Tự hào truyền thống vẻ vang của Đảng (*)

03/02/2017 | 08:51 GMT+7

(Trích diễn văn của đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi họp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017)

Trong không khí cả nước phấn khởi chào mừng năm mới 2017 và đón Tết cổ truyền của dân tộc, chúng ta long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trao Huy hiệu Đảng và đón mừng Xuân Đinh Dậu 2017. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng bào, đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, tỉnh Cần Thơ, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang qua các thời kỳ, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu !

Từ nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta chìm trong đêm dài nô lệ. Nhưng với truyền thống yêu nước nồng nàn, nhân dân ta liên tiếp đứng lên chống ách áp bức, bóc lột của thực dân cướp nước và phong kiến tay sai. Các phong trào diễn ra mạnh mẽ, tràn đầy khí phách, bất khuất và sáng ngời tinh thần yêu nước, nhưng tất cả đều không thành công, vì thiếu một đường lối đúng.

Trong bối cảnh ấy, đồng chí Nguyễn Ái Quốc với nhiệt tình yêu nước cháy bỏng, đã bôn ba khắp thế giới để tìm đường cứu nước, cứu dân. Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác - Lênin con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác chỉ có con đường cách mạng vô sản”. Ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của Người, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó đã họp Hội nghị hợp nhất thành một Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. 87 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, song Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích phi thường trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Để có được những thành quả vĩ đại đó, Đảng và nhân dân ta đã phải đổ bao xương máu, gánh chịu biết bao hy sinh, hàng vạn cán bộ, đảng viên và những người yêu nước bị giam cầm, tù đày, giết hại; nhiều đồng chí lãnh đạo xuất sắc của Đảng như: đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai... bị sát hại. Trong các nhà tù khét tiếng của địch như Côn Đảo, Hỏa Lò, Lao Bảo, Phú Quốc... giam cầm, tra tấn hết sức dã man những người cộng sản. Riêng ở nhà tù Côn Đảo có 793 đồng chí hy sinh. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã có gần 160.000 đảng viên hy sinh...

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng trong 87 năm qua, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến cùng với những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân các lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, của Đảng. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, đồng bào, đồng chí đã bị tù đày trong lao tù của chế độ thực dân, đế quốc, các đồng chí đã chiến đấu, hy sinh trên các mặt trận và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả; cùng với đồng chí, đồng bào cả nước đã đấu tranh vì sự trường tồn của dân tộc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc Việt Nam anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Thực tiễn phong phú cách mạng Việt Nam trong suốt 87 năm qua đã chứng minh rằng: Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta. Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thử thách cam go để đưa dân tộc đến bến bờ vinh quang. Và cũng chính trong quá trình đó, Đảng ta đã tích lũy và đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang mà hôm nay chúng ta có trách nhiệm phải ra sức trân trọng, giữ gìn và phát huy.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu !

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa hội nhập quốc tế, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là một sự nghiệp cách mạng vô cùng vĩ đại, “một cuộc chiến đấu khổng lồ” như Bác Hồ đã dạy, nhưng cũng cực kỳ khó khăn, phức tạp. Trong bối cảnh quốc tế và tình hình chung trong nước, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ, cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, chúng ta đứng trước nhiều vấn đề cần phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp phải giải quyết. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hơn bao giờ hết, phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn như Bác Hồ mong muốn.

Năm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày thành lập Đảng vào thời điểm đất nước ta đã trải qua hơn 30 năm đổi mới. Đó là một chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh phát triển của đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đổi mới mang tầm vóc và ý nghĩa cách mạng, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp to lớn của Đảng và toàn dân. Nhìn tổng thể, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã vượt lên phát triển kinh tế khá nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Đất nước ta không những đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá được thế bị bao vây cấm vận, vượt qua được thử thách tiêu cực của khủng hoảng tài chính tiền tệ ở khu vực và thế giới những năm 1997-1998 và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây, mà vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, mức tăng trưởng GDP bình quân 6-7%/năm. Từ năm 2008, nước ta đã đạt mức thu nhập bình quân đầu người trên 1.000 USD, vượt qua ngưỡng nước nghèo chậm phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được cải thiện rõ rệt. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 2.200 USD. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; quan hệ đối ngoại càng được mở rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên nhiều, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu !

Bước vào thời kỳ mới, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng tầm trí tuệ, vững vàng trước mọi thử thách, kiên định niềm tin sắt đá lý tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đã lãnh đạo dân và quân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng; khai thác hiệu quả tiềm năng, đưa tỉnh nhà phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Năm 2016, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, do ảnh hưởng của tình hình thế giới, khu vực và cả nước, đặc biệt là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, gây thiệt hại nặng nề đến sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và đời sống của nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã tổ chức chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ các nhóm giải pháp, giải quyết những vấn đề cấp bách, khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Chính từ sự nỗ lực và quyết liệt đó, đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyển biến rất tích cực: Duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường; tạo sự nhất trí cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận xã hội. Trong quá trình phát triển, tỉnh luôn kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng quân đội, lực lượng công an vững mạnh, đủ sức ngăn chặn và kịp thời đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn gây mất ổn định chính trị - xã hội của các thế lực thù địch; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không ngừng lớn mạnh, đặc biệt là về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xem đây là nội dung vô cùng quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của Đảng các cấp… gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Thành quả đạt được trong những năm qua là tiền đề để chúng ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương. Tuy nhiên, chặng đường phía trước có nhiều thuận lợi, song vẫn đan xen nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, trong thời gian tới, đặc biệt là năm 2017, đòi hỏi chúng ta phải tập trung mọi nỗ lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, phát triển nhanh và bền vững; đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2016; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta trong chặng đường 87 năm qua, chúng ta tự hào về Đảng bộ tỉnh Hậu Giang. Trải qua 13 năm, kể từ khi thành lập tỉnh, với tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, dân và quân Hậu Giang đã nỗ lực vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức cùng với cả nước phấn đấu xây dựng quê hương, xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp, phồn vinh.

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>