Trọn niềm tri ân

02/08/2016 | 06:30 GMT+7

Những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đúng vào ngày Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị làm lễ truy điệu, an táng các hài cốt liệt sĩ do lực lượng chuyên trách của Bộ CHQS tỉnh quy tập trên địa bàn tỉnh.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chia sẻ: “Do điều kiện chiến tranh kéo dài, trong số bốn bộ hài cốt liệt sĩ, chúng tôi mới chỉ xác định được tên và đơn vị của một người, còn lại ba bộ hài cốt kia vẫn chưa xác định được tên tuổi, quê hương của các anh. Song, dù ở nơi nào trên đất nước này, chúng tôi mong rằng các anh hùng liệt sĩ luôn xem Hậu Giang là nơi đất lành, hiền hòa để nằm lại. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang nguyện chăm sóc, giữ gìn phần mộ các anh chu đáo”.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi gặp trung tá Thi Đăng Khoa, Trưởng ban Chính sách Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, anh bùi ngùi cho biết: “Bốn bộ hài cốt liệt sĩ trong lễ truy điệu đều là những cán bộ, chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trong thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược và được đơn vị an táng gần mặt trận. Trong quá trình tìm kiếm, dù khá vất vả nhưng chúng tôi quyết tâm tìm, đưa các anh về nơi khang trang. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ, là sự tri ân của thế hệ trẻ chúng tôi đối với cha ông đã anh dũng hy sinh vì độc lập của dân tộc”.

Đem những điều mắt thấy tai nghe trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại tá Bùi Thanh Cà, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh đối với các thế hệ cha anh đi trước. Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chủ trương, chính sách của các cấp, tổ chức tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Để thực hiện hiệu quả từng nhiệm vụ cụ thể, cơ quan chính sách Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS về công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa từ việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ đến phối hợp với các cấp, các ngành tích cực chỉ đạo giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh theo các quyết định  290, 188, 142, 62… của Thủ tướng Chính phủ”.

Sáu tháng đầu năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả chế độ theo Quyết định 290, 188, 142, 62… của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng chính sách với số tiền hơn 1 tỉ đồng; vận động xây 1 nhà tình nghĩa, 25 nhà tình đồng đội… tặng các đối tượng chính sách, cũng với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.

Lực lượng vũ trang tỉnh còn nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ và phối hợp với hội cựu chiến binh các cấp lựa chọn gia đình thương binh có hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ, tu sửa nhà ở; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt đối tượng chính sách tại các địa phương. Những việc làm có ý nghĩa, thiết thực, nhân văn đó đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt chặt chẽ, nghiêm túc hệ thống pháp luật về chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công trong quân đội theo tiến trình cải cách chính sách tiền lương, lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; chế độ, chính sách đặc thù quân sự; chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm và các chế độ, chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội, công tác đền ơn đáp nghĩa trong tình hình mới. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đóng quân thường xuyên quan tâm chăm lo tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực trong việc thực hiện các chính sách. Quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em của các đối tượng chính sách, giúp đỡ thiết thực và có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất cũng như tinh thần, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, góp phần ổn định an sinh xã hội, xây dựng, củng cố thế trận lòng dân vững chắc; đồng thời giáo dục truyền thống, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, lối sống tình nghĩa, thủy chung, nâng cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>