Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh gắn với làm tốt công tác dân cử đã củng cố hơn lòng tin của Nhân dân

21/01/2023 | 05:57 GMT+7

Nghe Podcast:

/uploads/Audio/News/2023/01/22/122256Tp MP3 BÀI - Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh gắn với.mp3

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay cũng như trong năm 2022, các cấp ủy, chính quyền ở Hậu Giang chú trọng nhiều hơn đến công tác xây dựng Đảng trên các mặt; đẩy mạnh làm tốt công tác đại diện, thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, từ đó, củng cố hơn lòng tin của dân với Đảng, với các cấp chính quyền.

Cơ quan dân cử - HĐND tỉnh luôn chú trọng bàn bạc, ban hành nhiều nghị quyết sát thực tế, đi vào cuộc sống.

Vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh đến “tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Cụ thể hóa Nghị quyết, Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, quy định, đề án nhằm hiện thực hóa Chương trình số 50-CtrTU ngày 09/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động tích cực, hiệu quả thực chất. Qua đánh giá, khẳng định rằng, các nội dung xây dựng như đã nêu đi vào đời sống chính trị, đời sống xã hội rõ rệt. Nổi bật có thể thấy qua các mặt công tác trọng tâm lớn như sau:

Về chính trị, tư tưởng, phải nói rằng sau Đại hội Đảng lần thứ XIII và của Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cũng như các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, 3, 4, 5, 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chương trình, Nghị quyết của Tỉnh ủy (Chương trình 50-CT/TU, Kết luận số 159-KL/TU và Nghị quyết số 04-NQ/TU,…) thì Hậu Giang đã tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến đến các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Việc triển khai các văn bản, nghị quyết đều do cán bộ chủ chốt của Trung ương, Tỉnh ủy phụ trách, đã chuyển tải đầy đủ các chủ trương của Đảng tạo nhận thức chính trị của đảng viên và Nhân dân được nâng lên, củng cố quan điểm, lập trường cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất là những vấn đề mới, đột phá, tạo sự đồng thuận và động lực thúc để sự phát triển của tỉnh.

Ông Trần Văn Huyến gần gũi trao đổi với người dân ở huyện Châu Thành A.

Đường lối, chủ trương của Đảng, của địa phương còn được các cấp, các ngành tỉnh nhà tổ chức tuyên truyền đậm nét trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, sinh hoạt chi bộ, tổ nhóm đoàn thể. Đặc biệt, với việc tổ chức Hội thi tìm hiểu Chương trình 50 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 bằng hình thức viết bài, sân khấu hóa - là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đã giúp cán bộ, đảng viên, Nhân dân Hậu Giang nắm nhiều nội dung quan trọng của tỉnh, tạo động lực, vật lực giúp quê hương sớm có nhiều đổi mới.

Công tác chính trị, tư tưởng thời gian này còn đánh dấu ở hoạt động của lãnh đạo Tỉnh ủy trực tiếp triển khai đến cán bộ, đảng viên các huyện, thị, thành bài viết vô cùng quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, trong triển khai có liên hệ trực tiếp tình hình thực tế địa phương để cả hệ thống chính trị nhận thức sâu sắc hơn nghĩa vụ, trách nhiệm của mình chung sức, chung lòng cùng hướng về lý tưởng cách mạng, xây dựng quê hương, đất nước phát triển phồn vinh. Là đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Với nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng về đạo đức, có thể thấy rõ, các cấp ủy đã quan tâm rất thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên thực hiện đầy đủ các nội dung về nêu gương sáng trong nói và làm, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; thực hiện hiệu quả các quy định, nội dung về tự phê bình, tự soi, tự sửa. Tất cả cán bộ, chiến sĩ, đảng viên Hậu Giang đã, đang tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực; đi sâu vào học tập, làm theo Người về ý chí tự lực, tự cường, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Với ý thức tự lực tự cường - tự mình làm lấy để tự mình mạnh lên, các cấp ủy đã chuyển tải đến mọi người truyền thống đoàn kết, tự giác, tự lực của dân tộc vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh để phát huy hơn nữa trong giai đoạn hội nhập sâu rộng để Hậu Giang vươn lên sánh vai cùng các tỉnh, thành bạn.

Công tác xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ của tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Đến nay, đội ngũ cán bộ Hậu Giang ngày càng được kiện toàn, đúng với tinh thần các nghị quyết của Đảng, của tỉnh về tinh gọn, mạnh về chất, góp phần rất lớn để Hậu Giang một lần nữa thêm chuyển biến giữa nhiệm kỳ 2020-2025.

Chính sự chủ động, quyết tâm, sáng tạo, tích cực cụ thể hóa thành nhiều văn bản phù hợp, sát thực tế, các cấp ủy ở Hậu Giang đã tổ chức xây dựng Đảng năm 2022 thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; khẳng định là năm 2022 công tác này có thêm một bước nâng chất về nguồn nhân lực của tỉnh.

Xứng đáng là đại biểu của Nhân dân

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV tháng 10-2020, tháng 5-2022 Hậu Giang tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là bước kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước sau khi đã kiện toàn bộ máy cơ quan tổ chức đảng. Cơ quan dân cử, đại biểu dân cử ở Hậu Giang do dân bầu ra cũng đã toàn tâm toàn ý phục vụ Nhân dân, năm 2022 hoạt động thêm chất lượng.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV định hướng nhiệm kỳ 2020-2025 phải: “phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của HĐND; đảm bảo dân chủ, công khai trong thảo luận, chất vấn; thực hiện tốt tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri, công tác giám sát, thẩm tra của HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp; phối hợp tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định”.

Với nội dung trên, sau bầu cử, Thường trực HĐND tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều nội dung quan trọng đã, đang được thực hiện tích cực.

Tôi đánh giá rằng, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 và năm 2022, với ý thức trách nhiệm rất cao của mình, HĐND các cấp đã tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình về tổ chức kỳ họp, ban hành nghị quyết, chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát, tiếp xúc cử tri, thật sự là cầu nối giữa dân với Đảng và Đảng với dân.

Cụ thể, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công 8 kỳ họp thường lệ, chuyên đề với công tác tổ chức chủ động, nội dung bàn thảo sôi nổi, sát thực tế, ban hành 47 nghị quyết về đầu tư phát triển, kinh tế, văn hóa, xã hội (có một số nghị quyết cá biệt)...

Trong ban hành nghị quyết, đại biểu rất có trách nhiệm khảo sát, bàn thảo kỹ, để sau khi ra đời mang đầy hơi thở cuộc sống, đáp ứng đúng nguyện vọng của bà con. Như nghị quyết về miễn giảm học phí khi mà sau đại dịch Covid-19 đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, không thể tăng học phí theo chuẩn quy định; hay nghị quyết về hỗ trợ phát triển du lịch vốn manh nha nhiều ở tỉnh, đang có tiềm năng, thế mạnh để khai thác, khi ra đời, nghị quyết đã tiếp thêm sức để du lịch Hậu Giang khởi sắc, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết 4 trụ cột của Tỉnh ủy... Qua các nghị quyết được ban hành cho thấy, đại biểu thực hiện tốt trách nhiệm đại diện của mình, nói lên được tiếng nói của cử tri.

Hay về giám sát, khảo sát, phản biện, HĐND tỉnh tổ chức nhiều cuộc, trực tiếp tận cơ sở để lắng nghe thực tế, sau đó nêu kiến nghị để cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ vướng mắc, bất cập.

Cụ thể, đã tổ chức giám sát chuyên đề “Công tác xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm: Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng giao thông; hỗ trợ, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, hợp tác xã, các mô hình kinh tế có hiệu quả; bảo vệ môi trường”; giám sát về “Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh”. Qua đó, Đoàn giám sát có nhiều ý kiến để UBND tỉnh thực hiện tốt hơn trong chỉ đạo phát triển công, nông nghiệp, thu hút đầu tư; giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đúng, đủ theo quy định, rút ra các bài học kinh nghiệm cho công tác đền bù các tuyến cao tốc đi qua tỉnh thuận lợi nhất.

Cũng nói thêm rằng, thời gian qua, công tác cử tri được cơ quan dân cử và đại biểu rất coi trọng. Sự trọng thị ấy thể hiện bằng hành động gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến Nhân dân, giải quyết, phối hợp giải quyết dứt điểm các yêu cầu, nguyện vọng của bà con; đại diện dân chất vấn, hỏi đến cùng sự việc còn khúc mắc đối với lãnh đạo sở, ngành, địa phương... Theo đánh giá, có đến 95% ý kiến của cử tri nêu tại các buổi tiếp xúc hay từ các kênh gửi về cơ quan dân cử, được giải quyết dứt điểm...

 Bao nhiêu đó cũng chưa đủ nếu không nhắc đến trách nhiệm thường xuyên đổi mới, linh hoạt trong hoạt động của cơ quan dân cử; tổ chức phiên giải trình về “chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024”; chủ động, linh hoạt phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đảm bảo cho đại biểu HĐND tỉnh được tiếp xúc với cử tri tại đơn vị ứng cử với nhiều hình thức; nhiều tổ đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong việc ghi nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và kịp thời phối hợp trả lời...

Có thể thấy, với quyết tâm đổi mới, gần dân, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh năm 2022 tiếp tục bám sát định hướng của Tỉnh ủy, nâng chất hơn năm đầu nhiệm kỳ vừa kiện toàn, hứa hẹn các năm tiếp theo chuyển biến hơn nữa.

Củng cố hơn lòng tin của Nhân dân

Kết quả các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tỉnh Hậu Giang năm 2022 góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị trong cán bộ, đảng viên, nội bộ đoàn kết hơn; niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ càng được củng cố vững chắc; toàn xã hội đồng thuận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ chính trị của năm.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, nếu nói chu trình phát triển 5 năm của một nhiệm kỳ là khởi động, tăng tốc, có chiều sâu, nâng cao chất lượng và về đích, thì năm nay chúng ta phải vừa tăng tốc gắn với phát triển có chiều sâu; trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phải tăng cường hơn nữa các mặt như đã đề cập.

Giải pháp và cách làm hẳn các cấp, các ngành đã có, song phải có trọng tâm, đi vào thực chất. Cần xem lại và tiếp tục bám sát phương hướng công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII đã đề ra: “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”; và chấp hành nghiêm hơn nữa chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nay là Thủ tướng Chính phủ, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đó là: “Tiếp tục xác định và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt”.

Xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là xây dựng lòng tin trong toàn xã hội đối với Đảng, chính quyền các cấp. Những gì làm được các năm qua là chúng ta đã củng cố hơn nữa lòng tin của Nhân dân với các thực thể chính trị, cần phát huy cao độ hơn nữa, cần tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân để lòng tin ấy thêm chắc chắn, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhân lên tinh thần tự lực tự cường, khát vọng xây dựng quê hương thêm phát triển phồn vinh.

* * *

Năm mới, xin được mượn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu chúc tết dân tộc dịp Xuân Quý Mão năm 1963, tôi mong muốn chúng ta:

“Mừng năm mới,

Cố gắng mới,

Tiến bộ mới,

Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi”.

Kiểm tra, giám sát có hiệu lực, hiệu quả;dân vận khéo và Mặt trận, đoàn thể sát cơ sở

Năm 2022, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, phù hợp; chọn đúng đối tượng; quan tâm kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Quan tâm mở rộng giám sát chuyên đề; chủ động nắm chắc tình hình người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị để ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm... Kết hợp với kiểm tra, giám sát là thanh tra, kiểm tra để điều tra, truy tố, xét xử các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm tham nhũng để góp phần giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm.

Các cấp ủy đã triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là tuyên truyền về ý nghĩa ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng. Nhiều mô hình thi đua yêu nước, “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được thực hiện chất lượng.

Mặt trận, các đoàn thể đã rất tích cực tham gia giải quyết các vấn đề được Nhân dân quan tâm. Đã tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo quy định. Thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội. Số hộ có đoàn viên, hội viên tham gia đoàn thể chính trị - xã hội toàn tỉnh chiếm 84,27%, đạt 102,5% chỉ tiêu đề ra...

 

 

TRẦN VĂN HUYẾN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>