“Hoành tráng” lễ nhậm chức của ông Donald Trump

17/01/2017 | 07:14 GMT+7

Ngày 20-1 tới, ông Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Lễ nhậm chức được dự đoán là sẽ “hoành tráng” - cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử dự kiến thu hút 800.000 người. So với con số 1,8 triệu người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama vào năm 2009, thì buổi lễ lần này có quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, mối lo ngại là các đám đông biểu tình đủ để tạo ra các thách thức về an ninh và giao thông đối với thủ đô của nước Mỹ.

Dự kiến có hàng nghìn người biểu tình sẽ tập trung tại thủ đô của Hoa Kỳ vào ngày 20-1 tới để tham dự vào các hoạt động gây rối lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Thông tin này được Reuters dẫn nguồn từ những người tổ chức biểu tình thuộc nhóm DisruptJ20. Những người biểu tình lên kế hoạch chặn 12 trạm kiểm soát an ninh tại Washington, trên tuyến đường diễu hành dài 4km dọc theo tuyến phố chính dẫn vào thành phố. Các nhóm biểu tình dự định sẽ phong tỏa khu vực diễn ra lễ nhậm chức vào lúc bình minh và có các hành động gây rối trong suốt buổi tối tiến hành buổi lễ. Có khoảng 300 tình nguyện viên tham gia hoạt động biểu tình này. Trên trang web của mình, những người tổ chức kêu gọi mọi người không chỉ tham gia các cuộc biểu tình ở Washington mà còn thực hiện hành động này ở bất cứ nơi nào có thể. Họ cũng dự định một cuộc tấn công toàn diện và duy trì các cuộc biểu tình tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở nhiều nước khác.

Các quan chức cấp cao tham gia vào việc lập kế hoạch cho buổi lễ nhậm chức vào ngày 20-1 cho biết, vấn đề đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Donald Trump là thách thức lớn nhất trong các lễ nhậm chức của các Tổng thống Mỹ thời gian gần đây. Hơn 36 cơ quan thực thi luật pháp đang phối hợp về các kế hoạch an ninh và an toàn để đề phòng, trong đó có Cảnh sát Capitol, FBI, Mật vụ Mỹ và Vệ binh quốc gia. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson ngày 13-1, cho biết khoảng 99 nhóm biểu tình phản đối. Nhà chức trách sẽ huy động khoảng 28.000 nhân viên an ninh, cũng như cho dựng nhiều rào chắn kiên cố. Trong đó có khoảng 7.500 lính vệ binh quốc gia trên khắp nước Mỹ sẽ tới Washington, cùng khoảng 3.500 sĩ quan cảnh sát đến từ các bang, trong khi Mật vụ Mỹ đóng vai trò chỉ đạo về công tác việc đảm bảo an ninh.

Theo ông Johnson, bối cảnh an ninh hiện tại của nước Mỹ rất khác so với thời điểm năm 2013 khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử. Nước Mỹ cần phải thận trọng trước các phần tử cực đoan nội địa và làn sóng tự cực đoan hóa, điển hình như các vụ tấn công theo kiểu “con sói đơn độc” tại Nice (Pháp) và Berlin (Đức) gần đây. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng an ninh Mỹ không ghi nhận “mối đe dọa cụ thể nào” đối với buổi lễ ngày 20-1.

Chương trình lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump

Ngày 20-1 (giờ Việt Nam)

03h30

Lễ đặt hoa: Ông Trump sẽ tham dự buổi lễ đặt hoa tại Nghĩa trang quốc gia Arlington ở Virginia.

20h30

Cầu nguyện buổi sáng: Theo truyền thống, ngày nhậm chức bắt đầu bằng lễ cầu nguyện, một số tổng thống trước đây cầu nguyện tại nhà thờ St John’s Episcopal, đối diện Nhà Trắng.

Họp tại Nhà Trắng: Ông Obama và ông Trump sẽ có cuộc họp tại Nhà Trắng, chuyển giao quyền lực giữa người tiền nhiệm và kế nhiệm.

Ngày 21-1 (giờ Việt Nam)

0h00

Lễ tuyên thệ: Ông Trump cùng các thành viên trong gia đình, tuyên thệ trên Đồi Capitol, trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts Jr. Sau khi tuyên thệ, ông Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống. 

03h00

Lễ duyệt binh: Sau khi lễ tuyên thệ kết thúc, cuộc duyệt binh sẽ bắt đầu từ Đồi Capitol xuống Đại lộ Pennylvania để tới Nhà Trắng.

Tiệc khiêu vũ: Ngày nhậm chức kết thúc bằng hàng loạt tiệc khiêu vũ ở khắp Washington D.C. Hai tiệc khiêu vũ chính được tổ chức ở Trung tâm hội nghị Walter E Washington và Bảo tàng Tòa nhà Quốc gia. Tân Tổng thống Trump và Phu nhân sẽ tham dự.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>