Cần giải pháp mới đối với Triều Tiên

15/09/2016 | 08:24 GMT+7

Sau vụ thử hạt nhân được cho là lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, mới đây Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào bất kỳ thời điểm nào. Động thái trên của Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế lên án, đồng thời nhiều quốc gia tuyên bố sẽ có hành động trừng phạt mạnh nhất đối với quốc gia này.

Hình ảnh bãi thử chính Punggye-ri ở huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong của Triều Tiên. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun cho biết: “Tình báo của Hàn Quốc và Mỹ nhận định rằng Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới tại bãi thử Punggye-ri”. Theo đó, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới vào bất kỳ thời điểm nào tại một đường hầm chưa từng được sử dụng trước đó ở bãi thử Punggye-ri, địa điểm Triều Tiên từng tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, gần bờ biển phía Đông Bắc của nước này. Trước đó, Triều Tiên khẳng định đã làm chủ khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo, đồng thời cho rằng sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh hạt nhân.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong cho biết: “Bình Nhưỡng vẫn đang có những hành động khiêu khích nguy hiểm và chỉ tập trung vào việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa. Họ cần phải nhận ra rằng họ sẽ không được gì từ những nỗ lực như vậy”. Liên quan đến các vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp kín khẩn cấp để xem xét liệu có gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng hay không. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho rằng HĐBA LHQ sẽ lên án hành động thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời sẽ xem xét các lựa chọn phản ứng kế tiếp.

Trả lời báo giới sau cuộc gặp với Vụ trưởng Vụ châu Á và Hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi tại thủ đô Tokyo, Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Sung Kim cho biết: “Chúng tôi sẽ hợp tác rất chặt chẽ với nhau tại HĐBA LHQ và hơn thế để đưa ra những biện pháp mạnh nhất có thể nhằm vào các hành động của Triều Tiên”. Mặc dù chưa thông báo cụ thể các biện pháp mạnh này là gì, nhưng Nhật Bản và Mỹ sẽ xem xét các biện pháp đơn phương, song phương cũng như hợp tác ba bên với Hàn Quốc để đối phó với “cách hành xử gây hấn và không thể chấp nhận được của Triều Tiên”.

Trong một động thái liên quan, Hàn Quốc đã lên kế hoạch “hủy diệt” thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên thông qua hệ thống phóng tên lửa và đánh bom trên diện rộng. Theo ABCNews, kế hoạch trên được phía Hàn Quốc vạch ra nhằm đối phó với khả năng Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc. “Mọi khu vực tại Bình Nhưỡng, đặc biệt là nơi các nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể ẩn náu sẽ bị phá hủy bằng các loại tên lửa đạn đạo và bom nếu Triều Tiên có bất kỳ dấu hiệu nào của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Nói cách khác, thủ đô Bình Nhưỡng sẽ chỉ còn là đống tro tàn và bị xóa sổ khỏi bản đồ”. Nếu kế hoạch này trở thành hiện thực thì đây thực sự là thảm họa đối với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố phủ nhận vị thế chiến lược của Triều Tiên với tư cách là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hợp pháp. Bình Nhưỡng cũng chỉ trích Tổng thống Obama tìm cách thúc đẩy các biện pháp trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 là “điều nực cười”, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh hạt nhân của mình.

Thực tế, sau vụ thử hạt nhân mới đây, cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Liên minh châu Âu (EU), tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)… đều lên tiếng chỉ trích Triều Tiên. Đồng thời tuyên bố sẽ có những biện pháp trừng phạt thích đáng với hành động này. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là “sự vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tôi hy vọng HĐBA sẽ đoàn kết và đưa ra những hành động phù hợp. Chúng ta cần ngay lập tức phá vỡ vòng xoáy của sự leo thang này”.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft cho biết, HĐBA sẽ thực hiện một loạt các bước đi để phản ứng với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Theo ông Matthew, trước hết là phải thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt hiện nay. Kế tiếp, HĐBA có thể đưa thêm vào danh sách trừng phạt một số cá nhân tại Triều Tiên. Thứ ba, HĐBA có thể sẽ tăng cường thêm các biện pháp trừng phạt.

Giới quan sát cho rằng, hiện có hai quan điểm để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên là dùng giải pháp cứng rắn như một số tổ chức và quốc gia đã đề xuất và giải pháp thứ hai là mở ra cho Bình Nhưỡng con đường mới theo hướng hỗ trợ mọi mặt để quốc gia này tập trung phát triển kinh tế nâng cao đời sống của người dân với cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân, sống hòa bình không  thù hận. Tuy nhiên, để các giải pháp trên trở thành hiện thực điều kiện cần và đủ hiện nay chính là tác động đến nhận thức của nhà lãnh đạo Triều Tiên và người dân để họ thấy được giá trị của hòa bình đối với quốc gia và dân tộc để từ đó tập trung xây dựng đất nước hơn là chạy đua vũ trang.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>