Triển khai Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

01/03/2017 | 14:38 GMT+7

Ngày 1-3, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã tổ chức hội nghị triển khai giải. Giải báo chí do Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” diễn ra từ 1-1-2017 đến 31-12- 2017 dành cho phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên thuộc các loại hình báo chí (báo in, truyền hình, phát thanh, báo ảnh và báo mạng điện tử) trên phạm vi toàn quốc.

Hội Nhà báo Việt Nam là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xây dựng kế hoạch, thể lệ giải, thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và tổ chức triển khai giải trong cả nước.

Ban chỉ đạo gồm 7 thành viên do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng ban; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đồng Trưởng ban.

Quang cảnh hội nghị

Đến nay, hầu hết các Hội nhà báo tỉnh, thành, các Liên chi hội trong cả nước đã triển khai thực hiện, có công văn thông báo tới các chi hội, các cơ quan báo chí và các hội viên, về việc hướng dẫn tham dự giải.

Theo thể lệ, thời hạn nhận tác phẩm đến 30-11-2017.

Để giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” được lan tỏa, Ban tổ chức sẽ tổ chức hội thảo “Báo chí với đấu tranh PCTN” vào quý II-2017 do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì.

Tại hội nghị, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Phó ban chỉ đạo giải cho rằng, đây là giải được giới báo chí hết sức quan tâm. Sau khi Hội Nhà báo gửi công văn, ngay lập tức đã nhận được sự phản hồi của các cấp hội. Hội Nhà báo coi việc tổ chức giải này là một hoạt động có tính trọng tâm trọng điểm để thực hiện Nghị quyết trung ương 4, khoá XII trong việc đấu tranh với tham nhũng lãng phí. “Chúng ta dùng ngòi bút để đấu tranh với một quốc nạn là tham nhũng lãng phí thì chắc chắn nhiều phóng viên, nhiều toà soạn sẽ phải chịu những mũi dùi phản kích trở lại”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh. Vì vậy, các toà soạn, ban biên tập phải thực sự có quyết tâm. Cùng với đó, các cấp hội phối hợp với Mặt trận các cấp, cùng với nhân dân và báo chí vào cuộc phòng chống tham nhũng và lãng phí. Ở cấp trung ương, Ban chỉ đạo giải cần phối hợp với Ban Nội chính trung ương, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương để phản ánh về hoạt động của giải, từ đó những tác phẩm báo chí đăng được quan tâm xử lý.

Ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị, các tờ báo lớn cần có trách nhiệm đi đầu trong giải này để mở các chuyên trang, chuyên mục, nhằm tạo được dư luận tốt trong cộng đồng.

Ý kiến của các cơ quan báo chí kiến nghị, Mặt trận và Hội Nhà báo cần có cơ chế yêu cầu các cơ quan chức năng phản ứng ngay với các bài viết về tiêu cực.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, mặt trận đã báo cáo Tổng Bí thư: Báo chí mà không vào cuộc thì PCTN không thành công, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 không thành công. Vì vậy, mặt trận đã có đề xuất phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức giải báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, sẽ có hội thảo báo chí với công tác PCTN để khích lệ báo chí tham gia PCTN, tham gia giải báo chí này. Các cơ quan báo chí cần bàn bạc về việc tham gia giải báo chí này, từ đó có động viên, hỗ trợ phóng viên trong tác nghiệp để tham gia giải. Những bài báo có tác động xã hội tốt cần có cơ chế khen thưởng kịp thời, không đợi đến trao giải mới khen.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, trong giải này, báo chí cần nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu. Khi phát hiện sai phạm của người đứng đầu từ nhưng bài báo nêu, không phải đợi đến khi ra toà án mới có phán quyết mà ngay lập tức cần yêu cầu đình chỉ chức vụ để điều tra, kiểm tra. Đơn cử, chỉ cần chi bộ kết luận cán bộ đó không xứng đáng là đảng viên nữa thì đã phải xử lý về mặt công việc ngay, không để bức xúc trong dư luận, nhân dân.

Theo PHAN THẢO/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>