Ấn Độ và Pakistan vi phạm lệnh ngừng bắn

05/10/2017 | 07:36 GMT+7

Những ngày qua, dọc biên giới hai nước, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan liên tục xảy ra đấu súng dữ dội làm nhiều người thương vong. Hành động trên đã vi phạm lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận đường Ranh giới kiểm soát (LoC) được ký kết giữa hai nước vào năm 2003.

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra. Nguồn: THX/TTXVN

Theo đó, binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã đấu súng dữ dội tại LoC ở huyện Poonch thuộc bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Pakistan đã triệu Cao ủy Ấn Độ Gautam Bambawale tại nước này để phản đối và lên án vụ nổ súng mà Islamabad cáo buộc là do binh sĩ Ấn Độ gây ra, khiến 6 thường dân thiệt mạng và 26 người bị thương mà phần lớn thương vong là bên phía Pakistan. Bộ Ngoại giao Pakistan đã trao công hàm phản đối vụ việc trên, kêu gọi Ấn Độ ngay lập tức dừng mọi hoạt động nổ súng qua biên giới. Pakistan coi vụ nổ súng này là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu Ấn Độ tuân thủ trực tiếp thỏa thuận ngừng bắn.

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, chỉ tính riêng trong năm nay, các lực lượng quân đội của Ấn Độ đã có hơn 873 vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn dọc LoC và đường biên giới quốc tế, làm 40 dân thường thiệt mạng và 148 người bị thương, so với 382 vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong năm 2016. Theo tuyên bố của quân đội, lực lượng bán quân sự của Pakistan cũng đã đáp trả thích đáng nhằm vào những trạm gác phía Ấn Độ bắn pháo vào người dân Pakistan.

Về phần mình, giới chức cảnh sát Ấn Độ tại Jammu cho biết các lực lượng Pakistan đã nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn. Mặc dù khu vực Kashmir chia cắt thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực này nên dẫn đến mâu thuẫn và thường xuyên nã súng vào nhau rồi cáo buộc vi phạm thỏa thuận. Mặt khác, tại vùng biên giới này chưa có lực lượng quốc tế giám sát nên dễ xảy ra xung đột và đổ lỗi cho nhau. Cuối cùng thì hậu quả của giao tranh đều đổ lên đầu dân thường vô tội của hai nước.

Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng vấn đề Kashmir nên được giải quyết bằng con đường song phương. Ông nhấn mạnh: “Trung Quốc đã nắm được những thông tin liên quan. Lập trường của Bắc Kinh về vấn đề Kashmir rất rõ ràng. Vấn đề Kashmir là do lịch sử để lại. Trung Quốc hy vọng Ấn Độ và Pakistan có thể tăng cường đối thoại và liên lạc, xử lý thỏa đáng các vấn đề liên quan và cùng bảo vệ hòa bình, ổn định khu vực”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Pakistan Shahid Khaqan Abbasi khẳng định Islamabad sẵn sàng đối thoại với Ấn Độ về tất cả những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước, trong đó có vấn đề Kashmir nhằm tìm giải pháp hòa bình chấm dứt việc nã súng vào nhau cho khu vực này.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đối thoại để giải quyết tranh chấp biên giới giữa Pakistan và Ấn Độ là giải pháp được nhiều quốc gia đồng thuận. Tuy nhiên, việc này sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi lẽ cả Pakistan và Ấn Độ đều vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề biên giới đã tồn tại kéo dài hơn 14 năm nay.

LoC là ranh giới trên thực tế phân chia vùng Kashmir ở dãy núi Himalaya làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, song cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Kashmir. Mặc dù đã có thỏa thuận ngừng bắn năm 2003 nhưng đụng độ giữa binh sĩ hai bên ở khu vực biên giới này vẫn tiếp diễn và hai bên thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>