Đông Nam Á gặp khó khi đối phó với IS

08/06/2017 | 08:15 GMT+7

Với hơn 600 triệu dân, lại có nhiều quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nên các quốc gia Đông Nam Á khó cắt được “vòi bạch tuộc” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xâm nhập vào khu vực này.

Quân đội Philippines làm nhiệm vụ chống khủng bố ở Marawi. Ảnh: REUTERS

Sau thất bại liên tục ở Trung Đông, nơi được xem là thành trì kiên cố của IS, lực lượng khủng bố này đã bỏ “vòi bạch tuộc” sang châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, với mưu kế lâu dài là thành lập vương quốc Hồi giáo của IS. Mưu đồ đen tối này đã và đang diễn ra theo chiều hướng thuận lợi. Bởi lẽ, ngoài môi trường xã hội ở Đông Nam Á, có nhiều quốc gia theo đạo Hồi, trong đó bao gồm Indonesia - nước có số lượng tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới, ở các nước này từng có các tổ chức khủng bố thánh chiến, cùng với hàng nghìn người thuộc các nước Đông Nam Á đang tham chiến trong hàng ngũ của IS ở Trung Đông. Những phần tử này đã và đang liên kết với nhau để mở rộng địa bàn, phát triển lực lượng khủng bố. Đây thật sự là nỗi lo của các quốc gia trong khu vực.

Mới đây, tổ chức IS đã lộ diện và tuyên chiến với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khi nhóm khủng bố Maute trung thành với tổ chức IS đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đội quân tinh nhuệ Philippines. Theo đó, các lực lượng an ninh của Chính phủ Philippines đang chiến đấu với hơn 200 tay súng Maute tại thành phố Marawi, miền Nam nước này. Nhóm phiến quân Maute đã thề trung thành với IS và quyết tâm tử chiến.

Trước những diễn biến trên, quân đội nước này đã mở cuộc tấn công truy quét suốt hai tuần qua, tiêu diệt khoảng 120 tay súng, tuy nhiên đến nay giao tranh vẫn chưa chấm dứt. Theo một số nguồn tin, hiện còn khoảng 50 tay súng IS cố thủ ở Marawi. Ngoài tăng cường lực lượng quân sự quyết tâm trấn áp nhóm khủng bố, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã mời các phần tử nổi dậy Hồi giáo gia nhập quân đội nước này để chống lại IS. Theo đó, ông Duterte cũng đã chấp thuận lời đề nghị của người đứng đầu Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF) Nur Misuari để đưa từ 2.000-3.000 các tay súng MNLF tham gia và Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) nhằm giúp chiến đấu chống lại nhóm phiến quân Maute. Hành động “lấy độc trị độc” này của ông Duterte được xem là kế sách khả thi bởi các lực lượng này khá am hiểu thủ đoạn của IS nên sẽ đối phó hiệu quả hơn.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết theo thông tin tình báo, hiện có khoảng 1.200 phần tử thuộc IS đang hoạt động ở Philippines. Trong số này có khoảng 40 phần tử đến từ Indonesia. Ông Ryacudu đã gọi các phiến quân IS này là những cỗ máy giết người và cảnh báo mối đe dọa khủng bố hiện nay ở Đông Nam Á là “chưa từng có”. Đồng thời, ông Ryacudu cũng hối thúc sự hợp tác quy mô khu vực nhằm trấn áp những phiến quân nguy hiểm này.

Nhận thức được mối đe dọa trên, một số quốc gia Đông Nam Á đã tuyên bố hợp tác để ngăn chặn hoạt động di chuyển của phiến quân tại các đường biên giới chung, trong bối cảnh mối đe dọa từ IS ở khu vực ngày càng gia tăng. Mới đây, Indonesia, Malaysia và Philippines trong một tuyên bố mới đây cho biết, bên cạnh các cuộc tuần tra trên biển hiện nay, ba nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung trên không tại các đường biên giới chung kể từ ngày 19-6. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin hy vọng sự hợp tác giữa các quốc gia Đông Nam Á có thể được tăng cường nhằm chống lại các nhóm cực đoan. Ông Hishammuddin nhấn mạnh: “Những kẻ cực đoan có trong mọi tôn giáo, mọi chủng tộc và trong mọi quốc gia. Chính vì thế mà chúng ta không chỉ chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan mà còn chống lại mọi hệ tư tưởng cực đoan nói chung”.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu khẳng định: “Indonesia sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ các thông tin tình báo để giải quyết những vấn đề liên quan đến khủng bố với các đối tác Đông Nam Á và các nước khác như Mỹ”.

Giới quan sát nhận định, trong bối cảnh chiến dịch quân sự truy quét IS khốc liệt ở Philippines có thể khiến các tay súng chạy sang các nước láng giềng để lánh nạn, nên các quốc gia Đông Nam Á cần có các biện pháp đồng bộ để đối phó kịp thời. Tuy nhiên, không hề dễ dàng tiêu diệt lực lượng này bởi tầm ảnh hưởng của chúng quá rộng và tiềm lực lại khó đoán nên các quốc gia Đông Nam Á sẽ còn gặp khó khi đối phó với IS.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>