Chiến thắng của lòng dũng cảm

11/05/2016 | 07:26 GMT+7

Trong những ngày qua, nhiều hoạt động kỷ niệm trọng thể đã được tổ chức tại Nga và nhiều quốc gia trên thế giới nhân 71 năm chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai và cũng là 71 năm Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô (trước đây) trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Người lính Hồng quân Liên Xô cắm cờ trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức, đánh dấu sự sụp đổ của phát xít.

Nhân kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng tới lãnh đạo các nước thuộc Liên Xô trước đây và khẳng định Ngày Chiến thắng là ngày lễ thiêng liêng, mãi mãi là biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng và tình đoàn kết của nhân dân các nước, những người đã chiến đấu và hy sinh quên mình vì mảnh đất quê hương và cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít. Nhiệm vụ hiện nay không để lịch sử của cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại và chống phát xít bị xuyên tạc hay bóp méo, phải cùng nhau giữ gìn những giá trị của lịch sử, không được phép lãng quên chiến công của những người đã ngã xuống, đồng thời chăm lo đầy đủ cho các cựu chiến binh.

Các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra ở khắp nơi. Tại thủ đô Moskva diễn ra hơn 600 hoạt động kỷ niệm, trong đó có cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử”. Phong trào xã hội “Trung đoàn bất tử” bắt đầu từ năm 2007 nhân Ngày Chiến thắng tại tỉnh Tyumen, miền Nam nước Nga, khi mọi người, nhất là thanh niên, mang ảnh của người thân đã tham gia Chiến tranh vệ quốc vĩ đại tuần hành trên đường phố trong sự kiện gọi là “Cuộc diễu hành của những người chiến thắng”. Cái tên “Trung đoàn bất tử” xuất hiện từ năm 2012 trong cuộc tuần hành tại tỉnh Tomsk. Năm 2013, hoạt động này được tổ chức tại 120 thành phố, một năm sau, con số này lên tới hơn 500 thành phố tại 7 quốc gia. Từ năm 2015, phong trào chính thức được tổ chức trên toàn nước Nga với hơn 12.000 người tham gia cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử”. Các cuộc tuần hành “Trung đoàn bất tử” cũng diễn ra tại nhiều thành phố của Pháp, Italia, Canada, Tajikistan, Czech, Mỹ… Tại Tajikistan, Tổng thống Emomali Rakhmon đã chúc mừng người dân nước này nhân Ngày Chiến thắng. Ông Rakhmon nhắc lại trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, hàng trăm nghìn người con Tajikistan đã tham gia chiến đấu và thể hiện sự dũng cảm phi thường, một phần ba trong số đó mãi mãi nằm lại chiến trường. Những đóng góp to lớn ấy của thế hệ cha ông khiến cho thế hệ hôm nay phải sống có trách nhiệm hơn, nhất là trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với những mối đe dọa an ninh, xu thế sử dụng vũ lực và những phương tiện hủy diệt khác có dấu hiệu gia tăng, chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trỗi dậy. Tại Cộng hòa Czech, Tổng thống Milos Zeman, Thủ tướng Bohuslav Sobotka, Chủ tịch Thượng viện Milan Stech, Chủ tịch Hạ viện Jan Hamacek đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít. Nhiều thành phố lớn của Cộng hòa Czech như Praha, Plzen, Brno đã diễn ra nhiều hoạt động để nhắc nhở thế hệ trẻ về các bài học lịch sử. Tại Ba Lan, khoảng 8.000 người đến từ 40 quốc gia trên thế giới, cùng nhiều nhân chứng sống sau thảm họa diệt chủng của phát xít Đức và thanh thiếu niên Ba Lan đã tuần hành tại thành phố Oswiecim, nơi có trại tập trung khét tiếng Auschwitz-Birkenau của phát xít Đức thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là cuộc tuần hành thường niên lần thứ 25 để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong nạn thảm sát người Do Thái. Cuộc tuần hành thường niên tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái dưới thời Đức quốc xã lần đầu tiên diễn ra vào năm 1988 với sự tham gia của 1.500 người Do Thái và kể từ năm 1996 đến nay, sự kiện này được tổ chức thường niên. Theo số liệu thống kê, từ năm 1939-1945, phát xít Đức đã sát hại hơn 1 triệu người từ khắp các nước châu Âu, chủ yếu là người Do Thái, trong những lò hơi ngạt tại trại tử thần Auschwitz-Birkenau, trước khi trại này được Hồng quân Liên Xô giải phóng vào ngày 27-1-1945. Có khoảng 6 triệu người Do Thái đã thiệt mạng trong chiến dịch tàn sát người Do Thái của phát xít Đức.

Các hoạt động kỷ niệm còn diễn ra ở các nước Moldova, Romani… Đặc biệt tại Nga đã diễn ra cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ có sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Nedvedev cùng nhiều quan chức. Đây là dịp để ôn lại những ngày tháng đau thương nhưng hào hùng của 71 năm trước đây, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người đã đóng góp công sức làm nên chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến được xem là tàn khốc nhất trong lịch sử nhân loại.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>