Bầu cử tổng thống Mỹ

01/11/2016 | 06:31 GMT+7

Vụ bê bối email của bà Hillary Clinton có tác động tiêu cực đến cuộc đua vào Nhà Trắng đối với bà; tận dụng tình thế này, ông Donald Trump đã có bước tiến dù không lớn so với đối thủ khi ngày bầu cử tổng thống Mỹ đến rất gần.

Ảnh minh họa: Naples Daily News.

Giám đốc FBI James Comey, ngày 28-10-2016, bất ngờ thông báo điều tra bổ sung vụ thư điện tử của ứng cử viên Hillary Clinton. Sau một năm điều tra vụ thư điện tử, hồi tháng 7 vừa qua khi ông James Comey kết luận bà Hillary Clinton không phải truy tố, lúc đó phe Dân chủ đã trút thở phào nhẹ nhõm. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI trở thành người hùng của họ, trong khi đó phe Cộng hòa nguyền rủa quyết định đó và tố ông đã nhượng bộ áp lực của chính quyền Obama.

Giờ đây tình hình đảo ngược hoàn toàn. Phe Cộng hòa đã khen ngợi ông Comey khơi lại cuộc điều tra. Còn phe Dân chủ thì chỉ trích Giám đốc FBI đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử bằng cách reo rắc ngờ vực về sự trung thực của ứng cử viên Đảng Dân chủ. Điều khiến nhiều nhà bình luận bất ngờ và… bực mình là vụ việc lại được nêu ra vào lúc sắp bầu cử quan trọng và kiểu phát ngôn mập mờ của Giám đốc Comey. Các nhà quan sát cho rằng kiểu “không rõ đúng sai” đó có thể gây bối rối cho cử tri khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là chính thức bỏ phiếu. Còn giới báo chí Mỹ cũng bày tỏ nhiều lo ngại. Tờ Washington Post thì xoáy vào “thời điểm công bố” lá thư của Giám đốc FBI, “xét theo việc nó có thể làm ảnh hưởng đến tiến trình dân chủ của cuộc bầu cử do lẽ hàng triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu (sớm)”. Tờ nhật báo lớn của Mỹ cũng kêu gọi ông Giám đốc FBI phải công bố những thông tin mình biết trước ngày 8-11 nếu không muốn bị kết tội là che giấu thông tin vì động cơ chính trị.

Về tình hình này, không có cơ hội nào tốt hơn để ông Donald Trump rút ngắn khoảng cách thậm chí là vượt điểm so với đối thủ. Sau nhiều tuần thua kém thì tuần vừa qua, ứng viên Tổng thống Mỹ từ Đảng Cộng hòa đã tăng điểm so với đối thủ. Kết quả khảo sát của Los Angeles Times cho thấy rằng: Ngày 30-10, có 46% trong những người được hỏi sẵn sàng dành lá phiếu cho Donald Trump, trong khi số ủng hộ Hillary Clinton là 44,1%. Tờ báo nhận xét rằng kết quả khảo sát quá ngang bằng nên khó có thể công bố lợi thế vượt trội rõ ràng của một trong các ứng viên.

Điều làm khổ cử tri Mỹ là cuộc bầu cử tổng thống lại trở thành vấn đề gây căng thẳng cho người Mỹ không kém vấn đề tiền bạc, công việc và về nền kinh tế. Theo khảo sát mới công bố do Hiệp hội nghiên cứu tâm lý học của Mỹ (APA) thực hiện, khoảng 52% cử tri Mỹ nói rằng, cuộc bầu cử tổng thống năm nay là căn nguyên chính gây ức chế, căng thẳng cho họ.

Nhật báo New York Times đã phải viết trong bài xã luận mới nhất: “Cứ mỗi lần người Mỹ nghĩ rằng không còn chuyện gì có thể gây ngạc nhiên trong chiến dịch tranh cử Tổng thống lần này thì cứ y như rằng có chuyện gì đó phát sinh để chứng tỏ là họ đã lầm”. Bầu cử tổng thống Mỹ không thiếu những điều bất ngờ, chúng ta hãy chờ xem còn điều gì khác nữa sẽ xảy ra !

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>