Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Dương Chí Dũng (trái) trình Quốc thư lên Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva Michael Moller. Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục ra tranh cử ?

23/11/2016 | 07:40 GMT+7

Sau nhiều đồn đoán, mới đây Hãng tin DPA (Đức) chính thức đưa tin Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố sẽ tranh cử thủ tướng nước này nhiệm kỳ thứ 4 dự kiến diễn ra vào năm sau.

Bà Merkel đang gặp khó bởi chính sách đối với người nhập cư của mình. Nguồn: Getty Images

Tuyên bố trên của bà Merkel được đưa ra với Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với CDU giảm xuống mức kỷ lục. Kết quả thăm dò của Viện Nghiên cứu INSA (Đức) công bố cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ CDU giảm 0,5% xuống còn 29,5%. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ Đảng Xã hội Dân chủ (SDP) đã tăng 1%, lên mức 22%, tiếp theo là Đảng Dân túy Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với tỷ lệ không đổi là 15%. Các vị trí tiếp theo thuộc về Đảng Cánh tả với 12% và cuối cùng là Đảng Xanh với 11%. Chủ tịch Viện INSA Herman Binker cho rằng cuộc tổng tuyển cử ở Đức dự kiến diễn ra vào tháng 9-2017 sẽ là cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử nước này.

Sở dĩ uy tín của CDU và bà Merkel bị sụt giảm là do chính sách mở cửa tiếp nhận người di cư tị nạn của bà Merkel năm ngoái không nhận được sự ủng hộ của người dân Đức. Theo đó, chỉ trong hai năm 2015-2016, bà Merkel đã quyết định cho phép hơn một triệu người nhập cư từ Trung Đông, châu Phi và các nơi khác vào nước này. Từ đó dẫn đến làn sóng phản đối của phe đối lập làm chia rẽ sâu sắc xã hội Đức. Tuy nhiên, gần đây số lượng người di cư đã giảm xuống và Đức cũng đã siết chặt các quy chế tị nạn, với mức dự kiến cho cả năm nay chỉ khoảng 300.000 người nhập cư.

Chính giới Đức đang quan ngại sự ủng hộ ngày càng lớn của một bộ phận cử tri đối với Đảng cực hữu AfD sau khi đảng này đã đẩy CDU của Thủ tướng Merkel xuống vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern diễn ra vào đầu tháng 9 vừa qua. Mặc dù mới thành lập vào đầu năm 2013, song Đảng Afd cho đến nay đã thu hút sự ủng hộ của một bộ phận khá lớn cử tri.

Tuy nhiên, đông đảo cử tri Đức vẫn kỳ vọng bà Merkel sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử vào năm tới nhằm lãnh đạo chính phủ nước này thêm nhiệm kỳ thứ 4. Theo đó, cuộc thăm dò mới đây cho thấy, trong tổng số 1.002 người được hỏi có hơn 50% muốn bà Merkel tranh cử và 35% nói không muốn bà Merkel tiếp tục tranh cử. Những người ủng hộ muốn bà Merkel tiếp tục đại diện cho liên đảng bảo thủ, gồm Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Đảng Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) tham gia tranh cử và nắm quyền chính phủ nhiệm kỳ tới.

Giới phân tích nhận định, cho dù tỷ lệ cử tri Đức ủng hộ bà Merkel có giảm nhưng trên thực tế bà Merkel vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất trong cuộc đua giành ghế Thủ tướng Đức nhiệm kỳ tiếp theo. Bởi lẽ, ngoài kinh nghiệm chính trị dạn dày, bà Merkel còn là người rất có uy tín trên thế giới trong công tác đối ngoại. Đặc biệt là sau sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU) và ông Donald Trump vừa đắc cử Tổng thống Mỹ, vị thế của EU đang bị mai một. Việc bà Merkel tranh cử Thủ tướng Đức sẽ rất thuận lợi cả trong nước lẫn quốc tế. Theo đó, cử tri trong nước kỳ vọng nước Đức tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo dưới sự dẫn dắt của bà Makerl; còn EU muốn tận dụng uy tín của bà Merkel để vực dậy uy tín của mình trên thế giới như đã từng có trước đây. Đây được xem là nền tảng để bà Merkel giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm sau.

Bà Angela Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Đức là cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu và là quốc gia không giới hạn số nhiệm kỳ đối với lãnh đạo đất nước. Nếu thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, số năm giữ chức Thủ tướng Đức của bà Merkel (16 năm) sẽ ngang bằng với kỷ lục được lập trước đó bởi cựu Thủ tướng Helmut Kohl.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>