Giải phóng hoàn toàn Syria còn là bài toán khó

14/12/2016 | 07:58 GMT+7

Việc quân đội Chính phủ Syria mấy ngày qua đã cơ bản giành lại thành phố Aleppo, phía Bắc nước này từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là tín hiệu vui tạo nền tảng để kết thúc cuộc chiến đẫm máu tại đây. Tuy nhiên, để giải phóng hoàn toàn quốc gia Trung Đông này vẫn còn quá xa vời.

Phiến quân bị buộc bỏ lại vũ khí hạng nặng nếu muốn rời khỏi Aleppo. Ảnh: PRESSTV.IR

Theo đó, hơn 99% khu vực bị IS chiếm đóng ở Aleppo đã được giải phóng. Hiện có ít nhất 3.000 dân thường đã rời khỏi các khu vực bị IS chiếm đóng gồm Sukari, Fardos và Salahuddien ở phía Đông, sang các khu vực do chính phủ kiểm soát ở phía Tây thành phố. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 728 tay súng thuộc lực lượng phiến quân cũng đã hạ vũ khí và ra đầu hàng quân đội Chính phủ Syria. Hơn 13.000 người dân, trong đó có khoảng 5.000 trẻ em, đã được sơ tán khỏi các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở phía Đông thành phố Aleppo với sự hỗ trợ của Nga trong vòng 24 giờ qua. Tất cả người dân sơ tán khỏi khu vực phía Đông Aleppo đã được bố trí ở tại các trung tâm nhân đạo và được cung cấp thực phẩm, thuốc men cần thiết. Trước đó, gần 5.000 người đã được sơ tán khỏi Đông Aleppo. Tổng thống Bashar al-Assad cho biết việc quân đội giành lại các khu vực ở Aleppo sẽ là nhân tố quyết định sự thay đổi cuộc nội chiến ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan trước đó, Mỹ và Nga đã đưa ra một đề xuất nhân đạo là sẽ tạo hành lang an toàn cho phép các tay súng, gia đình của họ cùng những thường dân khác rời khỏi thành phố này. Theo đề xuất trên, các tay súng của nhóm thánh chiến từng được biết đến với cái tên Mặt trận Al-Nusra phải đến tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria, trong khi đó chiến binh các nhóm còn lại có thể đến những địa điểm khác, bao gồm cả những khu vực phía Đông Bắc Aleppo, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đề xuất này sẽ được thực hiện trong vòng 48 giờ, dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, các tay súng phải để lại vũ khí hạng nặng, chỉ có thể mang theo vũ khí hạng nhẹ. Tuy nhiên, hiện các nhóm nổi dậy ở Aleppo vẫn chưa phản hồi với đề xuất này.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, lực lượng IS đã bất ngờ tái chiếm lại thành phố cổ Palmyra trong bối cảnh quân chính phủ đang tập trung lực lượng vào chiến trường Aleppo. Chính phủ Syria đã chính thức thừa nhận thành cổ Palmyra một lần nữa bị rơi vào tay tổ chức IS sau 9 tháng quân đội Chính phủ giành quyền kiểm soát khu vực này. Hiện quân đội Syria đã rút khỏi thành cổ Palmyra nhưng đang tìm mọi cách để đánh bật các tay súng phiến quân ra khỏi thành phố này. Trong khi đó, các cuộc không kích của Nga và Chính phủ Syria nhằm vào những vị trí của IS vẫn diễn ra ác liệt.

Palmyra là một trong 6 chủ thể Di sản thế giới của UNESCO tại Syria. Từ tháng 5-2015, thành cổ này nằm dưới sự kiểm soát của IS khiến nhiều cổ vật, di tích cổ đại hàng nghìn năm tuổi đã bị đập phá hoặc cướp bóc. Trong suốt gần 10 tháng chiếm đóng Palmyra, phiến quân IS đã hành quyết ít nhất 280 người tại đây. Thành phố này cũng đóng vai trò quan trọng đối với IS vì Palmyra kết nối với các khu vực hiện đang nằm trong tay IS ở tỉnh miền Đông Deir al-Zour với các khu vực mà chúng kiểm soát ở tỉnh Homs, miền Trung.

Mới đây, mạng tin Debka cho biết, các lực lượng IS đã tiến vào căn cứ không quân T-4 của Nga và Syria nằm ở ngoại ô Palmyra, sau khi mở cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố miền Trung Syria này. Theo đó, IS đã chiếm được một số lượng lớn vũ khí của Nga tại căn cứ này, bao gồm nhiều loại tên lửa đất đối đất cũng như rocket chống tăng và phòng không. Diễn biến trên đã làm cho cuộc chiến chống IS tại đây xấu thêm.

Giới quan sát nhận định, việc giải phóng thành phố Aleppo là lợi thế mang tính nền tảng cho quân Chính phủ Syria khi thực hiện quyết tâm giải phóng hoàn toàn đất nước. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn dài khi tiềm lực quân sự của IS tại đây khá mạnh. Mặt khác, sự liên kết giữa Nga và liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu thật sự chưa hiệu quả trong hỗ trợ Syria truy quét phiến quân và IS. Cho nên ước mơ bình yên của quốc gia Trung Đông này vẫn còn là bài toán khó.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>