Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Đảng của ông Abe giành lợi thế

20/10/2017 | 08:51 GMT+7

Mặc dù đến ngày 22-10, cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản mới chính thức nhưng kết quả khảo sát gần đây cho thấy Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền (LDP) của  Thủ tướng Shinzo Abe đang chiếm ưu thế.

Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm giành thắng lợi lớn tại cuộc bầu cử Hạ viện. Ảnh: REUTERS

Theo kết quả khảo sát vừa được Hãng tin Kyodo công bố mới đây, Liên minh cầm quyền LDP và Đảng Công minh dự kiến giành được 310 ghế trong tổng số 465 ghế, chiếm 2/3 số ghế tại Hạ viện Nhật Bản. Đây là tín hiệu vui dự báo chiến thắng nằm trong tầm tay của LDP do ông Abe cầm đầu. Với số ghế giành được tại Hạ viện này sẽ là nền tảng rất quan trọng để LDP hoàn thành mục tiêu sửa đổi Hiến pháp. Bởi lẽ, Nhật Bản quy định việc sửa đổi Hiến pháp phải được sự tán thành của ít nhất 2/3 nghị sĩ của cả Thượng viện và Hạ viện trước khi trưng cầu ý dân.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ giành cho Đảng Hy vọng (PH) của bà Yuriko Koike đã giảm so với kết quả cuộc thăm dò trước đó. Đáng chú ý, mặc dù mới được thành lập trong tháng 10 bởi các thành viên tự do của Đảng Dân chủ, Đảng Hiến pháp Dân chủ (CDPJ) được cho là sẽ vượt qua PH trở thành đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy các công ty của Nhật Bản rất mong muốn liên minh của ông Abe giành thắng lợi, tiếp tục lãnh đạo đất nước, nhưng họ lại hy vọng số ghế của liên minh này tại Hạ viện sẽ giảm đi, đồng nghĩa với việc họ mong chính trị ổn định nhưng lại không muốn ông Abe giành chiến thắng vang dội.

Tuy nhiên, kết quả này có thể sẽ thay đổi cho tới sát ngày bầu cử do có tới 40% số người tham gia khảo sát cho biết họ chưa quyết định sẽ bầu cho ứng cử viên cũng như cho đảng nào. Mặt khác, Hãng tin Kyodo cũng thông tin 20% số cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định và điều này có thể sẽ làm thay đổi kết quả bầu cử.

Luật bầu cử Nhật Bản quy định có hai hình thức tranh cử nghị sĩ. Hình thức ứng cử bầu trực tiếp từ khu vực bầu cử và hình thức chọn theo tỷ lệ ủng hộ của các đảng. Nếu đảng có số phiếu ủng hộ cao nhất tại khu vực bầu cử, đảng đó sẽ được chọn một thành viên bất kỳ trong đảng làm nghị sĩ.

Sở dĩ LDP của ông Abe đang chiếm ưu thế gần như tuyệt đối tại cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần này là do uy tín của họ trong dân còn khá cao. Điều tra dư luận của NHK công bố mới đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Abe tiếp tục tăng thêm 2 điểm so với hồi đầu tuần lên mức 39%. Đặc biệt, uy tín của Thủ tướng Abe cũng được cải thiện đáng kể vì khả năng điều hành đất nước, ngoại giao đều có sự phát triển khá tốt. Đây là điều kiện để ổn định tình hình chính trị đất nước, góp phần tích cực để Nhật Bản phát triển ở hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên kết quả chính thức của cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản vẫn phải chờ đến giờ chót.

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần thứ 48 này là cuộc đua chủ yếu sẽ diễn ra giữa 3 nhóm chính trị tại Nhật Bản gồm liên minh Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và Đảng Công minh (LDP); liên minh Đảng Hy vọng và Hội Duy tân Nhật Bản (PH); liên minh giữa Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ lập hiến và Đảng Xã hội (CDPJ). Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản lần này có 289 khu vực bầu cử, giảm 10 khu vực so với các cuộc bầu cử trước đó, do nước này vừa tiến hành sửa đổi Luật bầu cử vào tháng 6 vừa qua nhằm cân đối số ghế hạ viện cho các khu vực đông và thưa dân, với tổng số ghế của Hạ viện Nhật Bản lần này là 465 ghế.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>