Chuyện hầu tòa của ông Trump vẫn chưa có hồi kết

06/04/2023 | 07:54 GMT+7

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hầu tòa sẽ tác động không nhỏ đến sự nghiệp chính trị của ông khi ông tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đội ngũ pháp lý trong phiên trình diện. Ảnh: AP

Ngày 4-4, ông Trump đã chính thức ra trình diện tại Tòa án Thành phố New York vì cáo buộc hình sự kiên quan đến nhiều vấn đề. Tại phòng xử án thuộc Tòa hình sự quận Manhattan, bản cáo trạng với 34 tội danh nhằm vào ông Trump đã được công bố. Theo đó, ông Trump phải đối mặt với 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh sau cuộc điều tra liên quan đến khoản tiền “bịt miệng” 130.000 USD trả cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Việc làm giả hồ sơ kinh doanh ở New York là một tội nhẹ có thể bị phạt không quá 1 năm tù. Tuy nhiên, tội này có thể bị nâng lên thành trọng tội và bị phạt tới 4 năm tù nếu được thực hiện để che giấu hành vi sai trái khác. Bên cạnh đó còn nhiều tội danh liên quan đến các tài liệu mật bị lộ lọt đã làm cho mức án có thể tăng lên gấp nhiều lần nếu ông Trump không chứng minh mình vô tội.

Theo luật New York, tổng các tội danh này có mức án tối đa là 136 năm tù. Tuy nhiên, nếu bị kết án, ông Trump chắn chắn sẽ nhận mức án thấp hơn nhiều so với con số trên.

Trái với dự đoán, cựu Tổng thống Trump không đưa ra phát biểu nào trước khi bước vào phòng xử án và sau khi rời tòa án. Tuy nhiên, ông Trump phủ nhận toàn bộ các cáo buộc và khẳng định vô tội trước tòa.

Luật sư Joe Tacopina của cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, các cáo buộc chống lại thân chủ là không có thật, đồng thời lấy làm ngạc nhiên vì những cáo buộc của tòa.

Các chuyên gia pháp lý cho biết phiên tòa tiếp theo ít nhất hơn một năm nữa mới diễn ra. Theo CNN, phiên điều trần trực tiếp sắp tới của ông Trump đã được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 4-12 tại New York.

Việc bị truy tố, thậm chí có thể bị bắt giam không có nghĩa là chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Trump đã kết thúc. Ông được cho là sẽ cố gắng dùng cuộc trình diện trước tòa này để thu hút sự ủng hộ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo đó, ông Trump đã thông báo, ông đã quyên góp được 10 triệu USD trong vài ngày qua và hứa sẽ không từ bỏ cuộc đua trở lại Nhà Trắng.

Ông Donald Trump, 76 tuổi, là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Vụ việc ở New York chỉ là một trong vài vụ điều tra mà ông Trump phải đối mặt.

Trước đó, các nhà điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và FBI phát hiện ra bằng chứng mới cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump có thể đã cản trở cuộc điều tra về các tài liệu mật được tìm thấy tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida.

Washington Post dẫn các nguồn tin cho hay, bằng chứng bổ sung được đưa ra sau khi các nhà điều tra tìm thấy email và tin nhắn từ một cựu trợ lý của ông Trump. Các nhà điều tra đã tập trung vào các sự kiện diễn ra sau khi các cố vấn của ông Trump nhận được trát đòi hầu tòa vào tháng 5 yêu cầu trả lại tất cả các tài liệu mật.

Bằng chứng được thu thập cũng cho thấy, sau khi nhận được trát đòi hầu tòa, ông Trump đã xem qua nội dung của một số tài liệu mật trong nhà của mình và được cho là muốn “giữ lại” một vài thứ trong đó.

Hiện nay, việc ông Trump có tội hay không vẫn là câu chuyện dài chưa có hồi kết. Liệu cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ của ông có bị ảnh hưởng từ việc hầu tòa này hay không vẫn chưa ngã ngũ. Mọi việc chỉ có thể “ra ngô ra khoai” vào năm sau.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>