Bà Park Geun-hye bị coi là nghi phạm

22/11/2016 | 08:29 GMT+7

Công tố viên Hàn Quốc xác định Tổng thống Park Geun-hye có “vai trò đáng kể” trong bê bối tham nhũng liên quan đến người bạn thân lâu năm. Động thái trên của công tố viên khiến bà Park chuyển từ nhân chứng sang nghi phạm trong vụ bê bối khiến đất nước Hàn Quốc rúng động những tuần vừa qua.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: DPA

Trưởng Công tố viên Lee Young-ryeol hôm chủ nhật (20-11) tuyên bố Tổng thống Park “dính líu với tư cách người âm mưu, một phần đáng kể trong các hoạt động phạm tội. Bà đã cho phép bà Choi Soon-sil đọc khoảng 180 bài phát biểu và tài liệu chính phủ, trong đó có một số tài liệu chứa thông tin mật. Ngoài ra, nữ tổng thống còn bị cho là đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây áp lực lên các công ty để họ đóng góp số tiền lớn cho 2 tổ chức phi lợi nhuận của bà Choi - điều có thể bị xem là hành động lạm quyền.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của nhóm công tố viên tiến hành điều tra vụ bê bối trên, bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, đã bị buộc tội lạm quyền trong việc gây sức ép với các tập đoàn, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỉ won (68 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận. Bà Choi Soon-sil cũng bị cáo buộc gian lận khi tiến hành chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang một công ty do bà kiểm soát.

Trong khi đó, nguyên Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye, ông An Chong Bum cũng bị buộc tội thông đồng với bà Choi Soon-sil trong quá trình trên. Còn cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye, ông Jeong Ho-seong, cũng bị cáo buộc chuyển các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi Soon-sil.

Theo cơ quan công tố, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi thông đồng trong một số cáo buộc đối với 3 nhân vật nói trên và nhóm điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống.

Phản ứng về tuyên bố buộc tội tổng thống, đại diện pháp lý của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, ông Yoo Yeong-ha đã bác bỏ kết quả điều tra của công tố viên về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà Park, đồng thời tuyên bố không thể công nhận bất kỳ cáo buộc nào nói rằng bà là đồng phạm trong vụ này. Trong khi đó, Đảng Saenuri cầm quyền cho rằng hiện còn quá sớm để xác nhận những cáo buộc bà Park đồng lõa trong vụ này do bà chưa bị thẩm vấn trực tiếp.

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, tổng thống đương nhiệm sẽ không bị truy tố trừ tội phản quốc, nhưng kết luận trên của các công tố viên rằng Park có liên quan đến vụ bê bối đã dấy lên những lời kêu gọi từ các đảng đối lập yêu cầu bà từ chức. Trong một động thái có liên quan, 8 ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của phe đối lập đã mở một cuộc họp khẩn cấp, trong đó họ quyết định đề nghị Quốc hội thảo luận về việc luận tội bà Park và kêu gọi các đảng đối lập nhanh chóng đưa ra biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng khoảng trống chính phủ có nguy cơ xảy ra sau khi bà Park từ chức hay bị luận tội, kể cả việc chỉ định một vị thủ tướng và thành lập nội các lâm thời.

Hôm 19-11, cuối tuần thứ tư liên tiếp, hàng trăm nghìn người Hàn Quốc tiếp tục đổ xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. Cảnh sát cho biết, có ít nhất 155.000 người đã tập trung tại thủ đô Seoul biểu tình, còn các nhà tổ chức khẳng định, con số đó là 500.000 người. Bên cạnh đó cũng có một nhóm người biểu tình tụ tập bên ngoài nhà ga Seoul để ủng hộ tổng thống.

Trưởng Công tố viên Lee Young-ryeol  cho biết dù không thể truy tố bà Park vì bà có quyền miễn trừ bị truy tố theo Hiến pháp Hàn Quốc nhưng ông khẳng định nhóm công tố viên trong những ngày tới sẽ tiếp tục điều tra tổng thống.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>