An ninh cho Euro 2016

03/06/2016 | 07:43 GMT+7

Còn một tuần nữa Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) sẽ diễn ra tại Pháp thu hút hàng triệu người từ các nước đến xem. Sự kiện diễn ra rất đông người tham dự sẽ là “miếng đất béo bở” cho các hoạt động khủng bố. Chính vì vậy mà vấn đề đảm bảo an ninh cho Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) luôn được đặc biệt quan tâm.

Ảnh minh họa.

Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) sẽ diễn ra trong một tháng từ ngày 10 tháng 6 tới tại 10 sân vận động ở nước Pháp, dự kiến thu hút khoảng 2,5 triệu người hâm mộ tới theo dõi 51 trận đấu của 24 đội bóng của các nước châu Âu. Đây là cơ hội mà các tổ chức khủng bố có thể tiến hành tấn công gây thương vong cho nhiều người.

Để đảm bảo an ninh cho Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016), Tổng cục An ninh đối ngoại Pháp (DGSE) đã yêu cầu sự hợp tác của các cơ quan an ninh Algeria nhằm ngăn ngừa nguy cơ tấn công khủng bố trong dịp diễn ra Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016). Hiện Pháp cần các thông tin liên quan đến hoạt động của nhánh al-Qaeda ở phía Bắc Mali, chính xác hơn là sự có mặt của những người Pháp gốc Maghreb và gốc châu Phi trong hàng ngũ nhóm khủng bố thánh chiến này. Cơ quan tình báo Pháp muốn có những thông tin liên quan đến nhóm khủng bố Okacha hay còn gọi là “Yahya Abou Hamam” liên quan đến kế hoạch chuẩn bị tấn công khủng bố trong dịp diễn ra Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016). Mối quan tâm của tình báo Pháp đặc biệt chú ý đến hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya. Đó là mối nguy hiểm lớn gây lo ngại cho toàn bộ các cơ quan an ninh của châu Âu do có nhiều mạng lưới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn mình hoạt động tại châu Âu mà các cơ quan tình báo chưa thể nắm được. Cơ quan an ninh của nhiều nước đã trao đổi nhiều báo cáo cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya dự định lợi dụng dòng người di cư đến từ các nước Bắc Phi cho những kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào nước Pháp. Một mối đe dọa gây lo ngại cho tình báo Pháp đó là nhóm khủng bố Mokhtar Belmokhtar đã gia nhập al-Qaeda tại Libya và phía Bắc Mali hiện đang hoạt động tại nhiều nước trong khu vực do nhóm này có mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức khủng bố quốc tế.

Người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa DGSI của Pháp Patrick Calvar cảnh báo nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chuẩn bị tiến hành “chiến dịch tấn công khủng bố” ở Pháp và nhiều khả năng chúng sẽ đặt các thiết bị nổ ở xung quanh những khu vực đông người. Ông Patrick Calvar khẳng định: “Rõ ràng Pháp là mục tiêu bị đe dọa nhiều nhất và chúng tôi biết rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công mới”. Quốc hội Pháp cũng đã phê chuẩn việc kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái thêm 2 tháng, tức là qua thời gian diễn ra Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016) và giải đua xe đạp Tour de France. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, nước này sẽ triển khai 60.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016), đồng thời cam kết sẽ làm mọi cách để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã lên kế hoạch triển khai từ 10.000 đến 15.000 nhân viên an ninh cùng các thiết bị giám sát công nghệ cao tại hơn 110 địa điểm, bao  gồm các sân vận động, các cụm khách sạn và nhiều khu vực có các trận đấu diễn ra.

TRUNG HƯNG tổng hợp  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>