Xuân về mang “lụa tặng già”…

06/01/2017 | 07:50 GMT+7

Như đã thành truyền thống tốt đẹp, mỗi khi tết đến xuân về, các ngành, các cấp lại mang lụa, mang quà, mang niềm vui, sự động viên ân cần, thăm hỏi chân tình đến các cụ già, được xem là vốn quý của xã hội, trụ cột về tinh thần, đạo đức trong từng gia đình, dòng họ.

Ông Đồng Văn Thanh (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thăm hỏi sức khỏe cụ Trần Thị Hiếm, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A.

Lúc sinh thời Hồ Chủ tịch luôn trân trọng những người cao tuổi, trong một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu cũng đã từng nhắc đến:

“Bác sống như trời đất của ta

Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa

Tự do cho mỗi đời nô lệ

Sữa để em thơ, lụa tặng già…”.

(Bài thơ Bác ơi !)

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”, Hậu Giang luôn tạo điều kiện tốt nhất, để người cao tuổi được chăm sóc, đồng thời phát huy kinh nghiệm của mình trong việc giáo dục con cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Mừng các cụ tròn 100 tuổi

Những ngày cuối năm (âm lịch), căn nhà của cụ Trần Thị Hiếm, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, đông vui hơn ngày thường, bởi được đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc thọ, mừng thọ. Cụ Hiếm vừa tròn 100 tuổi, cụ xúc động cho biết: “Được mọi người đến thăm, chúc thọ tôi mừng lắm. Mấy chú lãnh đạo tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, còn chúc tôi sống trường thọ với con cháu, nhiêu đó thôi cũng khiến tôi ấm lòng lắm rồi”.

Cụ có tất cả 8 người con và 28 người cháu nội, ngoại và nhiều cháu chắt. Cụ Hiếm đang sống cùng gia đình người con trai út là ông Võ Văn Thêm. Dẫu ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ vẫn còn khá minh mẫn, thường xuyên dạy bảo con cháu phải biết kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực với mọi người xung quanh, tôn trọng những người lớn tuổi, cố gắng lao động cũng như học tập, để trở thành công dân có ích cho xã hội. Ông Thêm chia sẻ: “Mẹ luôn là tấm gương sáng để con cháu chúng tôi học tập noi theo”. Gia đình cụ Hiếm là gia đình văn hóa tiêu biểu, có cả 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc dưới một mái nhà.

Cuộc đời cụ Hiếm là một chuỗi ngày gian khó. Mắt nhìn xa xăm, cụ Hiếm kể về cuộc đời của mình. Cụ sinh ra trong cảnh nghèo, lớn lên lập gia đình, bên chồng cũng nghèo, vợ chồng bảo ban nhau cố gắng làm lụng để lo cho cuộc sống của gia đình. Sau khi các con chào đời, mỗi ngày bà lặn lội khắp nơi để bán từng gói xôi, miếng bánh, dù vất vả phải lội bộ hàng chục cây số mỗi ngày, nhưng bà không nề hà, quản ngại. “Lúc ấy, bà chỉ có một suy nghĩ phải cố gắng để lo cho con có cơm ăn, áo mặc qua ngày. Dẫu vất vả sớm hôm, nhưng bà luôn sẵn lòng”, cụ Hiếm kể. Khi các con lớn lên, cụ tiếp tục dạy bảo nên người, tránh rơi vào tệ nạn xã hội.

Không riêng cụ Hiếm, 51 cụ được chúc thọ, mừng thọ trong dịp này đều cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm của tỉnh và chính quyền địa phương. Năm nay, cụ Huỳnh Thị Thân, ở ấp 5, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cũng tròn 100 tuổi. Cụ Thân hiện đang sống cùng vợ chồng người con trai út. Khi hay tin có đoàn của lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương đến thăm, cụ xúc động: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến tôi. Tôi sống đến chừng này, nhờ sự quan tâm của địa phương và sự chăm sóc, hiếu thảo của con cháu và tình làng nghĩa xóm xung quanh”. Bà Huỳnh Thị Ly, con dâu cụ Thân, chia sẻ: “Tôi xem má như là mẹ ruột của mình. Tôi chăm sóc, phụng dưỡng má đến nay đã gần 40 năm. Ngày trước, lúc má còn khỏe mạnh, má hay chỉ bảo vợ chồng tôi trong mọi công việc làm ăn, má rất thương con cháu. Khoảng 2 năm nay, sức khỏe má yếu đi nhiều, trí nhớ có phần giảm sút. Má rất vui và xúc động khi hay tin có đoàn đến thăm và chúc thọ mình”.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, gia đình và mỗi cụ cao niên sống vui, sống khỏe như cụ Thân, cụ Hiếm đã giúp cho xã hội lưu giữ nhiều vốn văn hóa, lịch sử vô giá…

Luôn “Kính lão, trọng già”

Phát huy truyền thống, đạo lý “Kính lão, trọng già”, những năm qua công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện. Người cao tuổi trong tỉnh đã được con cháu, gia đình và cộng đồng chăm sóc cả về vật chất và tinh thần, được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội… Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, nói: “Cả hệ thống chính trị và người dân địa phương rất quan tâm đến công tác chăm sóc người cao tuổi, nhất là người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa. Các chi hội, tổ hội ở cơ sở ngày càng có nhiều hoạt động với những phong trào thiết thực, nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trong việc xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Toàn tỉnh hiện có trên 75.800 người cao tuổi, các cụ luôn là những cây cao bóng cả, là tấm gương để con cháu noi theo trong cuộc sống. Trong năm qua, các địa phương đã thực hiện tốt việc quan tâm, chăm lo về mọi mặt cho người cao tuổi nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trong xã hội. Để người cao tuổi được chăm sóc về sức khỏe, cũng như giải trí về tinh thần, các câu lạc bộ như dưỡng sinh, văn nghệ, xe đạp, cờ tướng... đều duy trì hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được thực hiện thường xuyên, với các chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... Bên cạnh đó, các địa phương còn vận động xã hội hóa, để chăm lo các cụ có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Với nhiều hoạt động thiết thực đã tạo điều kiện giúp người cao tuổi trên địa bàn tỉnh sống vui, sống khỏe.

“Mong các cụ trường thọ, để mãi là gương sáng cho con cháu...”

Phát biểu tại mỗi nơi đến thăm, chúc thọ, mừng thọ các cụ cao niên tròn 100 tuổi trên địa bàn huyện Châu Thành và Châu Thành A mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã ân cần thăm hỏi các cụ cùng thân nhân gia đình. Ông chúc các cụ sống vui, sống khỏe, hạnh phúc, trường thọ, là tấm gương sáng để giáo dục con cháu, đóng góp tích cực cho xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện để người cao tuổi trên địa bàn tỉnh sống vui, sống khỏe. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu sắp đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chúc gia đình các cụ đón một mùa xuân mới an lành, hạnh phúc.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>