc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã làm ít nhất 2 xe tải của cảnh sát đã bị đốt cháy, 1 người đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương, trong đó có cả cảnh sát và 15 người đã bị bắt giữ vì hôi của trong một siêu thị. Hơn 20 xe cứu thương được bố trí sẵn đã phải hoạt động để đưa những người thương vong ra khỏi hiện trường.

Nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc trên là do Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama bị buộc tội báng bổ kinh Koran của người Hồi giáo trong chiến dịch tranh cử ở Pulau Seribu hồi tháng trước. Ông Purnama là người gốc Hoa theo đạo Cơ đốc đầu tiên giữ chức Thị trưởng thủ đô của Indonesia, nơi có đa số là người Hồi giáo. Người gốc Hoa chiếm khoảng 1% dân số 250 triệu người ở Indonesia.

Biện minh cho hành động của mình, ông Purnama cho biết các đối thủ của ông trong các chiến dịch vận động tranh cử đã trích những câu trong kinh Koran, theo đó nói rằng người Hồi giáo không nên chọn người ngoài đạo Hồi làm lãnh đạo. Theo ông Purnama, đây là hành động nhằm lừa gạt người dân bỏ phiếu chống lại ông. Ông Purnama đã xin lỗi về tuyên bố trên của mình, đồng thời khẳng định những phản ứng của ông chỉ nhằm vào các đối thủ chính trị đã sử dụng đến mưu mẹo này, chứ không chỉ trích kinh Koran.

Để giải quyết những bức xúc trên của người Hồi giáo, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi những người biểu tình ở thủ đô Jakarta trở về nhà và chấm dứt tình trạng bạo loạn. Ông Widodo tuyên bố các lực lượng thực thi pháp luật sẽ thực hiện trách nhiệm một cách đúng đắn khi giải tán các đám đông. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ở thủ đô Jakarta của Indonesia vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong một động thái liên quan, cảnh sát Indonesia đã tiến hành thẩm vấn Thị trưởng thành phố Jakarta, Basuki Tjahaja Purnama về vụ việc liên quan. Người phát ngôn cảnh sát Agus Rianto cam kết cảnh sát sẽ tiến hành một cuộc điều tra công bằng và người dân không nên nghi ngờ thái độ trung lập của cảnh sát. Nếu bị kết án là phạm tội, ông Purnama, người có khả năng giành chiến thắng trước 2 đối thủ Hồi giáo trong cuộc bầu cử vào tháng 2 tới có thể bị ngồi tù tới 5 năm.

Trước những diễn biến ngày một xấu hơn đã buộc Tổng thống Indonesia Joko Widodo hủy chuyến công du tới Australia dự kiến bắt đầu vào cuối tuần trước. Theo đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết tình trạng bạo lực diễn ra sau cuộc biểu tình quy mô lớn của người Hồi giáo được điều khiển bởi các “thế lực chính trị”. Ông Widodo nói: “Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của người dân khi tổ chức cuộc tuần hành quy mô lớn. Chúng tôi cảm ơn những học giả Hồi giáo vì đã duy trì đám đông trong trật tự và hòa bình. Tuy nhiên, tôi thực sự lấy làm tiếc về tình trạng mất kiểm soát vào buổi tối. Và chúng tôi được biết rằng các thế lực chính trị đã lợi dụng tình trạng này”.

Thực tế cho dù có thế lực chính trị đứng sau vụ việc trên nhưng sự kiện biểu tình với số lượng đông đảo người Hồi giáo ở Indonesia đã cảnh báo sự thất bại của Thị trưởng thành phố Jakarta, Basuki Tjahaja Purnama trong tương lai. Đây cũng là tín hiệu báo trước bất ổn chính trị ở quốc gia Đông Nam Á này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>