Đảng của ông Putin giành thắng lợi trong cuộc bầu Hạ viện Nga

20/09/2016 | 07:31 GMT+7

Theo kết quả sơ bộ, Đảng Nước Nga Thống nhất của ông Putin giành tỷ lệ hơn 50% sau khi gần một nửa số phiếu được kiểm.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại một sự kiện của Đảng Nước Nga Thống nhất ngày 19-9. Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm 40% tổng số phiếu ngày 19-9 cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đang dẫn đầu với tỷ lệ 53%, tiếp theo là đảng cánh hữu Dân chủ Tự do Nga (LDPR) với 14,3% và Đảng Cộng sản Nga với 14,2%. Đảng Nước Nga Công bằng ở vị trí thứ 4 với 6,2%. 10 đảng khác tham gia tranh cử lần này không hội đủ số phiếu cần thiết để giành ghế trong Hạ viện Nga, tuy nhiên, một số thành viên của các đảng này có thể vẫn được lựa chọn vào Hạ viện Nga dựa trên cơ cấu về sắc tộc. Trong 450 đại biểu của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), 225 đại biểu sẽ được bầu theo danh sách của các chính đảng, 225 đại biểu được lựa chọn theo khu vực bầu cử. Hiện Đảng Nước Nga Thống nhất đang nắm 238 ghế ở Hạ viện và chi phối ở hơn 80 nghị viện địa phương nước này. 

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm nay là lần đầu tiên Nga tiến hành “Ngày bầu cử duy nhất” để bầu các thành viên Hạ viện và các chức danh lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước vào tháng 9. Trước đó, sự kiện này thường được tổ chức và tháng 12; và cũng là lần đầu tiên, việc bầu cử Hạ viện Nga và lãnh đạo các tỉnh, thành phố được tổ chức chung. Trước đó, các cuộc bầu cử như thế này vào các năm 2003, 2007 và 2011 đều được tổ chức riêng rẽ. Cuộc bầu cử lần này cũng là lần đầu tiên người dân Crimea tham gia sau khi bán đảo này sáp nhập vào Nga năm 2014.

Đúng như dự đoán, cuộc bầu cử Hạ viện Nga diễn ra sau hàng loạt sự kiện và khó khăn Nga phải trải qua như đối đầu căng thẳng với phương Tây liên quan đến việc sáp nhập Crimea, khủng hoảng kinh tế và chiến dịch quân sự ở Syria... sẽ có ít cử tri đi bầu. Cụ thể, số cử tri đi bầu Duma Quốc gia lần này giảm 60% so với mùa bầu cử trước. Theo các quan chức, đến 18 giờ ngày 18-9 (giờ Matxcơva), tỷ lệ này chỉ đạt 39,4%. Cuộc bầu cử diễn ra trên toàn nước Nga, trải dài từ vùng Viễn Đông đến biển Baltic qua 11 múi giờ. Bình luận về vấn đề này, Tổng thống Nga Putin thừa nhận tỷ lệ cử tri đi bầu “không phải là cao nhất” so với các cuộc bầu cử trước đó nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cuộc bầu cử này là cuộc tập dượt cho chiến dịch bầu tổng thống của ông Putin vào năm 2018. Theo Reuters, hầu hết cử tri thấy không ai có thể thay thế Putin. Họ cũng lo sợ nước Nga sẽ quay lại thời kỳ bất ổn những năm 1990 nếu Putin không tiếp tục nắm quyền. Hiện tỷ lệ ủng hộ ông Putin, 63 tuổi, vẫn ở mức xấp xỉ 80% sau 17 năm nắm quyền trên cả hai cương vị tổng thống và thủ tướng. Tổng thống Nga Putin từng là lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất năm 2008-2012. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev là người kế nhiệm vị trí của ông.

 Phát biểu tại Văn phòng phụ trách chiến dịch tranh cử của Đảng Nước Nga Thống nhất sau kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, người dân Nga luôn ủng hộ sự ổn định về chính trị của đất nước: “Tình hình đất nước đang rất phức tạp và người dân Nga nhận thức rõ điều này. Họ muốn hệ thống chính trị và xã hội vẫn được duy trì ổn định”. Tổng thống Nga Putin tuyên bố: “Người dân Nga hiểu rõ, những lời hứa hẹn sáo rỗng sẽ chẳng mang lại điều gì”.

Ông Putin cũng cho biết vẫn còn sớm để quyết định có tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới bắt đầu từ năm 2018 hay không. Nếu ông Putin tranh cử và giành chiến thắng, ông sẽ tiếp tục ở vị trí chủ nhân Điện Kremlin đến năm 2024.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>