BRICS mở cuộc họp quan trọng

04/06/2023 | 12:54 GMT+7

Ngoại trưởng 5 nước khối BRICS, gồm Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Nga và Trung Quốc, họp hai ngày 1 và 2-6-2023, tại thành phố cảng Cape, Nam Phi. Giới quan sát coi đây là hội nghị trù bị cho thượng đỉnh của BRICS, sẽ diễn ra cuối tháng 8-2023 cũng tại quốc gia này.

Ngoại trưởng và Thứ trưởng ngoại giao các thành viên BRICS họp ngày 1-6 tại Nam Phi. Ảnh: Bloomberg

Các bộ trưởng khối BRICS đang tìm cách tập trung sự chú ý vào tham vọng xây dựng ảnh hưởng của họ trong một thế giới đa cực.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đề cập đến sự tập trung quyền lực kinh tế mà ông cho rằng khiến quá nhiều quốc gia phải chịu sự chi phối của một số ít nước. Ngoài ra, ông cho rằng cần phải cải cách việc ra quyết định toàn cầu, bao gồm cả Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các quốc gia thành viên BRICS đã yêu cầu ngân hàng chung của khối đưa ra hướng dẫn cách thức hoạt động của đồng tiền chung, bao gồm cả khía cạnh giúp các thành viên trong nhóm tránh tác động của những lệnh trừng phạt như Nga đang hứng chịu hiện nay. Sáng 2-6, ngoại trưởng các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc họp tại Cape Town để bàn cách BRICS có thể có ảnh hưởng lớn hơn trên toàn cầu, cũng như cách đối phó với Mỹ.

Dù họ không xác nhận đã đi đến thỏa thuận chắc chắn, nhưng việc sử dụng đồng tiền thay thế là một trong những nội dung nổi bật nhất của kỳ họp.

Đại diện của Nam Phi tại BRICS - Đại sứ Anil Sooklal đã bày tỏ quan điểm cho rằng nhóm sẽ phát triển lớn hơn trong năm nay với hơn 30 quốc gia đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức một cách chính thức và không chính thức.

Báo cáo mới nhất cho biết, các quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS là Afghanistan, Algeria, Argentina, Bahrain, Bangladesh, Belarus, Ai Cập, Indonesia, Iran, Kazakhstan, Mexico, Nicaragua, Nigeria, Pakistan, Ả Rập Saudi, Senegal, Sudan, Syria, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uruguay, Venezuela và Zimbabwe.

Bloomberg cho rằng, năm ngoái, Trung Quốc - nước đang nỗ lực tăng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu và muốn kiềm chế sự ảnh hưởng của phương Tây - đã khởi xướng cuộc thảo luận về việc mở rộng nhóm. Tuy nhiên các thành viên còn lại lo lắng như vậy sẽ làm giảm đi tầm ảnh hưởng của họ.

Với sự tham gia của Nga và Trung Quốc, BRCIS ngày càng được coi là một đối trọng mới nổi của G7 và phương Tây, và sự mở rộng của nhóm này có thể giúp tăng cường ảnh hưởng kinh tế và chính trị của cả Trung Quốc và Nga. Diễn biến này là tin không vui đối với Mỹ và các quốc gia phương Tây khác. Họ sẽ chứng kiến GDP của mình giảm dần so với GDP của BRICS. Tỷ trọng đóng góp vào GDP toàn cầu của BRICS hiện đã vượt qua cả nhóm G7 (nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới).

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24-8 tại Johannesburg. Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, Nam Phi đang tính chuyển địa điểm tổ chức sang một quốc gia khác, để tránh tình huống khó xử khi đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi nhà lãnh đạo Nga bị Tòa án Hình sự quốc tế phát lệnh bắt.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>