Hàn Quốc những ngày không yên ả

13/03/2017 | 08:13 GMT+7

Thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cuối tuần qua đã tuyên bố giữ nguyên quyết định buộc tội Tổng thống Park Geun-hye mà Quốc hội nước này đưa ra trước đó. Với phán quyết này của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun-hye sẽ bị buộc phải rời khỏi cương vị trước khi nhiệm kỳ kết thúc.

Những người ủng hộ Tổng thống Park biểu tình bên ngoài Tòa án Hiến pháp tại Seoul. Ảnh: REUTERS

Sau quyết định này của Tòa án Hiến pháp, bà Park sẽ buộc phải rời khỏi Nhà Xanh và cũng không còn được hưởng quyền miễn trừ truy tố nữa. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Bà Park đắc cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2012 với số phiếu cao nhất mà một ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc từng giành được trong thời dân chủ. Năm nay bà  65 tuổi, bị cáo buộc đã cấu kết với người bạn gái Choi Soon-sil trong việc gây áp lực với các tập đoàn kinh tế lớn, buộc họ phải quyên góp tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận được thành lập nhằm ủng hộ cho những chính sách do bà khởi xướng. Bà cũng bị cáo buộc đã gạ gẫm đòi các khoản hối lộ từ lãnh đạo Tập đoàn Samsung để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong nhiều hoạt động, trong đó có việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung năm 2015.

Sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất, hiện ông Moon Jae-in, một cựu binh sĩ đặc nhiệm, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và luật sư về nhân quyền, là người có khả năng cao nhất để trở thành Tổng thống Hàn Quốc (là cựu lãnh đạo Đảng Minjoo đối lập, từng bị bà Park Geun-hye đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012). Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc Kim Yong-deok ngày mới đây tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ diễn ra trễ nhất là vào ngày 9-5.

Đã có nhiều ý kiến quan ngại sự chia rẽ tại Hàn Quốc đang ngày càng sâu sắc. Một số quan chức chính phủ trước đó đã kêu gọi sự đoàn kết dân tộc nhưng tình hình vẫn chưa đi vào đâu. Bởi sau khi có phán quyết của tòa án, hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ ra đường phố Seoul biểu tình, cả ủng hộ lẫn phản đối bà Park. Những người chống đối bà Park yêu cầu cảnh sát phải ngay lập tức bắt giữ và trừng phạt bà. Những người tổ chức tuyên bố đã huy động được hơn 650.000 người phản đối tập trung tại trung tâm Soeul.

Trong khi đó, tại Nhà Xanh, nơi ở và làm việc của Tổng thống Hàn Quốc, hơn 700.000 người ủng hộ bà Park đã tập hợp, thể hiện sự đoàn kết với cựu tổng thống và yêu cầu tòa hủy phán quyết. Những người tổ chức cuộc biểu tình ủng hộ bà Park còn tuyên bố sẽ thành lập một đảng mới, đấu tranh vì công lý, luật pháp và dân chủ. Một số người ủng hộ tổng thống bị phế truất đã có hành động quá khích, ném bom xăng và đá về phía cảnh sát khi bị ngăn cản. Đến nay có 3 người chết trong các vụ đụng độ, và phe phản đối tuyên bố cảnh sát phải chịu trách nhiệm về những cái chết này.

Theo quan sát, phía ủng hộ tổng thống bị phế truất chủ yếu là người cao tuổi, vốn đã chứng kiến giai đoạn bùng nổ phát triển kinh tế dưới thời cha bà là Tổng thống Park Chung-hee. Ngược lại, phe phản đối phần lớn là thanh niên và giới trung lưu, những người đã âm ỉ bất mãn từ lâu vì những vấn đề kinh tế và xã hội.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn vừa ra lệnh cho các bộ trưởng phải ổn định được tình hình đất nước sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất.

Trước tình hình này, quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã lên tiếng kêu gọi người dân Hàn Quốc cần phải hợp tác nhằm ngăn chặn tình trạng chia rẽ về chính trị và xã hội trong nước. Ông cũng ra lệnh cho Chính phủ phải tăng tốc việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn và phải tiếp tục duy trì các chính sách về ngoại giao, kinh tế và quốc phòng để tránh mọi rắc rối có thể xảy ra và giúp cộng đồng quốc tế hiểu rằng, mọi việc tại Hàn Quốc vẫn “nằm trong vòng kiểm soát” ngay cả khi bà Park Geun-hye đã bị phế truất.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>