Bầu cử Tổng thống Philippines

09/05/2016 | 07:22 GMT+7

Hôm nay (9-5), hơn 54 triệu cử tri Philippines sẽ đi bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống của nước mình. Trong cuộc đua để giành ngôi vị lãnh đạo cao nhất của quốc gia Đông Nam Á này có 5 ứng cử viên, tuy nhiên trong số này chỉ có 3 ứng cử viên nổi trội được dư luận quan tâm.

Ứng cử viên Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte. Nguồn: AP

Trong cuộc chạy đua giành ngôi vị Tổng thống Philippines tại cuộc bầu cử lần này, ứng cử viên được đánh giá cao nhất là ông Rodrigo Duterte, 71 tuổi, Thị trưởng thành phố Davao, thành phố lớn ở miền Nam Philippines. Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do tổ chức nghiên cứu Pulse Asia công bố cho thấy ứng cử viên Rodrigo Duterte đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ trong cử tri là 33%, ứng cử viên  Manuel Mar Roxas được 22% số cử tri ủng hộ, ứng cử viên Grace Poe có 21% cử tri ủng hộ. Tuy có nhiều triển vọng đắc cử Tổng thống Philippines nhưng ứng cử viên Rodrigo Duterte đang bị cáo buộc có ý đồ thay thế các thể chế dân chủ trong nước với những đề xuất giải tán Quốc hội, thành lập chính quyền cách mạng, viết lại hiến pháp… đã vấp phải nhiều chỉ trích và chống đối. Các cuộc thăm dò cũng cho thấy, ông Rodrigo Duterte không nhận được sự ủng hộ của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chủ đầu tư, do những chính sách kinh tế của ông không rõ ràng. Tuy nhiên, những lời tuyên bố mạnh mẽ, cứng rắn về trấn áp tội phạm của ông lại giúp ông được lòng tầng lớp trung lưu, nhất là ở Midanao, miền Nam Philippines.

Tổng thống Philippines sắp mãn nhiệm Benigno Aquino đã nhiều lần bày tỏ lo ngại trước việc những người mang đầu óc độc tài lại dẫn đầu trong một cuộc bầu cử tự do và Rodrigo Duterte là một trường hợp như vậy. Ông Aquino nói: “Chúng ta đang tự do nhưng những người hành xử như độc tài lại đang dẫn đầu (trong các cuộc thăm dò). Chúng ta không nên bỏ phiếu cho một người nào đó chỉ vì họ nổi tiếng, hát hay hoặc có nhiều điều gây ngạc nhiên”.

Dù ai đắc cử tổng thống, vấn đề tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc luôn là vấn đề nan giải và được dư luận hết sức quan tâm. Toàn bộ các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống lần này đều muốn tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc và muốn nhờ Trung Quốc trợ giúp xây dựng các cơ sở hạ tầng ở Philippines; nhưng không ai muốn tỏ ra mềm yếu trên vấn đề bảo vệ chủ quyền của nước này ở Biển Đông, được gọi là Biển Tây Philippines. Thượng nghị sĩ Grace Poe, một trong những ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống lần này, đã tuyên bố những hành động xâm lấn và ưu thế quân sự của Trung Quốc không thể khiến chúng ta phải đầu hàng. Bà Grace Poe hứa nếu đắc cử sẽ đầu tư nhiều vào quân đội Philippines, theo gương của Singapore, quốc gia chỉ có 4 triệu dân, nhưng đủ mạnh để có thể tự bảo vệ mình. Còn ứng cử viên Manuel Roxas thì cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực của Philippines giải quyết các vấn đề với Trung Quốc thông qua các phương tiện pháp lý, đồng thời tiếp tục khai thác những cơ hội phát triển kinh tế với Bắc Kinh.

Quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc trong thời gian ông Benigno Aquino làm Tổng thống Philippines trở nên rất căng thẳng, do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Trong thời gian cầm quyền, ông Aquino đã nỗ lực hiện đại hóa quân đội, tăng cường quan hệ với Mỹ và các đồng minh nhằm tăng cường sức mạnh chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông để bảo vệ chủ quyền của mình. Tổng thống Benigno Aquino cũng đã quyết định kiện Trung Quốc ra trước Tòa án Trọng tài Quốc tế vào năm 2013 về những đòi hỏi của Trung Quốc về chủ quyền trên Biển Đông.

Chính vì vậy mà cuộc bầu cử Tổng thống Philippines lần này để chọn người thay thế ông Aquino được dư luận hết sức quan tâm và cũng là dịp để Trung Quốc và Philippines có thể hàn gắn những rạn nứt trong quan hệ giữa hai nước vốn đang căng thẳng.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>