Đẫm máu ngay ngày đầu năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

03/01/2017 | 07:35 GMT+7

Thành phố Istanbul chìm trong không khí đau buồn khi các gia đình bắt đầu chôn cất những nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng đêm giao thừa.

Người thân khóc bên quan tài của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở hộp đêm Reina tại thành phố Istanbul. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công bắt đầu xảy ra lúc 1 giờ 15 phút ngày 1-1-2017 (giờ địa phương) tại hộp đêm Reina ở khu vực Besiktas, Istanbul làm chết 39 người và 69 người bị thương. Theo trang tin tức Mynet Haber, con số thương vong có thể sẽ tăng lên vì có khoảng 700-800 người có mặt tại hộp đêm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Vụ tấn công trên xảy ra 3 tuần sau vụ đánh bom kép ở thành phố Istanbul làm chết ít nhất 45 người, hầu hết là cảnh sát. Điều đáng nói là khu vực Besiktas nổi tiếng này đã được cảnh sát triển khai lực lượng dày đặc để bảo đảm an ninh dịp mừng năm mới.

Tại Istanbul, hơn 17.000 cảnh sát đã được huy động trong suốt mùa Lễ Giáng sinh và năm mới. Một số cảnh sát đã ngụy trang thành ông già Noel, số khác lại trở thành người bán hàng rong và sẵn sàng ứng phó khi cần thiết, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu. Tuy nhiên, vụ xả súng tại hộp đêm Reina cho thấy những nỗ lực của cảnh sát và mạng lưới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ đang có kẽ hở.

Một số nhà phân tích nhận định vụ tấn công nêu trên dường như lấy cảm hứng từ phong trào thánh chiến. Nhà phân tích về an ninh Juliette Kayyem bình luận: “Xét về khía cạnh mục tiêu mềm của vụ tấn công, đó là nơi dành cho giới trẻ, một hộp đêm khá nổi tiếng, đặc biệt đối với người nước ngoài. Đây là khu vực thuộc loại sinh động ở Istanbul, nhất là vào đêm giao thừa. Tất cả điều đó đều có những dấu hiệu cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng truyền cảm hứng (nếu như chúng không trực tiếp tấn công) để tối đa hóa con số thương vong và gây hoang mang”.

Ông Aykan Erdemir, cựu nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét vụ tấn công này có điểm tương tự vụ tấn công tại phòng hòa nhạc Bataclan ở Paris - Pháp năm 2015. “Đây là hành động tấn công vào lối sống phương Tây, vào lối sống thế tục chốn thị thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó sẽ kích động các cuộc đụng độ về văn hóa đang gây chia rẽ ở Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nhận định.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong thông điệp chúc mừng năm mới nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố trong năm 2017. Ông cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố cũng như vụ đảo chính bất thành xảy ra hồi tháng 7-2016 và cam kết sẽ áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trong nước ngay từ đầu năm 2017. Ông cũng nêu rõ tất cả các hoạt động khủng bố sẽ không làm chệch hướng các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt ra mà còn đạt được các mục tiêu kinh tế quan trọng hơn.

Vụ tấn công đầu tiên trong năm 2017 này diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt các trận chiến trên nhiều mặt trận khác nhau: Cuộc xung đột Syria, khủng hoảng người tị nạn, nhóm IS và dân quân người Kurd. Cả hai lực lượng này đều đã tổ chức các vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước chưa hết bất ổn sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7-2016.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>