Chặng đua cuối cùng

02/08/2016 | 06:28 GMT+7

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ (Mỹ) vừa mới tiến hành xong đại hội để bầu chọn người đại diện cho đảng mình làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. Đảng Cộng hòa đã bầu chọn ông Donald Trump còn Đảng Dân chủ đã bầu chọn bà Hillary Clinton.

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại lễ bế mạc đại hội. Nguồn: AFP/TTXVN

Tại cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng để chọn ứng cử viên tổng thống cho Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã giành chiến thắng với 1.725 phiếu trong tổng số 2.472 đại biểu, bỏ xa ứng cử viên về vị trí thứ hai là Thượng nghị sĩ Ted Cruz với 475 phiếu, Thống đốc bang Ohio John Kasich 120 phiếu, Thượng nghị sĩ Marco Rubio 114 phiếu. Như vậy, sau khi vượt qua 16 ứng cử viên cùng đảng, bất chấp quá nhiều tranh cãi xung quanh chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump cuối cùng đã trở thành ứng cử viên chính thức đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Tại Đại hội Đảng Cộng hòa, thiếu vắng một số nhân vật quan trọng ủng hộ ông Donald Trump như cựu ứng cử viên tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa trong những lần bầu cử gần đây là ông Mitt Romney, Thượng nghị sĩ John McCain và gia đình hai đời cựu Tổng thống Bush. Đây được cho là minh chứng về sự không hài lòng của họ đối với tỉ phú 70 tuổi này, đặc biệt là với quan điểm phản đối nhập cư và phản đối tự do hóa thương mại của ông.

Trong khi đó, tại Đại hội Đảng Dân chủ, nhiều chính trị gia có tiếng tăm đã phát biểu ủng hộ bà Hillary Clinton. Đầu tiên là Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama. Bài phát biểu của bà ấn tượng đến nỗi, người ta gọi bà là “vị cứu tinh cho đại hội, là con “át chủ bài” của bà Hillary Clinton. Trong bài phát biểu của mình, bà Michelle bày tỏ sự tin tưởng ứng cử viên Hillary Clinton sẽ đưa nước Mỹ đi đến một tương lai tươi sáng hơn bằng cách đầu tư vào lớp trẻ tuổi. Bà Michelle nói: “Tôi tin Hillary có thể dẫn dắt được quốc gia này bởi tôi đã chứng kiến bà ấy cống hiến cả cuộc đời mình cho trẻ em”. Bà Michelle đã nhắc đến thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của nước Mỹ và nhấn mạnh đến việc những đứa trẻ ấy sẽ lớn lên trong một nước Mỹ như thế nào. Bà kêu gọi người Mỹ hãy làm điều đúng đắn, đem tình yêu và lòng nhiệt huyết để bầu cho bà Hillary Clinton, người có ý chí kiên định, vững vàng, trách nhiệm cao với nghề nghiệp. Sau bài phát biểu đầy ấn tượng của bà Michelle Obama, là bài phát biểu của cựu Tổng thống Bill Clinton. Trong bài phát biểu của mình, bên cạnh nhắc đến giá trị của gia đình, ông Bill Clinton đã xây dựng hình ảnh bà Hillary Clinton hiện lên trong vai trò một người vợ thủy chung, người mẹ hết lòng vì con cái, người phụ nữ vì gia đình bên cạnh hình ảnh là một nữ chính trị gia cứng cỏi mà bà đã thể hiện trong những ngày qua.

Đáng chú ý là bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama. Việc một tổng thống đương nhiệm đề cao một ứng cử viên tổng thống trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng là một lợi thế lớn mà hiếm người có được. Ông Obama ca ngợi tinh thần làm việc phi thường cũng như óc thông minh và tài phán đoán của bà Hillary Clinton. Ông tin tưởng tương lai nước Mỹ tươi sáng hơn dưới sự điều hành của bà Hillary Clinton.

Cả ba người, từ Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton đều là những nhà hùng biện xuất sắc, có kinh nghiệm dày dạn trong các chiến dịch tranh cử. Có thể thấy, bà Hillary Clinton có một đội ngũ ủng hộ hùng hậu, họ là những tên tuổi sáng giá trong chính giới Mỹ.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>