Boko Haram - Nhóm phiến quân gây nhiều tội ác

20/06/2016 | 07:36 GMT+7

Từ khi nổi dậy vào năm 2009 đến nay, nhóm phiến quân Boko Haram ở Nigeria đã tiến hành bắt cóc và sát hại rất nhiều người, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Quân đội Nigeria và nhiều nước trong khu vực đang nỗ lực hợp tác để tiêu diệt nhằm chặn đứng những tội ác do nhóm phiến quân này gây ra.

Hiện trường các ngôi nhà cháy đen sau vụ tấn công của Boko Haram vào ngôi làng Dalori của Nigeria. Ảnh: AP

Mới đây, quân đội Nigeria đã giải cứu được 57 con tin bị nhóm phiến quân Boko Haram bắt giữ tại một số khu vực thuộc hai bang ở Đông Bắc Nigeria là Adamawa và Borno. Người phát ngôn quân đội Nigeria là đại tá Sani Usman cho biết, số con tin trên gồm nhiều phụ nữ và trẻ em. Cách nay gần ba tháng, quân đội Nigeria cũng đã giải thoát được hơn 800 con tin bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt giữ tại bang Borno. Các tổ chức giám sát nhân quyền quốc tế cho biết, phiến quân Boko Haram đã bắt cóc hàng ngàn phụ nữ và các bé gái, trong đó có hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc ở thị trấn Chibok, bang Borno gần hai năm trước.

Không những bắt cóc phụ nữ và trẻ em, nhóm phiến quân Boko Haram còn gây ra những tội ác kinh hoàng khiến nhiều người dân vô tội phải thiệt mạng. Cách nay không lâu, các tay súng của nhóm phiến quân này đi trên các xe máy đã xả súng vào những người dự lễ tang của một lãnh đạo cộng đồng địa phương tại làng Kuda, gần thị trấn Gulak, bang Adamawa, ở Đông Bắc Nigeria, làm ít nhất 24 người thiệt mạng, phần lớn nạn nhân là phụ nữ. Quân đội Nigeria còn cho biết, các tay súng thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram còn đánh phá các đường ống dẫn dầu của nước này. Các vụ tấn công phá hoại các đường ống dẫn dầu đã làm sản lượng dầu của Nigeria sụt giảm xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức dự kiến là 2,2 thùng/ngày. Nhóm phiến quân Boko Haram còn tiến đánh vào một chốt quân sự của Niger tại khu vực biên giới của nước này tiếp giáp với Nigeria, làm ít nhất 32 binh sĩ thiệt mạng.

Theo lệnh của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari và sự trợ giúp từ các nước láng giềng, quân đội Nigeria đã đánh bật nhóm phiến quân Boko Haram ra khỏi nhiều khu vực chúng chiếm được trước đây. Tuy vậy, chúng vẫn thường xuyên tổ chức các đợt tấn công du kích bất ngờ nhằm vào lực lượng chính phủ, vào những “mục tiêu mềm” là dân thường và tăng cường đánh bom liều chết.

Chính quyền Nigeria đã đẩy mạnh cuộc chiến chống lại phiến quân Boko Haram, khiến nhóm Hồi giáo cực đoan này tìm cách mở rộng địa bàn hoạt động sang các nước láng giềng như Niger, Cộng hòa Chad, Cameroon và trở thành mối đe dọa an ninh lớn đối với khu vực Tây Bắc châu Phi. Nhóm phiến quân này cũng được cho là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong 6 năm nổi dậy tại Nigeria, nhóm khủng bố này đã sát hại khoảng 20.000 người, hàng ngàn người bị bắt cóc và hơn 2,6 triệu người mất nhà cửa trong các vụ tấn công do nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram tiến hành.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>