Gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

16/03/2016 | 07:13 GMT+7

Dư luận quốc tế quan tâm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đều thấy rằng quan hệ liên Triều có lúc rất nóng nhưng cũng có lúc dịu đi. Trong những ngày gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng lại gia tăng khiến cho dư luận quốc tế hết sức quan tâm.

Triều Tiên bắn thử đạn pháo tầm xa từ bệ pháo đa nòng mới. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ngay đầu năm 2016, khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch thì tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại nóng lên và mức độ căng thẳng không ngừng gia tăng. Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết mới với các biện pháp cứng rắn chưa từng có trừng phạt Triều Tiên, ngay lập tức nước này đã bác bỏ và phản ứng lại bằng cách bắn ngay 6 quả tên lửa tầm ngắn ra biển. Tiếp theo đó, sau khi Mỹ và Hàn Quốc bước vào cuộc tập trận chung lớn chưa từng có (ngày 7-3), Triều Tiên đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ với những lời đe dọa hết sức cứng rắn và mới đây (ngày 10-3), nước này đã bắn 2 quả tên lửa tầm ngắn từ khu vực Kangwon, tỉnh Bắc Hwanghae (phía Tây Triều Tiên) ra khu vực ngoài khơi phía Đông thuộc biển Nhật Bản. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho rằng, vụ bắn tên lửa tầm ngắn này của Triều Tiên nhằm thị uy sức mạnh để phản đối nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các biện pháp trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc nhằm vào nước này, cũng như cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA phát đi tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, trong đó nêu sẽ tung đòn tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại các căn cứ của những lực lượng hiếu chiến đế quốc Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đại lục Mỹ. Tuyên bố cho biết: “Nếu chúng tôi nhấn nút để hủy diệt kẻ thù ngay bây giờ, mọi căn cứ sẽ chìm xuống biển trong lửa và bụi ngay tức khắc” và đòn hạt nhân sẽ chứng tỏ cho những đối tượng thích gây hấn và chiến tranh thấy được dũng khí quân sự của Triều Tiên.

Sau tuyên bố đanh thép của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cũng đưa ra những lời tuyên bố cứng rắn: “Nếu Triều Tiên gây hấn, quân đội chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ và không khoan nhượng”.

Theo các nhà phân tích, sở dĩ Triều Tiên đưa ra tuyên bố hết sức mạnh mẽ với những lời đe dọa cứng rắn là vì Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết trừng phạt rất mạnh và cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc năm nay cũng không bình thường về quy mô lẫn bản chất so với mọi năm. Về quy mô thì đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 15.000 lính thủy đánh bộ Mỹ và khoảng 300.000 quân của nước chủ nhà Hàn Quốc. Ngoài lực lượng binh sĩ, tham gia cuộc tập trận còn có các loại vũ khí tối tân của Mỹ để phô trương sức mạnh, trong đó có tàu sân bay hạt nhân USS John C.Stennis của hải quân Mỹ. Về bản chất, cuộc tập trận năm nay không phải như cuộc tập trận phòng vệ thường niên. Cuộc tập trận năm nay bao gồm cả OPLAN 5015 - kế hoạch tác chiến nhằm hủy bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên và chuẩn bị cho các binh sĩ tấn công phủ đầu trong trường hợp bị Triều Tiên tấn công. Đây là lần đầu tiên phần OPLAN 5015 được đưa vào cuộc tập trận. Một quan chức Hàn Quốc cho biết, sẽ tấn công phủ đầu mạnh gấp 10 lần trong trường hợp nếu bị Triều Tiên ra tay trước.

Trước tình hình gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế và ngừng các hành động khiêu khích nhằm tránh xảy ra đối đầu và chạy đua vũ trang trong khu vực; cần thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên, trong đó có Nghị quyết 2270 vừa được thông qua gần đây nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Nga và Trung Quốc cũng tiếp tục kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định vấn đề này chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại. Hai bên tiếp tục phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc và cho rằng hành động này chỉ làm gia tăng căng thẳng và tác động tiêu cực tới an ninh khu vực Đông Bắc Á.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>