Còn nhiều vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 52

17/02/2016 | 07:37 GMT+7

Hội nghị An ninh Munich lần thứ 52 được tổ chức tại thành phố Munich của Cộng hòa Liên bang Đức mới vừa kết thúc sau 3 ngày làm việc. Tuy nhiên, hội nghị lần này còn nhiều vấn đề mà các bên tham gia chưa đạt được sự nhất trí do còn có những quan điểm khác nhau.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 52. Ảnh: THX/TTXVN

Tham gia hội nghị năm nay có hơn 30 nhà lãnh đạo các quốc gia, 70 bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng các nước. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev,  Tổng Thư ký Tổ chức  Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, cuộc chiến ở Syria, tình hình Trung Đông, cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế... là những chủ đề được các đại biểu thảo luận trong các phiên họp. Tuy nhiên, giữa Nga và các nước phương Tây vẫn còn tranh cãi trong nhiều vấn đề mà chưa có sự nhất trí. Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nêu rõ rằng, vấn đề Syria rất cần sự hợp tác giữa Nga và phương Tây, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự. Theo Thủ tướng Nga, các quan chức quân sự hai bên “cần phải liên tục liên lạc với nhau, nên là 10 lần một ngày”. Các quan chức Mỹ tố 70% các cuộc không kích của Nga nhằm vào những nhóm nổi dậy ôn hòa, nhưng Nga bác bỏ và cho rằng tất cả các cuộc không kích đều nhằm vào những kẻ khủng bố. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: “Tình hình trên thực địa cho thấy trong mấy tuần qua, Nga vẫn tấn công vào các vị trí của phe đối lập ôn hòa”. Theo Ngoại trưởng Anh, nếu Nga không chấm dứt hoặc thu hẹp đáng kể quy mô của chiến dịch tấn công nói trên thì khó có thể nối lại các cuộc đàm phán cấp cao nhằm giải quyết cuộc xung đột.

Trước các cáo buộc và yêu cầu Nga dừng chiến dịch không kích, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo, thế giới đã trượt vào một cuộc chiến tranh lạnh mới và nhấn mạnh, các bên cần xây dựng lòng tin. Ông Medvedev cho rằng, sự thiếu hợp tác đã đe dọa đưa Lục địa già trở về thời kỳ 40 năm trước, khi “một bức tường được dựng lên ở châu Âu”... Trong bài phát biểu cũng như tại phiên hỏi đáp ngắn với Thủ tướng Pháp Manuel Valls, ông Medvedev khẳng định rằng phương Tây cần phải lựa chọn dứt khoát giữa việc hợp tác với Nga vì những lợi ích chung như chiến đấu chống khủng bố và đảm bảo ổn định tại Trung Đông và việc phải đối đầu với một cuộc xung đột kéo dài có quy mô toàn cầu. Ông cho biết Mỹ và Tây Âu đang phá hỏng kết cấu an ninh được hình thành sau Chiến tranh Thế giới thứ II và đã đảm bảo được 70 năm tương đối ổn định cho thế giới.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Hội nghị, ông Ischinger cho rằng, tại hội nghị lần này, các bên không đạt được sự nhất trí trong nhiều vấn đề do sự nghi kị lẫn nhau. Các nhà quan sát cũng cho rằng: Hội nghị Munich năm nay đã gửi đến cộng đồng quốc tế một thông điệp, cần nỗ lực hơn nữa để giải quyết các cuộc xung đột dai dẳng như tại Syria, kêu gọi các bên củng cố và xây dựng niềm tin, thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>