Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ: Dự đoán 88% bà Hillary Clinton chiến thắng

04/11/2016 | 07:54 GMT+7

Hai vụ xì căng đan liên quan tới bà Hillary Clinton liên tiếp xảy ra ngay cận kề ngày bầu cử Tổng thống Mỹ những tưởng đã đánh mất cơ hội đối với ứng cử viên này. Tuy nhiên, kết quả điều tra mới đây tỷ lệ cử tri ủng hộ bà Clinton vẫn còn cao hơn ông Trump.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donal Trump và Hillary Clinton. Ảnh: CNN

Ngày 8-11 tới đây, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra, nhưng mấy ngày qua, ứng cử viên sáng giá - cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton liên tục bị xì căng đan. Đầu tiên là việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo mở cuộc điều tra email (thư điện tử) cá nhân đối với bà Clinton. Vụ việc đang dấy lên mối hoài nghi đối với bà Clinton trong khi ngày bầu cử đã cận kề. Lý giải về mục đích của việc công bố điều tra, Giám đốc FBI James Comey nhấn mạnh, FBI đã phát hiện ra thêm nhiều email khác có liên quan đến bà Clinton trong quá trình điều tra một vụ việc không liên quan đến bà và sẽ xem xét liệu số email này có được đánh dấu mật hay không. Ông Comey cho rằng: “Việc công bố thông tin về những email nói trên giữa mùa bầu cử có thể gây hiểu nhầm, đồng thời khẳng định sẽ cung cấp thêm nhiều chi tiết trong quá trình điều tra để người dân Mỹ biết rõ chi tiết vụ việc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của họ”.

Mới đây, FBI lại bất ngờ tiết lộ các tài liệu mật liên quan đến cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton về việc doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của bà Denise Eisenberg, một nhà tài trợ cho Đảng Dân chủ, xin tha tội. Theo đó, trong một động thái gây tranh cãi, ông Bill Clinton đã ân xá cho Marc Rich vào ngày 20-1-2001, ngày cuối cùng của ông tại nhiệm sở. Tài liệu gồm 129 trang này đã gây ra những nghi vấn từ các thành viên Đảng Dân chủ, vốn đã giận dữ sau cuộc điều tra của FBI về vụ thư điện tử bị rò rỉ mới đây có khả năng liên quan đến bà Clinton. Ngoài ra, ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong tại Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Việc này ít nhiều gì cũng làm giảm uy tín của bà Clinton với cử tri Mỹ.

Giới quan sát cho rằng, cả về nội dung lẫn thời gian công bố của FBI quá nhạy cảm nếu không muốn nói nhằm thẳng vào bà Clinton. Liệu phía sau những công bố này có thế lực nào giật dây, bởi Giám đốc FBI James Comey cũng là thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, phe đối nghịch với bà Clinton. Tuy nhiên, theo quy trình và luật định, những công bố này hoàn toàn hợp pháp. Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cũng bày tỏ lo ngại với FBI sau khi nghe họ đệ trình kế hoạch công bố số email nói trên lên Quốc hội Mỹ.

Hậu quả của việc FBI công bố những bí mật nhằm vào bà Clinton đã tác động xấu đến tín nhiệm của cử tri. Cuộc khảo sát được Đài NBC thực hiện qua mạng internet, trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến ngày 30-10, tỷ lệ ủng hộ của bà Clinton là 47% trong khi của ông Trump là 41%. Trong khi đó kết quả khảo sát từ ngày 26 đến 30-10 của hãng tin Reuters cho thấy bà Clinton được 44% số cử tri ủng hộ, ông Trump là 39%, tương đương khoảng cách 5 điểm. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ Washington Post thực hiện và công bố ngày 1-11 cho thấy, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ vượt lên dẫn trước đối thủ Đảng Dân chủ Hilary Clinton với tỷ lệ 46% so với 45%. 

Mặc dù vậy, giới phân tích nhận định bà Clinton vẫn chiếm được sự ủng hộ của đông đảo cử tri, kể cả sau khi FBI tiết lộ hai vụ việc nêu trên. Tờ New York Times dự báo bà Clinton có tới 88% cơ hội chiến thắng, trong khi con số mà trang web uy tín FiveThirtyEight đưa ra là 74%.

Theo New York Times, hoạt động bỏ phiếu sớm qua email hoặc bỏ phiếu trực tiếp đang diễn ra ở 37 bang của Mỹ, hiện có khoảng hơn 21 triệu cử tri đã bỏ phiếu. Ước tính hơn 46 triệu người, tương đương 40% tổng số cử tri Mỹ, sẽ bỏ phiếu trước ngày bầu cử chính thức 8-11.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>