Crimea - Nơi mâu thuẫn Nga - Ukraine tiếp tục leo thang

15/08/2016 | 07:48 GMT+7

Quan hệ giữa Nga và Ukraine vốn đã căng thẳng, nhất là sau khi Nga sáp nhập Crimea thì nay mâu thuẫn càng trở nên gay gắt. Trong những ngày qua, mâu thuẫn giữa hai quốc gia này càng leo thang khi Nga đập tan một âm mưu tấn công vũ trang vào Crimea.

Binh lính Nga canh gác tại biên giới với Ukraine. Nguồn: Reuters

Cơ quan an ninh liên bang Nga cho biết, đã đập tan một âm mưu tấn công vũ trang của các lực lượng đặc nhiệm Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu trên bán đảo Crimea. Trước đó, các vụ xung đột đã làm một binh lính Nga và một nhân viên an ninh liên bang thiệt mạng. Cơ quan an ninh Liên bang Nga khẳng định đã phát hiện thuốc nổ và đạn dược trong vụ tấn công này. Hiện an ninh tại khu vực biên giới Nga - Ukraine đã được siết chặt. Theo Cơ quan an ninh Liên bang Nga, Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố trên. Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá đây là một âm mưu “ngớ ngẩn và tội ác” của lực lượng an ninh Ukraine để đánh lạc hướng sự chú ý của người dân Ukraine đối với những vấn đề trong nước. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poshenko đã bác bỏ những cáo buộc trên. Phía quân đội Ukraine cũng cáo buộc Nga đang tăng cường quân, cùng nhiều vũ khí và trang thiết bị quân sự gần biên giới Ukraine. Người phát ngôn của Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine tuyên bố nước này có đủ nguồn lực quân sự để chiến đấu và đang theo sát tình hình tại Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poshenko đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội gần bán đảo Crimea và vùng Donbass ở miền Đông sẵn sàng cho chiến tranh.

Đại diện thường trực của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Volodymyr Yelchenko đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn liên quan tới những căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Ông Volodymyr Yelchenko cũng để ngỏ khả năng Ukraine sẽ một lần nữa đề nghị triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại vùng Donbass ở miền Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poshenko đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao nước này tổ chức các cuộc điện đàm song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, mời Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hội đàm cũng như khởi xướng các cuộc thương lượng với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau vụ tấn công vũ trang vào bán đảo Crimea, Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã nhóm họp dưới sự chủ trì của Tổng thống Vladimir Putin để thảo luận các biện pháp bổ sung nhằm siết chặt an ninh chống khủng bố, bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Crimea. Hiện Nga cũng đang xem xét các phương án đáp trả âm mưu khủng bố tại Crimea và phía Nga cho rằng có liên quan tới tình báo Ukraine, trong đó có khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng ông không muốn quan hệ ngoại giao với Ukraine bị cắt đứt, song nếu không còn cách nào khác để thay đổi tình hình hiện nay. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, nước này đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới bán đảo Crimea.

Hiện quan hệ giữa Nga và Ukraine đang trong tình trạng rất căng thẳng sau một loạt tranh cãi giữa hai nước về vấn đề an ninh.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>